ĐTC Phanxicô sẽ tông du thăm viếng nước Iraq sau 15 tháng dài gián đoạn
Ảnh Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng thống Barham Saleh của iraq ngày 25/1/2020

Phòng báo chí Vatican cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến Tông du tới Iraq vào những ngày 5-8 tháng 3 năm 2021, Ngài sẽ đến thăm Thủ đô Baghdad, đồng bằng Ur, các thành phố Mosul và Qaraqosh.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ khởi đầu chuyến Tông du quốc tế đầu tiên sau 15 tháng gián đoạn vì cơn đại dịch!

Giám đốc phòng Báo chí Tòa thánh, ông Matteo Bruni, vào ngày thứ Hai 7/12 cho hay Đức Thánh Cha đã chấp nhận lời mời của nước Cộng hòa Iraq và Giáo Hội Công Giáo địa phương Iraq sẽ đến thăm đất nước Iraq.

Đây là chuyến tông du bốn ngày, đến thăm bốn tỉnh của Iraq.

Theo tuyên bố của Văn phòng Báo chí, "ĐTC sẽ đến thăm Thủ đô Baghdad, đồng bằng Ur, một vùng đất mà Tổ phụ Abraham xưa đã một thời sinh sống, ĐTC sẽ tới thăm thành phố Erbil cũng như Mosul và Qaraqosh ở đồng bằng Nineveh nữa."

Chuyến Tông du của Đức Thánh Cha sẽ được công bố vào một ngày gần đây trước ngày khởi hành, sao cho thích nghi với “tình trạng y tế về sức khỏe của đất nước Iraq và thế giới lúc đó”.

Mong đợi từ lâu

Đức Thánh Cha Phanxicô đã từ lâu bày tỏ ý muốn đến thăm đất nước Iraq.

Vào ngày 10 tháng 6 năm 2019, ĐTC đã chia sẻ với một Đại hội các cơ quan cứu trợ Công Giáo rằng ngài có kế hoạch tông du Iraq vào năm 2020.

ĐTC cho hay “Tôi liên tục nghĩ về Iraq - nơi tôi muốn đến thăm vào năm tới - với hy vọng rằng nước này có thể đối diện với một tương lai thông qua việc theo đuổi lợi ích chung một cách hài hòa và chăm lo cho tất cả mọi thành phần xã hội, bao gồm cả tôn giáo, sống an hòa, không hiềm khích với các nước lân bang trong khu vực."

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha được coi như là hiện thực hóa giấc mơ của vị tiền nhiệm của ngài, Đức Thánh Giáo hoàng John Paul II, Người đã lên kế hoạch tông du Iraq vào cuối năm 1999. Chuyến đi đó đã chẳng bao giờ được thực hiện, vì Tổng thống Saddam Hussein đã quyết định hoãn lại, sau nhiều tháng đàm phán.

Theo Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Babylon của Giáo hội Chaldeans, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được chào đón nồng nhiệt, khi ngài tới Iraq.

Đức Hồng Y nói với hãng tin SIR một năm trước rằng “tất cả mọi người ở Iraq, những người theo đạo Thiên Chúa cũng như Hồi giáo, đều quý mến Đức Thánh Cha Phanxicô, vì sự đơn sơ và gần gũi của ngài. Lời nói của ngài đã chạm đến trái tim của mọi người vì đó là lời của một vị chủ chăn. ĐTC là một người mang lại hòa bình”.

Văn phòng báo chí Vatican cũng cho hay những trao đổi về chuyến tông du này sẽ được bàn thảo rõ rệt hơn trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Barham Salih, trong buổi tiếp kiến ở Vatican vào ngày 25 tháng 1 năm tới.

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho hay vào thời điểm đó hai vị nguyên thủ sẽ bàn đến “sự hiện diện lịch sử của các tín hữu Kitô giáo tại Iraq” và “đặc biệt sự cần thiết đảm bảo sự an nguy cho họ, cũng như dành cho họ một chỗ đứng trong tương lai của Iraq.

Giữa những thời điểm khó khăn

Con số những người theo đạo Thiên Chúa ở Iraq đã giảm đi đáng kể trong hai thập kỷ qua.

Vào năm 2003, trước khi liên minh do Mỹ cầm đầu xông đánh Iraq, nhằm hạ bệ Saddam Hussein, thì có khoảng 1 đến 1,4 triệu người theo đạo Thiên chúa ở nước này.

Cuộc chiến kéo dài và việc chiếm đóng Đồng bằng Nineveh những năm 2014-2017 của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã làm giảm sút số người theo Thiên Chúa giáo xuống còn chứng 300 đến 400 nghìn.

Tổng thống và thủ tướng của Iraq thường kêu mời những người theo Kitô giáo đã trốn chạy khỏi đất nước, hãy trở về xây dựng đất nước.

Hy vọng nguồn suối vĩnh cửu

Tuy nhiên, giấc mơ phục hồi đã bị cản trở bởi những sự khủng hoảng tài chánh, vì nạn tham nhũng và hoàn cảnh của 1,7 triệu người phải di cư trong nước.

UNICEF, cơ quan cứu trợ trẻ em của Liên hợp quốc, ước tính có khoảng 4 triệu người Iraq cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó một nửa là trẻ em. Thêm vào đại dịch Covid-19 lại càng làm cho tình hình đã tồi tệ, còn tồi tệ hơn nữa ở một đất nước có dân số hơn 38 triệu dân.

Trong bối cảnh đó, chuyến viếng thăm Iraq của Đức Thánh Cha Phanxicô vào mùa Xuân năm tới, chắc chắn sẽ mang lại một luồng hy vọng mới cho một đất nước đã chịu nhiều đau khổ này, như Đức Hồng Y Sako đã nói với đài Vatican sau khi thông báo được công bố vào hôm thứ Hai 7/12/2020.