( CNA ngày 7 tháng 12 năm 2020 ).- Tòa thánh Vatican thông báo vào hôm thứ Hai rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ công du Iraq vào tháng 3 năm 2021. Ngài sẽ là vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm nước này, nơi vẫn còn chưa phục hồi xong sau cuộc tàn phá của Nhà nước Hồi giáo.

Chuyến đi kéo dài 4 ngày từ 5 đến 8 tháng 3 và sẽ có các điểm dừng ở Baghdad, Erbil và Mosul. Đây là chuyến công du quốc tế đầu tiên của Đức Giáo Hoàng sau hơn một năm đại dịch coronavirus.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, nói với các phóng viên hôm 7/12 rằng chuyến tông du Iraq là theo lời yêu cầu của nước Cộng hòa Iraq và cuả Giáo Hội Công Giáo địa phương.

Trong chuyến tông du, Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm các cộng đồng Cơ đốc giáo ở đồng bằng Nineveh, nơi bị Nhà nước Hồi giáo tàn phá từ năm 2014 đến năm 2016 khiến các tín đồ Cơ đốc phải chạy trốn qua nơi khác. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ sự gần gũi của ngài với các cộng đồng Cơ đốc bị đàn áp này và mong muốn đến thăm Iraq.

Những lo ngại về an ninh đã ngăn cản Đức Giáo Hoàng thực hiện chuyến thăm Iraq trong những năm vừa qua.

Vào năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng ngài muốn đến thăm Iraq vào năm 2020, tuy nhiên, Vatican đã tuyên bố trước khi dịch coronavirus bùng phát ở Ý rằng sẽ không có chuyến đi của Giáo hoàng tới Iraq trong năm đó.

Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, đã đến thăm Iraq trong mùa Giáng sinh năm 2018, và kết luận vào thời điểm đó rằng chưa có đủ an toàn cho chuyến thăm của Giáo hoàng.

Ông Bruni cho biết, chương trình chính thức cho chuyến tông du đầu tiên của Đức Thánh Cha sau cuộc đại dịch sẽ được công bố sau và “tuỳ thuộc vào sự tiến triển của tình trạng khẩn cấp về y tế trên toàn thế giới”.

Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm đồng bằng Ur ở miền nam Iraq, nơi Kinh thánh ghi chép là chỗ sinh quán của tổ phụ Abraham. Ngài cũng sẽ đến thăm thị trấn Qaraqosh ở miền bắc Iraq, nơi mà các tín đồ Thiên chúa giáo đang phải nỗ lực xây dựng lại hàng nghìn ngôi nhà và 4 nhà thờ bị Nhà nước Hồi giáo tàn phá.

Tổng thống Iraq, ông Barham Salih, hoan nghênh tin tức về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, đã viết trên Twitter vào ngày 7 tháng 12: “Cuộc hành trình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến vùng Lưỡng Hà – là cái nôi của nền văn minh, là nơi sinh quán của Abraham, cha của các tín hữu - sẽ là một thông điệp hòa bình cho mọi người dân Iraq thuộc mọi tôn giáo và là để khẳng định các giá trị chung về công lý và phẩm giá của chúng ta. ”

Cơ đốc giáo đã hiện diện tại đồng bằng Nineveh ở Iraq – là vùng nằm giữa Mosul và Kurdistan cuả Iraq - từ thế kỷ thứ nhất.

Trong khi nhiều Kitô hữu chạy trốn cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo vào năm 2014 vẫn chưa trở về, những người trở về đã phải đối mặt với nhiều thách thức để xây dựng lại, với niềm hy vọng và cương quyết, theo lời một linh mục Công Giáo Chaldean, Cha Karam Shamasha, nói với CNA vào tháng 11.

Sáu năm sau khi Nhà nước Hồi giáo xâm lược, Iraq vẫn còn phải đối mặt với các vấn đề kinh tế khó khăn và những tổn thương về thể chất và tâm lý do cuộc xung đột gây ra, vị linh mục giải thích.

“Chúng tôi đang cố gắng chữa lành vết thương do ISIS tạo ra. Những gia đình của chúng tôi vẫn vững mạnh; họ đã thành công bảo vệ đức tin. Nhưng họ vẫn cần một người nào đó nói rằng, 'Bạn đang làm rất tốt, bạn phải tiếp tục sứ mệnh của mình,' vị linh mục nói.