Cuộc hội thảo “Act in Time: Protecting Imperiled Christians in Ancient and Other Lands,” nghĩa là “Hành động kịp thời: Bảo vệ các tín hữu Kitô ở các vùng đất Cổ đại và các vùng đất khác” đã quy tụ các nạn nhân của cuộc bách hại kinh hoàng vẫn đang xảy ra, các nhà lãnh đạo tôn giáo và các chuyên gia toàn cầu. Trong cuộc hội thảo dưới dạng trực tuyến, được tổ chức trong tuần qua, các diễn giả cho biết các Kitô hữu trên khắp thế giới phải là những người bênh vực tốt hơn cho các tín hữu Kitô bị bách hại.

Một trong các diễn giả, là Đức Hồng Y Timothy Dolan ở New York, đã khuyến khích người Công Giáo suy nghĩ nhiều hơn và sâu sắc hơn “về những anh chị em trong đức tin của chúng ta hiện đang chịu đau khổ chỉ vì họ làm dấu thánh giá, họ cúi đầu trước Thánh Danh Chúa Giêsu, và tuyên xưng đức tin trong Kinh Tin Kính từ các Thánh Tông Đồ mỗi ngày Chúa Nhật.”

Đầu tuần này, Đức Hồng Y Dolan đã được bầu làm chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, nơi ngài có khả năng đóng một vai trò trong các cuộc xung đột với chính quyền sắp tới nếu ông Joe Biden đắc cử.

Đức Hồng Y Dolan nói: “Chúng tôi, các giám mục ở Hoa Kỳ, như các bạn cũng biết, có những cuộc đấu tranh hợp pháp và liên tục để bảo vệ quyền tự do đầu tiên và quý giá nhất của chúng ta. Nhưng cho dù lúc này lúc khác những vấn đề của chúng tôi có lúc chồng chất và tương lai có vẻ u ám như hiện nay, thì những vấn đề của chúng tôi vẫn chẳng là gì khi so sánh với ‘đàng thánh giá’ mà rất nhiều Kitô hữu anh chị em của chúng ta ở những nơi khác trên thế giới đang phải trải qua những cuộc bách hại chết người”.

“Tư cách thành viên chung của chúng ta trong nhiệm thể Chúa Kitô nghĩa là sự đau khổ của họ cũng phải trở thành sự đau khổ của chúng ta,” ngài nói.

Trích dẫn mô tả của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về thời hiện tại như là “thời đại mới của các vị tử đạo”, Đức Hồng Y Dolan than thở rằng một nửa trong số tất cả các vị tử đạo trong lịch sử 2,000 năm của Kitô Giáo đã bị giết trong thế kỷ 20.

“Thế kỷ 21 này, tôi e rằng xem ra tình hình không hứa hẹn có chút khả quan nào. Thế kỷ này, chỉ mới hai thập kỷ thôi, đã chứng kiến 1.25 triệu người bị giết trên khắp thế giới, đơn giản chỉ vì họ tin vào Chúa Giêsu Kitô. Và mối đe dọa đó đối với các tín hữu đang ngày càng lớn”.


Source:Catholic News Agency