1. Hãy tận dụng hồng ân Chúa để làm điều thiện – Huấn đức của Đức Thánh Cha trong trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 15 tháng 11

Chúa Nhật 15 tháng 11, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật 33 Mùa Quanh Năm với bài Phúc Âm sau, trích từ Tin Mừng theo Thánh Matthêu:

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tuỳ theo khả năng của mỗi người, đoạn ông ra đi.

“Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Người lãnh hai nén cũng đi làm lợi được hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình.

“Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: “Thưa ông, ông trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác”. Ông chủ bảo người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”. Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: “Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc; đây tôi đã làm lợi được hai nén khác”. Ông chủ bảo người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”.

“Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: “Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt nơi không gieo và thu nơi ông không phát: nên tôi khiếp sợ (mà) đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Ðây của ông, xin trả lại cho ông”. Ông chủ trả lời người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, người đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra người phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.


Mở đầu bài huấn đức ngắn, trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúa nhật áp chót này của năm phụng vụ, Tin mừng trình bày cho chúng ta dụ ngôn nổi tiếng về các nén bạc (xc. Mt 25,14-30. Dụ ngôn này thuộc về diễn từ của Chúa Giêsu vào thời cánh chung, đi liền trước cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Ngài. Dụ ngôn kể lại một người phú hộ phải ra đi, và dự trù sẽ vắng mặt trong một thời gian dài. Ông giao tài sản cho ba người đầy tớ: ông trao cho người thứ nhất 5 nén, người thứ hai 2 nén và người thứ ba 1 nén. Chúa Giêsu nói rõ việc phân phát này được thực hiện “theo khả năng của mỗi người” (c.15). Chúa cũng làm như vậy đối với mỗi người chúng ta: Chúa biết rõ chúng ta, Ngài biết chúng ta không giống nhau và không muốn dành ưu tiên cho một người nào để gây thiệt hại cho người khác, nhưng ủy thác cho mỗi người một số vốn tùy theo khả năng.

Khi chủ vắng mặt, hai người đầy tớ đầu tiên nỗ lực hoạt động đến độ gia tăng gấp đôi số tiền chủ đã ủy thác cho họ. Nhưng người đầy tớ thứ ba thì không như vậy, anh ta giấu nén bạc trong một lỗ: để tránh rủi ro, anh ta giấu tại đó để trộm khỏi lấy mất, nhưng không làm cho nó sinh lời. Đến lúc chủ trở về nhà, ông gọi các đầy tớ tính sổ. Hai người đầu tiên trình bày thành quả tốt đẹp những cố gắng của họ, ông chủ ca ngợi và thưởng công cho họ, mời họ tham dự niềm vui của ông. Trái lại, người đầy tớ thứ ba nhận thấy mình thiếu sót, nên bắt đầu tự biện minh và nói: “Thưa ông, tôi biết ông là người cứng cỏi, gặt nơi ông không gieo hạt và thu góp nơi ông không gieo vãi. Tôi sợ và đã giấu nén bạc của ông dưới đất: đây là nén bạc của ông” (c.24-25). Anh ta bênh vực sự lười biếng của mình bằng cách cáo buộc chủ là người khắc nghiệt. Khi ấy ông chủ khiển trách anh ta: gọi anh ta là “gian ác và lười biếng” (c.26); ông truyền tước nén bạc khỏi anh ta và đuổi ra khỏi nhà ông.

Dụ ngôn này được áp dụng cho tất cả mọi người, nhưng cũng như mọi khi, được đặc biệt áp dụng cho các tín hữu Kitô. Tất cả chúng ta đã lãnh nhận từ Thiên Chúa một “gia sản” như những con người: trước tiên là chính sự sống, rồi đến những năng khiếu khác nhau về thể lý và tinh thần. Trong tư cách là những môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta đã lãnh nhận đức tin, Tin mừng, Thánh Linh, các bí tích… Những hồng ân này cần được sử dụng để làm điều thiện trong đời này, như việc phụng sự Thiên Chúa và anh chị em.

Vào cuối đời, khi phán xét riêng, Thiên Chúa sẽ thưởng Nước Thiên Đàng, với đời sống vĩnh cửu, cho những người đã sử dụng các hồng ân của Ngài để làm điều thiện. Trái lại, nếu tôi tìm cách “ma giáo, giữ kín những nén bạc trong các két tiền, thì tôi tự loại mình ra khỏi đại lễ của Thiên Chúa là Lễ Tình Thương. Ví dụ, nếu một linh mục đã nhận được từ Chúa Kitô Tin mừng, mà không bao giờ rao giảng, không dạy giáo lý, không mang Tin mừng tới các bệnh nhân và người nghèo, thì sao được vào dự đại lễ với Chúa? Nhưng ta cần chú ý! Đừng xét đoán người khác, nhưng hãy xét mình. Và ta đừng quên rằng Thiên Chúa có thể cứu vớt người tội lỗi nhất.

Đức Mẹ Maria đã lãnh nhận từ Thiên Chúa chính Chúa Giêsu, nhưng Mẹ không giữ riêng cho mình, trái lại đã trao ban cho thế giới, cho dân chúng. Từ Mẹ, chúng ta hãy học kính sợ Chúa, không phải sự sợ hãi. Nhất là chúng ta hãy học tình yêu thương ân cần, dấn thân phục vụ nhau. Vì khi trở lại, Chúa thấy chúng ta như thế, đang dấn thân làm cho các hồng ân của Ngài mang lại hoa trái.


Source:Libreria Editrice Vaticana

2. Đức Thánh Cha cầu nguyện cho những dân nước gặp thiên tai

Sau khi đọc kinh Truyền tin và ban phép lành Tòa Thánh cho các tín hữu, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu liên đới với nhân dân Phi Luật Tân bị bão lụt tàn phá, đặc biệt với những gia đình nghèo nhất và bị nặng vì thiên tai này. Ngài cũng ủng hộ những người đang xả thân cứu trợ.

Tiếp đến là dân chúng tại nước Côte d’Ivoire /cốt đi voa/ hay còn gọi là Bờ Biển Ngà, bên Phi Châu, nơi xảy ra vụ đụng độ giữa hai phe hôm 10/11 vừa qua, sau khi tổng thống Ouattara /út-ta-ra/ được tái cử hôm 31/10/2020, nhiệm kỳ ba với hơn 94% số phiếu. Lãnh tụ phe đối lập phủ nhận kết quả này và nói tổng thống Ouattara đã vi phạm hiến pháp cấm quá hai nhiệm kỳ. Các vụ xung đột làm cho ít nhất ba người chết, 41 người bị thương và 10.000 người đã phải chạy sang nước Liberia láng giềng để lánh nạn.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi nghĩ đến nước Côte d’Ivoire/cốt đi voa/, hôm nay cử hành Ngày Hòa Bình toàn quốc, trong một bối cảnh căng thẳng xã hội và chính trị, đã gây ra nhiều nạn nhân. Tôi hiệp với lời cầu nguyện, xin Chúa ban ơn hòa hợp quốc gia, và kêu gọi mọi người con dân đất nước yêu quí này hãy cộng tác trong tinh thần trách nhiệm cho sự hòa giải và sống chung thanh thản. Đặc biệt, tôi khích lệ các tác nhân chính trị khác nhau hãy tái lập bầu không khí tín nhiệm nhau trong sự tìm kiếm những giải pháp đúng đắn, bảo vệ và thăng tiến công ích”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến nước Rumani, với vụ hỏa hoạn hôm 14 tháng 11 tại một khu điều trị khẩn trương cho các bệnh nhân Coronavirus, tại nhà thương ở thành phố Piatra Neamt /pi-a-tra nim-tờ/, thuộc mạn đông bắc nước, cách thủ đô Bucarest hơn 350 cây số, làm cho 10 người chết và 10 người khác bị thương, trong đó có 7 người bị thương nặng. Bộ trưởng y tế cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra vì chạm điện. Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi của ngài và cầu nguyện cho các nạn nhân.

Sau cùng, Đức Thánh Cha chào thăm tất cả các tín hữu, người Roma cũng như khách hành hương từ nhiều nước, đặc biệt là ca đoàn Hoesel /hốt-sen/, bên Đức.

Sau cùng, Đức Thánh Cha cầu chúc mọi người ngày Chúa nhật an lành và xin mọi người đừng quên cầu nguyện cho ngài.


Source:Libreria Editrice Vaticana