Bão Lụt Miền Trung - Tin Cập Nhật Hóa.

Linh mục Phaolô Nguyễn Minh Sáng giáo xứ Phù Kinh Địa chỉ: xã Phù Hoá, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Linh mục Phêrô Nguyễn Huy Lưu giáo xứ Xuân Tình Địa chỉ: xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh... vừa gửi cho tôi những hình ảnh cập nhựt hóa bão lụt Miền Trung… kèm bản tin ngắn sau đây:

Xem Hình

Hôm nay, ngày 28 tháng 10 năm 2020, Miền Trung đang phải sống trong sự lo sợ vì cơn bão số 9 đang hoành hành. Trong 2 tuần trước miền Trung bị chìm trong biển nước, nhiều nhà cửa bị trôi, nhiều con đường bị xóa, hàng trăm người bị chết và mất tích. Thật đau thương vì có đến gần 200 người chết và mất tịch, có những người chết đến hôm nay vẫn chưa tìm thấy xác, những cảnh đời đau thương khi phải mất đi những người thân, mất đi tài sản, trâu bò gia sức, gia cầm, nhà cửa… Cơn lũ đi qua, cơn bão số 9 đang càn quét, có thể nó sẽ đem tiếp những cơn lũ quét, làm cho vết thương chưa kịp lành lại càng đau nặng hơn.

Hôm nay, 30.10. chúng tôi nhận thêm những tin buồn thê thảm: “Lệnh Sơ Tán” Theo dự báo của Cơ Quan Khí Tượng Thủy Vân… khoảng 12 giờ trưa ngày 28.10.2020 bão số 9 đã đi vào các tỉnh Quảng Nam đến Bình Định; từ đêm 28.10.2020 đến ngày 31.10.2020 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình mưa rất to. Riêng khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi mưa trên 500mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa. Lũ và đảm bảo an toàn tính mạng cho dân cư các vùng trọng yếu dễ bị sạt lở đất, ngập lụt… đến nơi an toàn… 5 địa phương phải tổ chức di dời dân:

• Xã Tân Lộc, người dân ven núi tại thôn Tân Thành.

• Xã Hồng Lộc, người dân ven núi tại thôn Trung Sơn và Trường An.

• Thị Trấn Lộc Hà, người dân tại Chùa Kim Dung, thôn Phú Nghĩa.

• Xã Hộ Độ, người dân tại thôn Nam Hà.

Thời gian Sơ Tán dân yêu cầu trước 10 giờ sáng ngày 29.10.2020… Các địa phương còn lại theo tình hình diễn biến của cơn mưa, lũ chủ động di dân tại các vùng dễ ngâp ủng, ven cửa sông, cửa biển, các hộ gia đình neo đơn, yếu thế…

Sáng hôm nay 30.10.2020, chúng tôi nhận được tin TP Nghệ An và Hà Tĩnh ‘NGẬP NƯỚC NHƯ BIỂN HỒ RỒI’. Hình ảnh trong Link dưới đây, chúng tôi nhận được từ Văn Phòng của TGM Hà Tĩnh.

https://drive.google.com/drive/folders/1-UllaPfUibnxXIyn1DYz-thI4FulLSjK

Mọi đóng góp cho việc cứu trợ trong Địa Bàn GP Hà Tĩnh xin gửi qua địa chỉ đường Link dưới đây cùng đăng lại bức tâm thư của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP, Giám mục Chính Toà GP Hà Tĩnh:

http://vietcatholic.org/Media/keugoi.pdf

Lm Francis Lý văn Ca