Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Al-Tahira vĩ đại ở Bakhdida đã bị cháy đen bên trong sau khi bị quân khủng bố Hồi Giáo IS đốt cháy khi chúng chiếm được thị trấn này vào năm 2014. Hiện nhà thờ đã được khôi phục lại, và đang chuẩn bị chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du tới Iraq vào tháng tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở thành giáo hoàng đầu tiên đến thăm Iraq. Chuyến đi bốn ngày của ngài đến đất nước này từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 3 sẽ bao gồm các điểm dừng ở Baghdad, Mosul và Bakhdida, hay còn gọi là Qaraqosh.

Ngôi nhà thờ, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm ở Bakhdida, phục vụ một cộng đồng Kitô Giáo đang lớn mạnh, cho đến khi quân khủng bố Hồi Giáo IS biến nhà thờ thành một trường tập bắn trong nhà từ năm 2014 đến năm 2016.

Sau khi thị trấn được giải phóng khỏi quân khủng bố Hồi Giáo IS vào năm 2016, các thánh lễ lại tiếp tục trong nhà thờ bị hư hại khi các tín hữu Kitô quay trở lại tái xây dựng cộng đồng của họ. Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã khôi phục hoàn toàn nội thất bị hư hại do hỏa hoạn vào cuối năm 2019.

“Tôi nghĩ rằng việc hỗ trợ thị trấn này là rất quan trọng vì nó là biểu tượng lớn nhất của Kitô Giáo ở Iraq. Cho đến nay, chúng tôi vẫn giữ được thành phố này như một thành phố Kitô Giáo, nhưng chúng tôi không biết tương lai sẽ ra sao”, Cha Georges Jahola, một linh mục giáo xứ từ Bakhdida, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, vào năm 2019.

Một bức tượng Đức Mẹ mới được điêu khắc bởi một nghệ sĩ Công Giáo địa phương đã được đặt trên đỉnh tháp chuông của Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm vào tháng Giêng vừa qua.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin tại nhà thờ này trong lịch trình chuyến công du của ngài tới Iraq do Vatican công bố vào ngày 8 tháng 2.

Tháng 7, 2014, trong một chuyến viếng thăm rất liều lĩnh, Đức Hồng Y Philippe Barbarin của tổng giáo phận Lyon đã dâng lễ tại ngôi nhà thờ này. Chỉ một tuần sau đó, quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được vùng này, và Đức Hồng Y đã bùi ngùi gặp lại những Kitô hữu trong vùng khi họ bỏ nhà cửa chạy đến Erbil.

Ngày 26 tháng 7, 2017, sau khi Mosul được giải phóng ngài đã trở lại thăm họ và dân chúng đã công kênh ngài lên để ngài đặt một bức tượng Đức Mẹ vào một cửa sổ của nhà thờ.
Source:Catholic News Agency