Giống như hầu hết phần còn lại của thế giới, Thánh địa – nơi Chúa đã xuống thế làm người, rong ruổi rao giảng Tin Mừng, chịu thương khó, chết và sống lại – đang tiếp tục phải gánh chịu các hậu quả nặng nề của đại dịch coronavirus.

Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, 55 tuổi, là Tân Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Latinh tại Giêrusalem vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào tháng 10 vừa qua, cho biết ngài và 5 vị khác trong Tòa Thượng Phụ đã nhiễm coronavirus. Cho đến nay, ngài có các triệu chứng nhẹ, trong khi 5 vị kia có những vị không hề có triệu chứng gì đặc biệt.

Trong bối cảnh này, Đức Thượng Phụ cho biết Giáo hội ở Thánh Địa Giêrusalem đang chuẩn bị cho “một Lễ Giáng sinh được thu nhỏ, rất nhỏ”.

Hiện tại, “tình hình kinh tế không cho phép tổ chức lễ lớn”. Ngài giải thích thêm rằng việc khóa cửa vì coronavirus, và thiếu người hành hương đã làm cho khu vực này lâm vào một cuộc khủng hoảng tài chính lớn, đặc biệt là đối với các gia đình có công việc phụ thuộc vào người hành hương, chẳng hạn như hướng dẫn viên du lịch, tài xế taxi và chủ cửa hàng.

Những tác động này đang được cảm nhận đặc biệt ở Bethlehem, nơi có khoảng 7,000 người hoạt động trong ngành du lịch hiện đang thất nghiệp do hậu quả của đại dịch.

Đức Thượng Phụ Pizzaballa cho biết: Thánh lễ Giáng sinh năm nay tại Nhà thờ Chúa giáng sinh, nơi theo truyền thống là hang Bêlem khi xưa, sẽ được “thu nhỏ lại”, và cũng sẽ giới hạn trong “vòng thân mật gia đình”.

Cho đến nay thời gian chính xác của Thánh lễ đêm Giáng sinh và ngày lễ Giáng sinh vẫn còn là vấn đề tranh luận. Theo truyền thống, mọi người đến nhà thờ vào cùng một thời điểm, tuy nhiên, trong thời gian đại dịch, Tòa Thượng Phụ đang thảo luận về khả thể cử hành nhiều Thánh lễ khác nhau trong cố gắng giảm bớt số người tham dự trong một Thánh lễ cho phù hợp với yêu cầu của xã hội về phòng dịch.

Ngài cho biết Tòa Thượng phụ Latinh đang cố gắng bảo đảm rằng các đại diện của từng cộng đồng và cơ sở sẽ có thể tham dự các nghi lễ chính thức, nhưng cho biết chính quyền dân sự, những người theo truyền thống luôn tham dự các nghi lễ Giáng sinh, có khả năng sẽ không tham dự vì nguy cơ lây lan.

Vì thế, ngài nói: “Năm nay, chúng tôi sẽ có Thánh lễ trong vòng thân mật gia đình mà thôi”

Được bổ nhiệm vào tháng 10, Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa là Thượng phụ Latinh đầu tiên không phải là người Ả Rập kể từ năm 1987. Ngài đã hoạt động mục vụ tại Thánh Địa từ năm 1993, chỉ ba năm sau khi được thụ phong linh mục trong dòng Phanxicô.

Trước khi được bổ nhiệm Thượng Phụ, ngài là bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa từ năm 2004 và được bổ nhiệm làm Giám Quản Tông Tòa của Tòa Thượng Phụ Latinh vào năm 2016.


Source:Crux