Thương người có mười bốn mối. Thương linh-hồn bảy mối: Thứ nhất: lấy lời lành mà khuyên người. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, tại tiểu bang Victoria, Australia, Thủ hiến Daniel Andrews, người luôn vỗ ngực xưng tên là người Công Giáo vừa khởi xướng ra một luật mới theo đó lấy lời lành mà khuyên người có thể bị phạt 7,700 Úc Kim và trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị ngồi tù đến 10 năm.

Thành ra, phải đau lòng mà thừa nhận rằng có tổng thống hay thủ hiến là người Công Giáo chưa chắc đã là phước cho Giáo Hội và người Công Giáo. Có khi lại là đại thảm họa. Sau tổng thống Biden, thủ hiến Daniel Andrews là một thí dụ điển hình khác.

Thật vậy, Tiểu Bang Victoria của Úc đã thông qua một luật mới quy định việc “tham gia vào một hoạt động thực hành nhằm thay đổi hoặc ngăn chặn xu hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của một người là một tội hình sự”. Trong khi luật này được các nhà vận động LGBT ca ngợi như một chiến thắng chống lại sự phân biệt đối xử, thì Đức Tổng Giám Mục Melbourne nói với tờ The Pillar rằng đạo luật này vi phạm quyền tự do tôn giáo và chống lại các thực hành y tế lành mạnh.

Luật mới này có tên là “The Change or Suppression Conversion Practices Prohibition”, nghĩa là luật “Cấm Các Thực Hành Nhằm Thay Đổi Hay Ngăn Cản Việc Chuyển Giới”. Các chính trị gia thường nói lòng vòng cho khó hiểu ra. Nói đơn giản là thế này: nếu một đứa bé trai muốn giải phẩu chuyển giới thành bé gái, bạn không được tìm cách ngăn cản nó cho dù bạn là cha mẹ, linh mục, tâm lý gia, bác sĩ; cho dù bạn ngăn cản nó bằng cách đe nẹt, đối thoại, năn nỉ, van lạy nó; hay thậm chí – như trong luật ghi rõ – bạn nói với nó rằng bạn cầu nguyện cho nó để nó đừng làm như thế. Tất cả những hình thức “lấy lời lành mà khuyên người” này đều bị coi là tội hình sự.

Đức Tổng Giám Mục Peter Comensoli nhấn mạnh với The Pillar rằng luật mới này là cái mới nhất trong một chuỗi những luật lệ làm xói mòn quyền tự do tôn giáo, và Giáo hội phải đối mặt với một cuộc chiến cam go ở Úc vừa để bảo vệ quyền tự do tôn giáo vừa để nói rõ những gì đã xảy ra, cho đến gần đây, về một tầm nhìn đang bị bóp méo về thiện ích của con người.

Vị tổng giám mục viết rằng luật mới “bao gồm các khái niệm khó hiểu về đức tin và đối thoại, các định nghĩa mơ hồ, và các cách tiếp cận thiếu sót về mặt khoa học và y tế. Nó đặt ra những giới hạn độc đoán đối với cha mẹ, gia đình và những người có đức tin”.

Ngay sau khi dự luật được thông qua, Đức Tổng Giám Mục Comenolsi nói rằng ngài và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội đã cố gắng làm việc với các nhà lập pháp để cải thiện dự luật, nhưng đã bị khước từ.

“Chúng tôi đã yêu cầu được gặp tổng chưởng lý và thủ hiến của Victoria, những cuộc gặp gỡ đó đã không diễn ra”.

Đức Tổng Giám Mục cho biết luật hình sự hóa “bất cứ điều gì không khẳng định hoặc ủng hộ hướng đi mà người đó muốn đi và bị coi là có hại - điểm ‘có hại’ này cần được nêu rõ. Đó chính là nơi xuất phát các vấn đề thực sự, đây là một phần luật pháp rất lỏng lẻo và không rõ ràng, tấn công sâu rộng vào những gì có thể là những cuộc trò chuyện chân thành và thích hợp với các gia đình hoặc các thừa tác viên chăm sóc mục vụ”.

Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng luật mới về cơ bản nghiêm cấm các bác sĩ tâm thần coi chứng rối loạn giới tính như một triệu chứng của bất kỳ vấn đề cơ bản nào khác và có thể ngăn cản bệnh nhân chuyển giới như một phương thế chăm sóc tốt nhất có thể.

“Giả sử ai đó 19 hoặc 20 tuổi, họ đến gặp bác sĩ tâm lý của họ, nói rằng ‘Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi nghĩ mình là nữ hơn là giới tính lúc sinh của mình là nam’, bác sĩ sau đó có thể làm một số xét nghiệm, xem xét những câu hỏi khác về người này liên quan đến cuộc sống và sau đó có thể nói ‘Chà, có những điều khác trong cuộc sống của bạn mà bạn đang phải đối mặt có thể là lý do cơ bản cho những cảm giác này - chúng có thể là thứ bạn đang trình bày dưới dạng triệu chứng nhưng không phải là thực tại sâu sắc hơn’. Cuộc trò chuyện như thế không thể xảy ra nữa”.


Source:Pillar Catholic