Tu sĩ Nguyễn Văn Phương, tu sĩ Dòng Đa Minh được Bề trên Dòng cử lên mục vụ tại vùng Tây Nguyên, Giáo phận Ban Mê Thuột từ năm 2003. Được thụ phong Linh mục năm 2005 và tiếp tục phục vụ tại Giáo phận Ban Mê Thuột. Từ năm 2015, ngài kiêm luôn Linh hướng Hội Bác ái Phanxico, đó cũng chính là tâm tình của linh mục Phero Nguyễn Văn Phương đối với những mãnh đời bất hạnh, nghèo khó và cô đơn mà ngài luôn canh cánh phải giúp họ vượt qua. Năm 2016, ngài được Bề trên bổ nhiệm Phó Tổng Phụ trách Hiệp hội Thánh Phaolo Tông đồ dân ngoại, nhưng ngài vẫn tiếp tục mục vụ tại Tây nguyên. Năm 2019 được Tòa Giám mục Ban Mê thuột cử làm Quản xứ giáo xứ Hòa Nam, huyện Buôn Đôn, Đắc Lắc. Một giáo xứ với gần 4.000 giáo dân nhưng có đến 1.800 người dân tộc Ê Đê thuộc các buôn làng: Buôn Ky; ba Buôn Niêng 1, 2, 3; Buôn Kdung; Buôn M’Thar.

Xem Hình

Theo những người lớn tuổi cho biết thì một số người dân tộc Ê Đê nơi đây đã được rửa tội từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước. Với một lòng yêu thương những người dân tộc, dù ở xa nhà thờ nhưng họ vẫn luôn một lòng giữ vững Đức Tin. Ngài luôn gần gũi và quan tâm đến đời sống của họ, nhất là về đời sống Đức Tin. Ước mong lớn nhất là có được một ngôi nhà để thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa tại chính Buôn Làng của mình.

Năm 2020, chính quyền địa phương cho phép được hoạt động tôn giáo tại Buôn làng, ngài đã chọn nhà của A Ma Chung tại Buôn Niêng để mượn làm nơi sinh hoạt và dâng Thánh lễ tạm thời vào ngày Chúa nhật và lễ trọng. Một thửa đất rộng 3.000m2 đang dự tính sẽ là nơi xây dựng ngôi nhà thờ, tuy nhiên vẫn đang chờ được cấp phép.

Với tấm lòng yêu thương những người nghèo khổ, nhất là những người dân tộc thiểu số. Ngài chọn Thánh Martino Porres làm quan thầy, Thánh Martino là một người da màu, bị bỏ rơi từ lúc nhỏ, ngài sống trong nhà dòng và trở thành tu sĩ. Ngài cũng là người hết lòng yêu thương những người nghèo khổ, những mãnh đời bất hạnh như chính cuộc đời của ngài.

Sáng 03 tháng 11, lễ kính Thánh Martino, bổn mạng của Giáo điểm truyền giáo mà linh mục Phero Nguyễn Văn Phương chọn và đặt tên cho Giáo điểm này: Giáo họ Martino. Lần đầu tiên một Thánh lễ mừng Quan thầy được tổ chức tại Buôn làng, với sự hiện diện của Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh; nữ tu Maria Vũ thị Ngọc Lan, Bề trên Tổng quyền Hội dòng Đa Minh Rosa Lima; các ân nhân là những người đã và sẽ giúp cho giáo điểm phát triễn và xây dựng nhà thờ.

Lần đầu tiên được tổ chức lễ quan thầy của Giáo điểm, nhẽng người dân tộc Ê Đê hết sức hân hoan tham dự với trang phục truyền thống rạng rỡ thật sốt sắng. Các bài tin mừng được đọc bằng tiếng Ê Đê và tiếng Kinh, ca đoàn do các thiếu nữ Ê Đê hát bằng chính tiếng dân tộc của họ thật duyên dáng hòa tiếng cồng chiêng đặc trưng cất lên ca tụng vinh danh Chúa với lòng tự hào.

Chia sẻ với bà con, Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh hứa sẽ hết lòng với bà con dân tộc, tác động với chính quyền các cấp để sớm có một ngôi nhà thờ khang trang cho bà con các Buôn làng nơi đây sớm hôm thờ phượng Chúa.

Một bữa cơm thân mật tại Giáo xứ Hòa Nam mừng Bổn mạng của Giáo họ Martino với sự tham dự của đại diện chính quyền các cấp. Giáo xứ trao tặng cho Hiệp sĩ Đại Thánh giá bó hoa tươi thắm và Hiệp sĩ xin trao tặng lại cho đại diện chính quyền như là một sự nối kết giữa chính quyền và Giáo hội. Chính sự hiện diện của đại diện chính quyền các cấp và Hiệp sĩ Đại Thánh giá là một sự kết nối để những ước mong của linh mục quản xứ và bà con dân tộc Ê Đê là ngôi Thánh đường sớm được cấp phép xây dựng. Hiện diện trong ngày vui của Giáo họ Martino hôm nay cũng có sự hiện diện của ông Đặng Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Việt Phú An, ngôi nhà thờ sẽ được thiết kế và xây dựng theo tâm nguyện của bà con.

Trương Trí