Hôm thứ Tư 6 tháng Giêng, cảnh sát ở Hương Cảng bắt giữ hơn 50 người, cáo buộc họ vi phạm “luật an ninh quốc gia” do Trung Quốc áp đặt lên thành phố này. Đây là sự kiện mới nhất trong một loạt các vụ đàn áp cho thấy nhiều người Công Giáo nổi tiếng ủng hộ dân chủ đã bị bắt và bị buộc tội.

Trong số những người bị bắt ngày 06 Tháng Giêng có một số chính trị gia và các nhà tổ chức đã tham gia không chính thức cuộc bầu cử “sơ bộ” để lựa chọn ứng cử viên đối lập cho các cuộc bầu cử tiếp theo ở Hương Cảng. Lãnh thổ này dự kiến tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9 năm 2020, nhưng các quan chức đã trì hoãn cuộc bầu cử đó, với lý do nguy hiểm do đại dịch coronavirus gây ra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói việc bắt giữ là cần thiết để ngăn chặn “các thế lực và cá nhân bên ngoài thông đồng phá hoại sự ổn định và an ninh của Trung Quốc”.

Một số người bị bắt trong tuần này là các ứng cử viên đối lập hy vọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào quốc hội của lãnh thổ, hay còn gọi là Hội đồng Lập pháp. Các cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức được tổ chức vào tháng 7 năm 2020 với khoảng 600,000 người Hương Cảng tham gia.

Nhóm Hong Kong Watch có trụ sở tại Vương quốc Anh gọi vụ bắt giữ là “cuộc thanh trừng nặng nề đối với toàn bộ phe ủng hộ dân chủ”. Một nửa số ghế trong Hội đồng Lập pháp đã được kiểm soát bởi những người có quyền lợi trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong số những người bị bắt có một công dân Mỹ, là luật sư John Clancey. Ông là người nước ngoài đầu tiên bị bắt theo luật an ninh quốc gia. Theo UCA News, Clancey là thủ quỹ của tổ chức điều phối các cuộc bầu cử sơ bộ dân chủ.


Source:Catholic News Agency