Chiến tranh truyền thông đã bùng nổ giữa Úc và Trung Quốc. Hôm 29 tháng 11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) đã tung lên Twitter một bức ảnh mô tả một người lính Úc đang cầm một con dao đẫm máu dí vào cổ một đứa trẻ. Trong một tuyên bố tiếp theo Kiên cho biết ông ta “bị sốc trước việc binh lính Úc Đại Lợi sát hại dân thường Afghanistan và các tù nhân”.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, một họa sĩ chuyên vẽ các bức tranh tuyên truyền cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, có biệt danh là “Ngũ Hà Kỳ Lân” (Wuheqilin, 五河麒麟),hay còn được biết đến với một tên khác là “nghệ sĩ chiến binh sói” đã phá vỡ sự im lặng của mình về bức ảnh kinh khủng và giả mạo này.

Trong một đoạn video, hắn ta nói với Thủ tướng Scott Morrison rằng Úc hãy tập trung vào việc làm cho Lực lượng Phòng vệ Úc có “kỷ luật” hơn thay vì chỉ trích bức hình hư cấu của anh ta.

Sau khi đã dùng photoshop để tạo ra một bức ảnh hư cấu, tên này còn lớn tiếng dạy đời:

“Tôi vẫn khuyên ông Morrison nên đối mặt với thực tế và nỗ lực vào các vấn đề đối nội như bảo đảm rằng quân đội của ông ấy trở nên kỷ luật hơn để những thảm kịch kiểu này không bao giờ xảy ra. Đó sẽ là một đóng góp thực sự cho nhân loại. Ông ấy nên giảm bớt công sức chỉ trích một nghệ sĩ bình thường như tôi.”

Bất chấp tính chất bạo lực, gây ấn ượng mạnh và sai trái của hình ảnh này, Twitter đã quyết định không xóa cái tweet đã được chia sẻ hơn 10,400 lần và “like” hơn 35,000 lần.

Những lời bình luận của tên “nghệ sĩ chiến binh sói” này đã được đưa ra sau khi Thủ tướng Morrison và Lãnh đạo đối lập của đảng Lao động Anthony Albanese đồng loạt lên án bức ảnh hư cấu này và yêu cầu Bắc Kinh phải xin lỗi.

Tuyên bố của tên “nghệ sĩ chiến binh sói” đã được đăng tải bởi cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản. Trong khi đó, tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo (环球时报 - Global Times) là Hồ Hi Kim (Hu Xijin-胡希金) mô tả bức ảnh chỉ đơn thuần là một “bức ảnh châm biếm”, chẳng có gì phải ầm ĩ.

Hồ Hi Kim nói: “Người sáng tạo ra bức ảnh châm biếm đã khuyên Thủ tướng Úc Morrison nên tập trung hơn vào các vấn đề đối nội, bảo đảm quân đội Úc đóng quân ở nước ngoài có kỷ luật hơn”.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã phát hành một video quảng cáo công việc tuyên truyền của “Ngũ Hà Kỳ Lân”, thậm chí đưa người xem vào studio mà hắn ta sử dụng để thực hiện các hình ảnh.

Bất kể chính miệng hắn ta xác nhận đã hư cấu nên bức ảnh, trong video này “Ngũ Hà Kỳ Lân” nói rằng nhiệm vụ của hắn ta là “truyền bá sự thật và truyền cảm hứng cho lòng yêu nước” và mô tả công việc của anh là rất quan trọng trong cuộc chiến với các nước phương Tây.


Source:Sky News Australia