1. Thật bất ngờ: Giám mục Venezuela cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran trong nước

Theo một giám mục người Venezuela, thế giới nên lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Iran tại đất nước của ngài.

Đức Cha Mario Moronta, Giám mục San Cristobal cho rằng sự hiện diện này không phải dựa trên sự quan tâm đến tài nguyên khoáng sản của Venezuela mà là một phần của nỗ lực thiết lập cơ sở địa chính trị.

Trong một bức thư được công bố vào đầu tuần này, Đức Cha Moronta cảnh báo rằng, “khác xa với những gì nhiều người nghĩ, người Iran không quan tâm - như các quốc gia khác - đối với các nguồn tài nguyên của Venezuela. Thay vào đó, điều khuyến khích quốc gia Trung Đông này làm ăn với quốc gia Nam Mỹ của chúng tôi là khả năng ‘thâm nhập’ vào Venezuela để ‘thiết lập một cơ sở chiến lược, có bản chất địa chính trị’”.

Vị giám mục bắt đầu bức thư của mình bằng cách nhấn mạnh rằng ngài đã đưa ra lời cảnh báo này với Hội Đồng Giám Mục Venezuela, nhưng cho đến nay, ngài hầu như bị các giám mục khác và các chuyên gia phớt lờ. Họ lo lắng hơn về sự hiện diện của các nhân viên tình báo Cuba tại Venezuela.

“Tôi đã chỉ ra điều tương tự trong nhiều diễn đàn và các cuộc họp khác nhau và hầu như không ai chú ý đến tôi”, ngài viết. “Chỉ có một giáo sư và một nhà xã hội học được nhiều người biết đến để ý đến điều này, đồng thời cảnh báo nguy cơ chính phủ đang cho phép sự hiện diện của một quá trình ‘Hồi giáo hóa’ mà không ai để ý đến”.

“Một cách ‘lặng lẽ’ nhưng thật rõ ràng, Venezuela bây giờ đang trở thành và một đối tác của Iran, bằng cách cho phép nó thiết lập các căn cứ hoạt động của mình ở nước ta,” Đức Cha Moronta nói tiếp tục và cảnh báo rằng “Đừng ngây thơ. Sự hiện diện của nó đã và có một mục tiêu địa chính trị: đó là thâm nhập vào một khu vực đặc quyền ở Mỹ Latinh”.

Đức Giám Mục của San Cristobal cũng cảnh báo trong bức thư của mình rằng đất nước “đang đối mặt với vực thẳm và chúng ta không thể tiến thêm một bước, bởi vì chúng ta đang lao đến vách núi.”

“Bạn có thể hỏi tôi có một đề xuất nào không… nhưng tại thời điểm này, tôi cho rằng một bước quan trọng là nhận thức được thảm họa mà chúng ta đang dính líu vào, về những gì đang ập đến với chúng ta, về khoảng thời gian đã mất, và những gì có thể xảy ra”

Ước tính 90% dân số Venezuela đang sống dưới mức nghèo khổ và 80% người dân sống trong cảnh nghèo cùng cực, phụ thuộc vào các trợ cấp của nhà nước để tồn tại.


Source:Crux

2. Các nhà lãnh đạo Giáo Hội thúc giục con đường hòa bình và đối thoại ở Peru

Tổng thống lâm thời của Peru chỉ nắm quyền được vỏn vẹn sáu ngày thì phải từ chức. Đối diện với sự phản đối ngày càng tăng từ những người ủng hộ vị tiền nhiệm bị lật đổ, ông đã từ chức vào đêm Chúa Nhật khiến đất nước chìm sâu thêm vào khoảng trống quyền lực.

Các giám mục Công Giáo đã đáp lại bằng cách kêu gọi các chính trị gia gạt bỏ lợi ích cá nhân sang một bên và làm việc vì lợi ích chung.

Tổng thống Manuel Merino đã từ chức vào hôm Chúa Nhật, sau khi nắm quyền hôm thứ Ba trước đó. Ông lên làm tổng thống sau khi các nhà lập pháp gây chấn động cả nước khi bỏ phiếu truất phế tổng thống Martin Vizcarra, một người rất được lòng dân.

Điều này đã đẩy Peru vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp trong khi nước này đang ở giữa cuộc khủng hoảng kinh tế và là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất đối với đại dịch COVID-19. Trừ khi Vizcarra tái đảm nhiệm chức vụ tổng thống, người kế nhiệm ông Merino sẽ trở thành tổng thống thứ năm trong vòng 5 năm qua.

Đức Tổng Giám Mục Carlos Castillo Mattasoglio của Lima đã kêu gọi các chính trị gia xây dựng hòa bình bằng cách từ bỏ lợi ích cá nhân và yêu cầu một cuộc điều tra về cái chết của hai thanh niên bị giết hôm thứ Bảy trong cuộc biểu tình chống Merino.

“Hòa bình được xây dựng bằng cách thực hiện những công việc hòa bình, những nỗ lực hòa bình, đối thoại và từ bỏ lợi ích của chính mình”, ngài nói hôm thứ Hai. “Đó là một con đường khó khăn, nhưng không phải là không thể nếu chúng ta hòa hợp với nhau trong sự kính mến Chúa, Đấng yêu thương chúng ta.”


Source:Crux

3. Nữ tu dòng Đa Minh bị bắn bị thương khi trao tặng thực phẩm ở miền nam Mễ Tây Cơ

Một nữ tu dòng Đa Minh đã bị bắn vào chân khi đội cứu trợ nhân đạo của chị hứng chịu làn đạn từ các băng đảng ở bang Chiapas, miền nam Mễ Tây Cơ.

Nữ tu María Isabel Hernández Rea, 52 tuổi, dòng Đa Minh, đã bị bắn vào chân hôm 18 tháng 11 khi cố gắng đem thức ăn đến cho một nhóm người bản địa bị di tản khỏi một ngôi làng ở Aldama. Họ buộc phải chạy trốn do tranh chấp đất đai.

Theo giáo phận, các vết thương của nữ tu Hernández, một thành viên của dòng Dòng Đa Minh Rất Thánh Mân Côi và là người phụ trách mục vụ của Giáo phận San Cristóbal de Las Casas, không bị coi là nguy hiểm đến tính mạng. Chị đã đi đến cộng đồng người bản địa với nhóm Caritas giáo phận và một nhóm phi chính phủ có chủ trương bảo vệ sức khỏe trẻ em người bản địa.

“Hành động này là một tội phạm”, Ofelia Medina, một nữ diễn viên và là giám đốc của một tổ chức phi chính phủ có tên là Fideicomiso para la Salud de los Ninos Indígenas de México, nói. “Chúng tôi không thể đến gần những người đang gặp tình trạng khẩn cấp về lương thực vì tiếng súng hàng ngày”.

Trong các bình luận do Trung tâm Nhân quyền Fray Bartolomé de Las Casas có trụ sở tại Chiapas đưa ra, ca sĩ Medina nói: “Vào ngày xảy ra vụ nổ súng, chúng tôi đã có chút can đảm và các đồng nghiệp của chúng tôi nói, 'Hãy đi thôi,' và một chuyến đi đã được tổ chức. Thức ăn được giao nhưng họ lại bị bắn”.

Trong một tuyên bố ngày 18 tháng 11, Giáo phận San Cristóbal de Las Casas cho biết bạo lực đã leo thang trong thành phố và hỗ trợ nhân đạo đã không đến được. Giáo phận đã kêu gọi chính phủ tước vũ khí của lực lượng bán quân sự và trừng phạt những ai gây ra các vụ tấn công, đã gây ra bao đau khổ cho các cộng đồng trong khu vực.


Source:Crux

4. Đức Cha Oscar Cantú sẽ 'hợp tác toàn diện' với cuộc điều tra của Vatican

Đức Cha Oscar Cantú, Giám Mục San Jose, cho biết ngài sẽ hợp tác với các nhà điều tra và ngài hoàn toàn ủng hộ một quy trình do Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra nhằm điều tra các giám mục không kỷ luật nghiêm minh các giáo sĩ phạm vào tội lỗi lạm dụng tính dục.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang Web của giáo phận San Jose, hôm 18 tháng 11, Đức Cha Oscar Cantú, cho biết như sau:

“Hôm Thứ Ba, Cơ quan Thông tấn Công Giáo (CNA) đã đăng một bài báo về một cuộc điều tra có thể xảy ra của Vatican về việc xử lý các hành vi sai trái của giáo sĩ trong thời gian tôi làm Giám mục Giáo phận Las Cruces. Tôi ủng hộ các giao thức của Tông thư Vos Estis nhằm bảo đảm trách nhiệm giải trình của các giám mục, và mang lại công lý cũng như sự chữa lành cho những nạn nhân bị lạm dụng tính dục, và tôi dự định hợp tác toàn diện với bất kỳ cuộc điều tra nào”

Tuyên bố của Đức Cha Cántú được đưa ra sau khi CNA báo cáo rằng Bộ Giám mục của Vatican đã ra lệnh điều tra cách thức ngài xử lý các cáo buộc lạm dụng tình dục và các hành vi sai trái khác của hàng giáo sĩ. Cuộc điều tra đang được thực hiện theo các quy định của Tông thư dưới dạng tự sắc Vos estis lux mundi, do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố năm 2019 về việc yêu cầu các giám mục phải chịu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ lạm dụng tình dục.

Các nguồn tin cao cấp ở Vatican nói với CNA rằng cuộc điều tra đã được Đức Hồng Y Marc Ouellet, tổng trưởng Bộ Giám Mục, ra lệnh vào tháng 10 và các cáo buộc liên quan đến việc Đức Cha Cantú giải quyết các trường hợp lạm dụng và các hành vi sai trái khác ở giáo phận cũ của ngài là giáo phận Las Cruces, New Mexico. Đức Cha Cantú hiện là Giám Mục của San Jose, California.

Một quan chức cao cấp trong bộ Giám Mục của Vatican, là người đã nói chuyện với CNA với điều kiện ẩn danh vì cuộc điều tra là bí mật, nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã áp dụng chính sách “không khoan nhượng” đối với việc giải quyết các hành vi sai trái liên quan đến tình dục của các Giám Mục Mỹ.

“Đức Thánh Cha hoàn toàn nhất quyết rằng các trường hợp lạm dụng sẽ không được dung thứ. Ngài cũng khẳng định chắc chắn rằng các Giám Mục phải đối xử nghiêm túc với tất cả những trường hợp này,” quan chức này nói.

Quan chức này nói thêm rằng mặc dù báo cáo được công bố gần đây về sự nghiệp của cựu Hồng Y Theodore McCarrick đã vấp phải những chỉ trích từ một số phương tiện truyền thông, nhưng sẽ là sai lầm nếu cho rằng không có bài học nào được rút ra từ trường hợp của McCarrick.

Ông nói: “Báo cáo về Theodore McCarrick rất dài: dài cả về nội dung báo cáo, lẫn thời gian thực hiện báo cáo. Ý tưởng rằng những thất bại trong quá khứ không được xác định và rút kinh nghiệm đơn giản là không đúng - công việc đang được thực hiện, quy trình mới đang được áp dụng.”

Cuộc điều tra đối với Giám Mục Cantú liên quan đến những gì ngài đã làm hoặc đã không làm trong các trường hợp các giáo sĩ thuộc quyền có hành vi sai trái tình dục ở Giáo phận Las Cruces, nơi Đức Cha Cantú làm Giám Mục từ năm 2013 đến năm 2018.

Các quan chức Vatican xác nhận với CNA rằng cuộc điều tra đang được thực hiện theo các điều khoản của Điều 1, triệt 1, b của Tông thư dưới dạng tự sắc Vos estis, liên quan đến “các hành động hoặc thiếu sót nhằm can thiệp hoặc tránh các cuộc điều tra dân sự hoặc điều tra giáo luật, dù là hành chính hay hình sự, chống lại một giáo sĩ hoặc một tu sĩ trong các trường hợp lạm dụng tình dục”.

Một quan chức Vatican thứ hai nhấn mạnh với CNA rằng các cuộc điều tra Vos estis là sơ bộ và chưa có cáo buộc chính thức nào được đưa ra.

“Đây không phải là một phiên tòa - không phải là một phiên tòa,” ông nhấn mạnh. “Vị Giám Mục hoàn toàn được giả định là vô tội và vẫn tại vị, bao lâu còn thích hợp. Quá trình này sẽ tiếp tục và phát triển khi phù hợp”.

Cả hai quan chức đều từ chối bình luận về những cáo buộc cụ thể chống lại Đức Cha Cantú, hoặc liệu các cáo buộc ấy có liên quan đến bất kỳ giáo sĩ nào còn tại chức hay không.

Cả hai quan chức nói với CNA rằng cuộc điều tra đang được giám sát bởi Đức Cha Thomas Olmsted của Phoenix. Tông thư Vos estis quy định rằng, thông thường, tiến trình điều tra này là do vị Tổng Giám Mục chính tòa của địa phương, trong trường hợp này là Đức Tổng Giám Mục John Wester của Santa Fe.

Không rõ tại sao Đức Tổng Giám Mục Olmsted lại được chọn thay vì Đức Tổng Giám Mục John Wester; Cả hai quan chức Vatican đều không bình luận với CNA về lý do của quyết định này, nhưng các vị xác nhận Đức Tổng Giám Mục Olmsted đã được thông báo về quyết định này vào cuối tháng 10 qua sứ thần Tòa thánh ở Washington, D.C.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến cuộc điều tra và vai trò của Đức Cha Olmsted trong cuộc điều tra này, Giáo phận Phoenix nói với CNA rằng họ “không có bất kỳ thông tin nào để chia sẻ về vấn đề này”.

Một phát ngôn viên của Giáo phận San Jose nói với CNA vào tối thứ Hai rằng “Đức Cha Cantú chưa được thông báo về bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan đến vấn đề này.”

Vos estis lux mundi cung cấp thẩm quyền cho các cơ quan của Vatican được quyết định giai đoạn nào mới thông báo cho một vị Giám Mục đang bị điều tra về tiến trình này. Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra về Đức Cha Cantú nói với CNA rằng vị Giám Mục dự kiến sẽ không được thông báo chính thức trong trường hợp này cho đến khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ, lúc đó Đức Cha Cantú sẽ được phép đưa ra lời bào chữa cho các cáo buộc chống lại ngài.

Giáo phận Las Cruces đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc lạm dụng tình dục đối với các giáo sĩ, có từ nhiều thập kỷ trước.

Vào tháng 2 năm 2019, sau khi Đức Cha Cantú chuyển về San Jose, giáo phận đã ra lệnh công bố công khai hàng nghìn trang hồ sơ của giáo phận liên quan đến 28 linh mục đã bị cáo buộc một cách đáng tin cậy về tội lỗi lạm dụng tình dục.

Cũng vào tháng 2 năm ngoái, giáo phận thông báo rằng các viên chức giáo phận đã tự nguyện giao nộp hồ sơ nhân sự của giáo phận cho Bộ trưởng Tư pháp New Mexico, và họ đã phát hiện ra thêm 13 linh mục là đối tượng bị cáo buộc đáng tin cậy đang ở các giáo phận khác.

Giáo phận Las Cruces được hình thành vào năm 1982; nhiều linh mục đã từng phục vụ trong giáo phận đã được gửi đến đó theo diện di chuyển tạm thời hoặc vĩnh viễn từ các giáo phận khác của Hoa Kỳ, hoặc theo các dòng tu.

Giáo phận duy trì một danh sách cập nhật các giáo sĩ bị cáo buộc lạm dụng một cách đáng tin cậy và gần đây nhất là vào tháng 8, Đức Cha Peter Baldacchino đã loại bỏ thừa tác vụ linh mục của một cha đã nghỉ hưu do bị cáo buộc lạm dụng từ rất lâu, vào những năm 1990.

Một phát ngôn viên của Giáo phận Las Cruces từ chối bình luận về vấn đề này.

Đức Cha Cantú, năm nay 53 tuổi, trở thành giám mục vào năm 2008, khi ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá tại Tổng giáo phận San Antonio. Ngài trở thành Giám mục của Las Cruces vào năm 2013, và là Giám Mục Phụ Tá của San Jose vào năm 2018. Ngài chính thức lãnh đạo giáo phận đó vào tháng 5 năm 2019. Đức Cha Cantú, người gốc Houston, được thụ phong linh mục của tổng giáo phận Houston vào năm 1994.

CNA đã yêu cầu bình luận về cuộc điều tra từ Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ, nhưng không nhận được phản hồi trước thời hạn.

Các Giám mục Michael Hoeppner của Crookston và Nicholas DiMarzio của Brooklyn cũng đang bị điều tra theo Tông thư Vos estis lux mundi.


Source:Catholic News Agency