Việc giết hại nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran hồi tháng trước đã được thực hiện từ xa với trí tuệ nhân tạo và một khẩu súng máy được trang bị với một “hệ thống vệ tinh thông minh được điều khiển từ xa”, hãng thông tấn Tasnim cho biết như trên, trích dẫn một chỉ huy cao cấp của Iran.

Iran đã quy trách nhiệm cho Israel về vụ ám sát Mohsen Fakhrizadeh, người được các cơ quan tình báo phương Tây coi là chủ mưu của một chương trình bí mật của Iran nhằm phát triển năng lực vũ khí hạt nhân. Tehran từ lâu đã phủ nhận mọi tham vọng như vậy.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về vụ giết người này, và một trong các quan chức của họ cho rằng báo cáo của Tasnim về các chiến thuật được sử dụng là một trò nhằm gỡ lại mặt mũi cho Iran.

Trong quá khứ, Israel đã thừa nhận việc theo đuổi các hoạt động thu thập thông tin tình báo, bí mật chống lại chương trình hạt nhân của kẻ thù truyền kiếp của mình.

Cộng hòa Hồi giáo đã đưa ra những chi tiết mâu thuẫn về cái chết của Fakhrizadeh trong một cuộc phục kích vào ban ngày hôm 27 tháng 11 trên xe của anh ta trên đường cao tốc gần Tehran.

Ngay sau khi Fakhrizadeh bị giết, các nhân chứng tại chỗ nói với kênh truyền hình nhà nước rằng một chiếc xe tải đã phát nổ trước khi một nhóm các tay súng bắn xối xả vào xe của Fakhrizadeh và sau đó rút lui êm thắm.

Các chuyên gia và quan chức nói với Reuters vào tuần trước rằng nếu giải thích này là đúng thì việc Fakhrizadeh bị giết đã làm lộ ra những lỗ hổng an ninh cho thấy Cộng hòa Hồi giáo này quá dễ bị tấn công.

Cách giải thích trên về cái chết của Fakhrizadeh hoàn toàn trái ngược với cách giải thích chính thức của chính phủ Iran.

“Không có kẻ khủng bố nào hiện diện trên mặt đất... Liệt sĩ Fakhrizadeh đang lái xe khi một vũ khí, sử dụng một máy ảnh tiên tiến, phóng vào anh ta”, Tasnim, một cơ quan truyền thông bán chính thức của chính phủ Iran, dẫn lời Ali Fadavi, Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, nói trong một buổi lễ vào hôm Chúa Nhật 6 tháng 12.

“Khẩu súng máy được đặt trên một chiếc xe bán tải và được điều khiển bởi một vệ tinh”.

Fadavi phát biểu như trên sau khi chính quyền Iran cho biết họ đã tìm thấy “manh mối về những kẻ ám sát”, mặc dù họ vẫn chưa công bố bất kỳ một vụ bắt giữ nào.

Tuần trước Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, cho biết vụ giết người được thực hiện bằng “ thiết bị điện tử “ mà không có người trên mặt đất.

“Khoảng 13 phát súng đã được bắn vào liệt sĩ Fakhrizadeh bằng một khẩu súng máy được điều khiển bởi vệ tinh... Trong quá trình hoạt động, trí tuệ nhân tạo và nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng,” Fadavi nói. “ Vợ anh ấy, ngồi cách anh ấy 25 cm trên cùng xe, không bị thương.”

Yoav Galant, một bộ trưởng an ninh Israel, cho biết ông “không biết” về việc liệu các công nghệ nhắm mục tiêu được điều hành từ xa theo mô tả của Iran có thực sự tồn tại hay không.

Fakhrizadeh, được Israel xác định là nhân vật chính trong công cuộc phát triển vũ khí hạt nhân của Iran. Ông là nhà khoa học hạt nhân Iran thứ năm bị giết trong các cuộc tấn công có chủ đích kể từ năm 2010 ở Iran, và là vụ giết chết một quan chức cấp cao của Iran thứ hai trong năm 2020.

Chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, Qassem Soleimani, đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào tháng Giêng. Tehran trả đũa bằng cách bắn tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Mỹ ở Iraq.


Source:Reuters