Đức Thánh Cha nói: Thế giới cần hiệp nhất, cần tình huynh đệ để vượt qua cơn khủng hoảng hiện tại

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ý “Canale 5”, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến các vấn đề từ đại dịch đến bảo vệ sự sống, tới những người cô thế cô thân, giá trị của sự hiệp nhất trong chính trị và Giáo hội, chủng ngừa, và sự cần thiết của sự tái khám phá lại giá trị của niềm tin như một món quà từ Thiên Chúa.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha mời gọi mọi người khám phá lại sự hiệp nhất chung của nhân loại là gần gũi cảm thông với những người đau khổ, đồng cảm để cùng nhau vượt qua cơn khủng hoảng toàn cầu do đại dịch covid-19 gây ra.

Bắt đầu cuộc phỏng vấn với đài Canale 5, được phát sóng vào tối Chủ nhật (10/1/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng "sau cuộc khủng hoảng này, chúng ta không bao giờ sống được như trước nữa. Theo Đức Thánh Cha thì “người đời phải xét lại mọi thứ”. Những giá trị tuyệt đối trong cuộc sống phải được biến thành lối sống của chúng ta trong thời điểm hiện tại.

Sau đó, Thánh Cha liệt kê ra một loạt các tình huống bi thương: những trẻ em bị đói và không được đến trường, tới những cuộc chiến làm đảo lộn nhiều đất nước trên hành tinh thế giới này. Nhìn vào các số liệu thống kê của Liên hợp quốc làm chúng ta thấy "hoảng sợ", nếu chúng ta không vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng này" thì chúng ta sẽ phải đối diện với những thất bại này tới thất bại khác". Thay vào đó, ĐTC nói, "nó còn tồi tệ hơn. Chúng ta chỉ cần nhìn vào hai vấn đề: trẻ em và chiến tranh."

Tiêm chủng: một hành động đạo đức

Trả lời câu hỏi của nhà báo Fabio Marchese Ragona của Canale 5 về việc tiêm chủng vắc-xin chống lại coronavirus, Đức Thánh Cha nói: “Tôi tin rằng về mặt đạo đức mọi người đều phải được tiêm chủng vắc-xin”. "Đây không phải là một lựa chọn; đây là một hành động đạo đức, vì chúng ta đang đối diện với sức khỏe của mình, với cuộc sống của mình, nhưng chúng ta cũng đang đối diện với tính mạng của người khác ”.

ĐTC giải thích, trong vài ngày tới, việc tiêm chủng sẽ bắt đầu ở Vatican và ngài đã ghi tên để tiêm chủng. “Đúng, nó phải được thực hiện,” ĐTC nhấn mạnh và nói thêm, nếu các bác sĩ nói rằng vắc-xin an toàn và không gây “nguy hiểm đặc biệt” cho ai, thì họ nên sử dụng nó.

Đức Thánh Cha cũng nói: “Có thể có chủ nghĩa phủ nhận cho việc này là tự sát mà tôi không thể giải thích được, hoặc tất cả chúng ta được cùng nhau giải cứu hoặc không ai được cứu cả!"

Tình huynh đệ chống lại sự thờ ơ

Sau đó, Đức Thánh Cha chuyển sang chủ đề tình huynh đệ mà ngài rất thích. Theo ĐTC, thách đố “đến với đối phương, gần gũi với hoàn cảnh của họ, cảm thông vấn đề của họ, làm cho bản thân chúng ta cảm thấy gần gũi với mọi người”.

ĐTC nói, kẻ thù của sự gần gũi là "văn hóa của sự thờ ơ". ĐTC nêu ra một số người cho rằng "thái độ" không quan tâm" gây ra ít vấn đề hơn cho "thái độ" không quan tâm" là không lành mạnh. "

ĐTC nhấn mạnh: “Văn hóa thờ ơ đưa tới phá hủy, vì nó tạo ra khoảng cách giữa chúng ta”.

Thay thế ‘tôi’ bằng ‘chúng tôi’

Đức Thánh Cha tiếp: “Sự thờ ơ sẽ giết chết chúng ta vì nó khiến chúng ta xa cách nhau, thay vào đó, mấu chốt có thể giải thoát chúng ta khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay là 'sự gần gũi'."

Nếu không có sự hiệp nhất hoặc gần gũi,” ĐTC cảnh báo, “căng thẳng xã hội có thể dấy lên nơi chúng ta sinh sống.” Về vấn đề này, ĐTC nói về cái mà ngài gọi là "giai cấp thống trị" trong Giáo hội và trong đời sống chính trị. ĐTC nói, trong thời điểm khủng hoảng này, “toàn bộ‘ giai cấp thống trị ’không có quyền nói ‘tôi’… mà phải nói ‘chúng ta’ và tìm kiếm sự hiệp nhất khi đối diện với cơn khủng hoảng”.

Trong thời điểm này, ĐTC nhấn mạnh và khẳng định, "một chính trị gia, một mục sư, một Kitô hữu, một người Công Giáo, ngay cả giám mục, linh mục, những người không có khả năng nói 'chúng tôi' thay vì 'tôi' là không sống thực tế!"

"Những xung đột trong cuộc sống," Đức Thánh Cha nói, "là cần thiết, nhưng trong thời điểm này, chúng phải gạt nó qua một bên và nhường chỗ cho sự hiệp nhất của đất nước, của Giáo hội và của xã hội."

Phá thai là một vấn đề của con người

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lưu ý rằng đại dịch đã làm trầm trọng thêm tư tưởng của một “nền văn hóa sa thải” liên quan đến những thành phần yếu kém, nghèo khổ trong xã hội, chẳng hạn như người nghèo, người di cư hoặc già cả. Về vấn đề này, ĐTC đề cập đến thảm họa phá thai, giết bỏ những bào thai mà mình không muốn!...

"Vấn đề phá thai," ĐTC nói rõ, "không phải là vấn đề tôn giáo; nó là vấn đề của con người; nó là vấn đề muôn thưở có trước cả tôn giáo; nó là vấn đề đạo đức của con người" trước khi nó trở thành một vấn đề của tôn giáo. "Đó là một vấn đề mà ngay cả người vô thần cũng phải giải quyết theo cách thế của họ."

"Có đúng vậy không," ĐTC tự hỏi, "kết liễu mạng sống con người để giải quyết một vấn đề, bất luận một vấn đề nào? Thuê mướn một sát thủ để giải quyết một vấn đề có đúng không?"

Đồi Capitol, bài học lịch sử: không bao giờ được dùng bạo lực

Trả lời câu hỏi về việc ĐTC đánh giá thế nào về những bạo loạn trên Đồi Capitol vào ngày 6 tháng 1, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng ngài đã "ngỡ ngàng", khi thấy những người công dân Hoa Kỳ của một nền dân chủ trưởng thành mà có những hành xử như vậy! Tuy nhiên, ĐTC lưu ý rằng ngay cả trong “những xã hội trưởng thành nhất” vẫn luôn có những sự kiện sai trái vì có “những thành viên đi theo con đường chống lại cộng đồng, chống lại dân chủ, chống lại lợi ích chung”.

ĐTC nói, bây giờ sự kiện đã xảy ra, chúng ta có thể “nhận diện rõ” hiện tượng và có thể “tìm ra những giải pháp…” ĐTC lên án bạo lực, ngài nói, "Chúng ta phải suy tư và hiểu rõ để không lặp lại các hành vi đó và rút ra một bài học cho lịch sử." ĐTC nói, “những nhóm ngoại thường ”không thể hội nhập tốt đẹp vào xã hội được!, sớm muộn gì họ sẽ gây ra những tình trạng bạo lực tương tự như thế này”.

Niềm tin: một món quà chúng ta phải khẩn xin

Cuối cùng, trả lời câu hỏi về cơn đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống hàng ngày của ĐTC, Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài có cảm tưởng như “bị giam lỏng”.

Để tránh các cuộc tụ họp, các chuyến thăm viếng tông du đều bị hủy bỏ, nhưng ĐTC vẫn mong ước được đến thăm viếng đất nước Iraq. Ngược lại, cơn đại dịch cũng giúp ĐTC có nhiều thời gian hơn để cầu nguyện và nói chuyện với mọi người qua điện thoại. Về vấn đề này, ngài nhắc lại rằng lời cầu nguyện và ơn phước lành đặc biệt Urbi et Orbi mà ngài đã ban tại Quảng trường Thánh Phêrô vắng vẻ ở Rome vào ngày 27 tháng 3, là "một biểu hiện của tình yêu đối với tất cả mọi người" khiến chúng ta "khám phá ra những cách thế mới để nâng đỡ lẫn nhau.”

Do đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh niềm tin vào Thiên Chúa, trước hết và trên hết, là “một món quà”.

“Đối với tôi, đức tin là một món quà, mà cả bạn và tôi cũng như bất kỳ ai đều có thể có được đức tin bằng chính nỗ lực của mình: đó là một món quà mà qua đó Thiên Chúa ban cho,” điều mà con người không thể mua được bằng tiền bạc công sức. Nhắc lại một đoạn trong Sách Dân số, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích tất cả mọi người hãy kêu cầu “sự thương xót gần gũi của Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha kết luận bằng bày tỏ niềm hy vọng năm 2021 "sẽ không bị lãng phí vì thái độ ích kỷ" nhưng bằng thái độ hiệp nhất, chúng ta có thể vượt thắng được những xung khắc và chia rẽ...