1. Tổng thống Trump ra đòn trả thù nặng tay: giá cổ phiếu của 62 công ty Trung Quốc rơi tự do

Theo lệnh của Tổng thống Trump, Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo họ đã đưa Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế, gọi tắt là SMIC, vào danh sách đen. Không chỉ có SMIC, nhà sản xuất thiết bị bay không người lái SZ DJI Technology, và hơn 60 công ty Trung Quốc khác cũng cùng chung số phận. Bộ Thương mại Hoa Kỳ giải thích quyết định này là nhằm “bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố: “Hành động này xuất phát từ những lo ngại liên quan đến học thuyết tổng hợp quân sự-dân sự của Trung Quốc và từ những bằng chứng chúng tôi có được về các hoạt động giữa SMIC và các thực thể đáng quan tâm trong khu liên hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc”.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã xác nhận động thái này trong một cuộc phỏng vấn vào sáng thứ Sáu với Fox Business. Theo các tin tức từ Hương Cảng cổ phiếu của SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, đã giảm 5.2% vào trong giờ đầu tiên.

Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này giá cổ phiếu của 62 công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục rơi tự do bất kể Trung Quốc đã tung ra một số tiền lớn mua lại các cổ phiếu đang được hối hả bán ra.

Tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ cho biết thêm: Các thực thể bị ảnh hưởng khác của Trung Quốc bao gồm “những thực thể góp phần vào các vi phạm nhân quyền, những thực thể ủng hộ việc quân sự hóa và tuyên bố chủ quyền hàng hải trái pháp luật ở Biển Đông, những thực thể đã mua các vật phẩm có xuất xứ từ Hoa Kỳ để hỗ trợ các chương trình của Quân đội Giải phóng Nhân dân và các thực thể và cá nhân tham gia trong việc đánh cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ.”

Một quan chức thương mại cấp cao cho biết: “Có rất nhiều thông tin trên báo chí công khai đề cập đến cách thức DJI đã tham gia vào tình trạng giám sát và đàn áp tổng thể ở Trung Quốc”.

62 công ty mới bị cấm của Trung Quốc sẽ tham gia cùng với Huawei Technologies trong danh sách không được mua bán tại Hoa Kỳ và cũng không được tiếp cận với công nghệ của Hoa Kỳ từ các nhu liệu cho đến các mạch điện.

Các đại công ty Trung Quốc như Huawei và SMIC đã bị mắc kẹt trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tồi tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã xung đột về các vấn đề từ thương mại đến đại dịch.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc dính líu vào các âm mưu gian lận bầu cử tại Hoa Kỳ, được nhiều người mong đợi sẽ tung ra thêm các biện pháp trừng phạt Trung Quốc trong những ngày tới.

Trong một video phát biểu trước Hiệp hội Á Châu vào hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gọi việc Hoa Kỳ sử dụng rộng rãi các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc là “không thể chấp nhận được”. Ông kêu gọi Hoa Kỳ ngừng “kéo dài quá mức khái niệm về an ninh quốc gia” và “việc đàn áp tùy tiện các công ty Trung Quốc”.

SMIC, có trụ sở tại Thượng Hải, nằm ở trung tâm của ý định của Bắc Kinh trong việc xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn đẳng cấp thế giới và giúp Trung Quốc thoát khỏi sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ. Về phần mình, Washington coi sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc và tham vọng thống trị các lĩnh vực công nghệ là một mối đe dọa địa chính trị với nguy cơ rất cao. Danh sách đen có nguy cơ làm tê liệt tham vọng dài hạn của SMIC bằng cách tước bỏ khả năng thâm nhập vào thị trường Mỹ cũng như mua các thiết bị quan trọng của Mỹ.

Theo một quan chức của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, đơn xin cấp giấy phép xuất khẩu các mặt hàng cho SMIC của các công ty Hoa Kỳ sẽ “bị từ chối”.

Các công ty xuất khẩu các bộ phận được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ cho SMIC sẽ phải đối mặt với những hạn chế nhất định tùy thuộc vào mức độ công nghệ của họ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và Washington đang nói chuyện với “các chính phủ cùng chí hướng” về việc hình thành một đường lối thống nhất với nhà sản xuất chip Trung Quốc.


Source:Bloomberg

2. Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ ca ngợi chính quyền Trump bảo vệ quyền tự do lương tâm

Văn phòng Dân quyền của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, gọi tắt là HHS, đã thông báo rằng họ đang thực hiện hành động sửa sai đối với Trung tâm Y tế Đại học Vermont, gọi tắt là UVMMC và tiểu bang California vì vi phạm luật lương tâm của liên bang về phá thai. UVMMC đã vi phạm Tu chính án liên quan đến các Giáo Hội được ban hành vào năm 1973 khi buộc một y tá Công Giáo tham gia vào một phẫu thuật phá thai theo yêu cầu của một phụ nữ. Điều này chống lại niềm tin tôn giáo và niềm tin đạo đức của cô ấy. Tiểu bang California đã vi phạm Tu chính án Weldon qua các luật về mua bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe của tiểu bang này, trong đó bắt buộc các chương trình y tế của những ai sử dụng nhân công lao động phải chi trả cho các trường hợp phá thai tự chọn. Hầu hết những người sử dụng nhân công lao động, kể cả một số Giáo Hội, không thể mua các bảo hiểm đã loại trừ các tiết mục liên quan đến phá thai. Đức Hồng Y Timothy Dolan của tổng giáo phận New York, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo, và Đức Tổng Giám Mục Joseph F. Naumann của Thành phố Kansas, chủ tịch Ủy ban Các hoạt động vì Sự sống của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã ra tuyên bố toàn văn như sau:

“Chúng tôi đặc biệt khen ngợi Văn phòng Dân quyền của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, gọi tắt là OCR, vì đã thực hiện các bước cụ thể để thực thi các luật cơ bản và lâu đời về quyền dân sự. Các luật, đã được lưỡng đảng thông qua, này thừa nhận rằng việc buộc ai đó phải thực hiện, phải trả tiền hay phải tham gia phá thai trái với niềm tin của họ là một hành vi vi phạm đáng ghê tởm đối với quyền lương tâm. Đáng buồn là trong những năm gần đây việc vi phạm những luật này đã gia tăng, vì vậy chúng tôi vô cùng biết ơn OCR đã thực hiện những hành động mạnh mẽ và công bình này để thực thi luật. Quyền tự do lương tâm không thể biến mất khi có sự thay đổi guồng máy chính quyền, chúng tôi hy vọng rằng các hành động ngày nay nhằm thực thi các luật lương tâm quan trọng của liên bang này sẽ được duy trì cho đến khi những người vi phạm chịu tuân thủ”.

Cô y tá là người Công Giáo và làm việc tại UVMMC, đã nói rõ với bệnh viện rằng: Cô không muốn tham gia vào các thủ tục phá thai vì lý do lương tâm. Đến nay danh tính của cô vẫn chưa được tiết lộ vì lý do an ninh. Theo đơn khiếu nại được gửi vào tháng 5 năm 2018 và một cuộc điều tra sau đó, mong muốn của cô đã không được thực hiện. Sau khi được thông báo rằng cô ấy sẽ điều trị cho một bệnh nhân bị sẩy thai, cô ấy phát hiện ra rằng cô ấy bị bắt buộc tham gia vào một phẫu thuật phá thai theo yêu cầu. Theo một chính sách được đưa ra gần đây, UVMMC có thể trừng phạt những nhân viên từ chối tham gia phá thai khi bệnh viện thiếu nhân sự và sếp của y tá sẽ không cho phép cô ấy bước ra khỏi quy trình. Khi cô bước vào phòng thủ thuật, bác sĩ được báo cáo là đã nói với cô rằng: “Đừng ghét tôi.” [1]

Sau các cuộc điều tra của cảnh sát, và các vụ xét xử ngay tại California, UVMMC cho biết hai tòa án quận cấp liên bang đã ra phán quyết chống lại họ và tiểu bang California. Tuy nhiên, tiểu bang California đang kháng cáo và trong trường hợp như thế hai tòa án này sẽ không theo đuổi các hành động pháp lý bổ sung trong khi các kháng nghị này đang diễn ra.

Tuần này, bệnh viện nói rằng họ đã được tống đạt giấy tờ và họ vẫn cảm thấy mạnh mẽ rằng họ không phân biệt đối xử với y tá.

Trong một diễn biến mới nhất, bác sĩ Stephen Leffler, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Trung tâm Y tế UVMMC đã phản đối tuyên bố của văn phòng Dân quyền của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Bất chấp việc vi phạm đáng ghê tởm đối với quyền lương tâm của người nữ y tá Công Giáo, ông ta nói:

“Tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi rất nhạy cảm với niềm tin tôn giáo và đạo đức của nhân viên và chúng tôi tin rằng chúng tôi rất tự tin rằng chúng tôi có chính sách bảo vệ quyền lợi của nhân viên đồng thời chắc chắn cung cấp tất cả các thủ tục hợp pháp và an toàn cho bệnh nhân.”

Bộ Trưởng Tư Pháp California Xavier Becerra, người vừa được Biden chọn làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ gọi đây là nỗ lực cuối cùng của chính quyền Trump nhằm “xâm phạm quyền của phụ nữ”.

Stephen Leffler cho biết bước tiếp theo là việc OCR sẽ đưa họ ra tòa. Nhưng với thời gian ngắn ngủi còn tại chức, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ rất khó để thúc đẩy vụ án này cũng như bất kỳ vụ án nào.

Trên tờ First Things, luật sư Kenneth Craycraft, và đồng thời là Giáo sư Thần học Luân lý tại Chủng viện và Trường Thần học Mount St. Mary của Los Angeles cho rằng chính quyền do Biden lãnh đạo sẽ là chính quyền Mỹ giết hại các thai nhi hung hăng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Không chỉ bảo vệ cho cái gọi là “quyền phá thai”, Joe Biden còn cố bắt mọi người “phải đồng tâm nhất trí ủng hộ phá thai, không có bất cứ thỏa hiệp nào, không thảo luận gì cả, không có ngoại lệ gì cả”. [2]

Trong bối cảnh như thế, hầu chắc rằng ngày Biden lên ngôi cũng là ngày bọn Stephen Leffler sẽ ký giấy cho người nữ y tá Công Giáo này nghỉ việc. Xin cầu nguyện cho chị ấy và cám ơn chị về chứng tá đức tin anh hùng. Một số nguồn tin cho biết cô sẽ được nhận vào làm việc tại bất cứ bệnh viện Công Giáo nào thuộc tổng giáo phận Los Angeles.

[1] The Trump Administration Sides With Nurses Who Object to Abortion
[2] Why Biden Picked Xavier Becerra

Source:USCCB