Phúc Âm: Mt 4, 18-22

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

18 Khi ấy, Đức Giê-su đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19 Người bảo các ông : “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” 20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.

21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. 22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

Suy Niệm:

Các tông đồ là những người được Chúa Giêsu kêu mời để tiếp nối sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Chúa. Chúa tuyển chọn các ngài từ trong mọi thành phần xã hội, trong số các tông đồ có thánh Anrê.

Theo tiếng Hy Lạp, Anrê có nghĩa là trượng phu và thanh nhã. Thánh Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Anrê và một tông đồ khác với Chúa Giêsu. Thánh nhân đã đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: "Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành ngư phủ lưới người ta". Anrê và Phêrô đã bỏ mọi sự mà theo Chúa Giêsu.

Thánh Anrê đã được nhắc tới nhiều lần trong các sách Tin Mừng:

- Khi Chúa Giêsu tiên báo về thành thánh Giêrusalem, Anrê đã thắc mắc hỏi Chúa khi nào thì những chuyện đó sẽ xẩy ra?

- Sau khi Chúa sống lại, các tông đồ nghe lời Chúa ở lại Giêrusalem để lãnh nhận Chúa Thánh Thần và sau đó ra đi loan báo Tin Mừng. Sử liệu ghi lại một ít công cuộc truyền giáo của các ngài, nhưng có đoạn viết tường thuật về cuộc tử đạo của thánh Anrê tông đồ. Thánh nhân đã dứt khoát không chịu để cho người ta thương xót ngài, xin quan tha chết cho ngài. Ngài đã cương quyết chịu khổ hình để được giống Chúa Giêsu. Thánh Anrê đã được phúc tử đạo. Giáo chủ thành Alexandrie năm 357 đã đem hài cốt Ngài về Constantinople.

Như Chúa đã mời gọi Phêrô và Anrê theo Chúa và hai ngài đã lập tức theo Chúa! Ngày nay Chúa cũng không ngừng mời gọi chúng ta:

- Hãy quảng đại dấn thân,

- Hãy rộng lượng thứ tha

- Hãy khiêm hạ phục vụ v.v. và v.v…

Chúng ta có đáp trả lại lời mời gọi ấy hay không? Hay chúng ta vẫn viển vông mơ mộng một tiếng kêu gọi mà tôi ưa thích? Đòi Chúa phải xuất hiện hữu hình mà nói với tôi, thì tôi mới đáp trả! Hãy nại tới hết lý do này lý do kia, để trì hoãn chưa sẵn sàng! Hay xin về từ giã cha mẹ họ hàng thân thiết đã! Hoặc tệ hơn, từ khước vì mới sắm xe, mua nhà, tậu đất cần phải đi xem… Hoặc vẫn ru ngủ bình chân như vại, trong cái hạnh phúc giả tạo chóng qua của trần thế, mà bịt tai trước lời mời gọi của Chúa và những tiêng kêu nài của anh chị em đồng loại!

Là một Salediêng, chúng tôi cũng rất vui mừng nhớ lại cha Anrê Majcen, Ngài là một trong những vị truyền giáo Salediêng đầu tiên, đến Việt Nam năm 1952 sống yêu thương và chăm xóc cho các em mồ côi tại Thái Hà ấp. Và theo vận nước ngài đưa các em cô nhi, theo làn sóng di cư vào Ban mê thuật và cuối cùng định cư tại Gò vấp… Dòng Salê-diêng cũng từ đây phát triển với trường kỹ thuật Don Bosco Gò vấp, với nhà đệ tử Thủ Đức và sau này với nhà tập ở Trạm hành và Học viện tại Đà- lạt…

Hội Dòng đang trên đà lớn mạnh, cha Anrê Majcen đã là một cha tập sư thánh thiện, không biết mệt mỏi, kiên tâm đồng hành và đào tạo nên cả một thế hệ những người Sale-diêng Việt nam… Với một con số đủ để phát triển, thì mệnh nước bất tử, Cộng quân miền Bắc chiếm trọn miền Nam… Các cha truyền giáo bị trục xuất… Cha Anrê Majcen là người Nam-Tư, một quốc gia Cộng sản, nên ngài còn được ở lại Việt Nam cho tới gần hết năm 1976, ngài là một trong những vị truyền giáo cuối cùng bị trục xuất… Sau khi bị trục xuất, cha trở về sống tại quê hương của cha, nhưng không ngừng yêu thương quê hương đất nước Việt Nam, qua hồi ký của Ngài cũng như qua đời sống cầu nguyện, cha mong ước cho công cuộc của con cái cha được phát triển trên quê hương Việt Nam thân yêu… Cha qua đời vào năm 1999 hưởng thọ 95 tuổi, 44 năm truyền giáo tại Macao, Hồng Kông và Việt Nam...

Sau 10 năm thu góp và quảng bá về cuộc đời truyền giáo và tông đồ với những đức tính hào hùng, thánh thiện của cha, kể từ năm 2010 Giáo phận ở nam Tư đã mở hồ sơ phong thánh cho cha và ngày 23/10/2020 Tòa thánh đã chính thức chuẩn y tất cả các tài liệu của “Vị Đầy Tớ Chúa Anrê Majcen”. Hy vọng một ngày nào đó cha sẽ được nâng lên hàng Đáng Kính và Hiển thánh…

Hôm nay mừng lễ thánh Anrê, người ngư phủ đã xác tín vào Ðức Giêsu là Ðấng Mêsia và mau mắn đáp trả tiếng gọi mời của Chúa, lại còn nhiệt thành giới thiệu Chúa cho em mình. Xin nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà củng cố đức tin yêu của chúng con, để chúng con cũng biết chia sẻ niềm tin của mình cho anh chị em chúng con gặp gỡ hàng ngày trong cuộc sống.