( CNA ngày 29 tháng 10 năm 2020 ).- Các giám mục Pháp yêu cầu các nhà thờ trên toàn nước Pháp đánh chuông vào xế trưa thứ Năm để tưởng niệm ba nạn nhân bị giết tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Lên Trời (Notre Dame de l’Assomption Basilica) ở Nice bởi một kẻ cuồng tín vừa tấn công vừa hô to khẩu hiệu “Allahu Akbar. ”

Trong một tuyên bố ngày 29 tháng 10, Hội đồng Giám mục Pháp yêu cầu mọi giáo xứ đánh chuông báo tử vào lúc 3 giờ chiều, giờ địa phương và kêu gọi mọi người Công Giáo cầu nguyện cho các nạn nhân.

HĐGM Pháp đã đưa ra lời kêu gọi sau khi một kẻ tấn công bằng dao giết chết ba người tại Vương cung thánh đường Đức Bà vào khoảng 9 giờ sáng địa phương.

Ông Christian Estrosi, thị trưởng Nice, viết trên Twitter rằng hai trong số các nạn nhân bị thiệt mạng bên trong nhà thờ. Reuters còn đưa tin thêm là một phụ nữ đã bị chặt đầu trong số nạn nhân đó.

Ông thị trưởng nói rằng thủ phạm đã bị bắn và bị bắt giữ.

Trong lời tuyên bố, các giám mục Pháp cho biết: “Vụ giết người xảy ra sáng nay ở Nice trong Vương cung thánh đường Đức Bà đã gây cho toàn thể hội đồng giám mục Pháp một nỗi buồn vô hạn. Những suy tư và lời cầu nguyện của chúng tôi là dành cho nạn nhân, những người bị thương, cho gia đình và những người thân yêu của họ ”.

“Chính vì đang ở trong vương cung thánh đường mà những người này đã bị tấn công và sát hại. Họ trở thành những biểu tượng để tàn sát. "

Lời tuyên bố tiếp tục: “Những vụ giết người này nhắc nhở cho chúng tôi về cuộc tử đạo của Cha. Jacques Hamel. Qua hành động khủng khiếp này, toàn bộ đất nước của chúng ta bị ảnh hưởng. Cuộc khủng bố này nhằm mục đích gieo rắc kinh hoàng trên toàn thể xã hội của chúng ta. Điều cấp bách là phải chấm dứt tình trạng hoại tử này, cũng như cấp bách tái lập lại tình huynh đệ không thể thiếu để giúp tất cả chúng ta mạnh mẽ khi phải đối mặt với những đe dọa này ”

“Bất chấp nỗi đau, người Công Giáo sẽ không chịu khuất phục trước sợ hãi và cùng với toàn dân, sẽ đối mặt với mối đe dọa quỷ quyệt và mù quáng này”.

Lời tuyên bố của các giám mục đã được đưa ra sau khi Hồng Y Robert Sarah của Vatican nói rằng phương Tây phải thức tỉnh trước mối đe dọa của chủ nghĩa Hồi giáo.

Vị Hồng Y người Guinea viết trên Twitter ngày 29 tháng 10 rằng “Chủ nghĩa Hồi giáo là một thứ cuồng tín quái dị cần phải chiến thắng bằng sức mạnh và quyết tâm”.

“Họ sẽ không dừng cuộc chiến của họ. Thật không may, những người châu Phi chúng tôi biết quá rõ điều này. Những kẻ man rợ luôn là kẻ thù của hòa bình ”, vị tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích viết.

“Phương Tây, ngày nay là Pháp, phải hiểu điều này. Chúng ta hãy cầu nguyện."

Vụ tấn công ở Nice diễn ra sau vụ chặt đầu ông Samuel Paty, một giáo viên ở Paris, trong một cuộc tấn công khủng bố Hồi giáo hồi đầu tháng.

Đức Giám Mục André Marceau của Nice nói rằng tất cả các nhà thờ trong thành phố đã đóng cửa và được cảnh sát bảo vệ cho đến khi có thông báo mới.

“Tôi buồn vô hạn với tư cách là một con người khi phải đối mặt với những gì mà những sinh vật cũng được gọi là con người có thể làm,” ngài nói.

Ngài nói tiếp: “Cầu mong tinh thần tha thứ của Chuá Kitô thắng thế trước những hành động man rợ này.”

Trong một tuyên bố, Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris nhận xét: “Chúng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ, nhưng chúng tôi cũng bị choáng váng bởi sự điên rồ giết người nhân danh Chúa Trời này. Đức Chúa Trời đã bày tỏ chính Ngài là Chúa của tình yêu. Giết người nhân danh Ngài là sự báng bổ thuần tuý, duy nhất, là là một sự sỉ nhục đối với thần tính của Ngài. ”

“Chúa Giê-su Kitô nói với chúng ta trong Tin Mừng ngày lễ Các Thánh: 'Phước cho các ngươi nếu bị sỉ nhục, bị bắt bớ vì cớ cuả ta, vì phần thưởng của các ngươi là rất lớn ở trên trời.' Chúng ta biết rằng đây không chỉ là một lời nói xuông. Ngay từ thuở ban đầu, các Cơ đốc nhân đã bị bách hại, và ngay cả ngày nay, chính họ, dù rao giảng và sống bằng tình yêu thương của Đức Chúa Trời và người lân cận với nhau, nhưng vẫn phải trả một cái giá nặng nề nhất là sự thù hận và man rợ ”.

Mohammed Moussaoui, chủ tịch Hội đồng Đức tin Hồi giáo của Pháp, đã lên án vụ tấn công và yêu cầu người Hồi giáo Pháp hủy bỏ lễ hội Mawlid của họ, là lễ kỷ niệm ngày sinh của Muhammad, ngày 29 tháng 10, “như một dấu hiệu của sự thương tiếc và đoàn kết với các nạn nhân và những người thân yêu của họ. ”

Cũng vào ngày thứ năm, phát ngôn viên cuả Vatican đã lên án bạo lực và nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân và những người đang than khóc họ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô “đã được thông báo tình hình và đang cảm thông gần gũi với cộng đồng Công Giáo để tang", ông giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh Matteo Bruni nói ngày 29 tháng 10.

Ông tiếp, "đây là một thời gian đau buồn, một thời gian bối rối. Khủng bố và bạo lực không bao giờ có thể được chấp nhận."

"Cuộc tấn công ngày hôm nay gieo rắc chết chóc ở một nơi của tình yêu và sự an ủi, là một ngôi nhà của Chúa," Tuyên bố của Bruni tiếp tục.

Ông cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô "đang cầu nguyện cho các nạn nhân và những người thân yêu của họ, cho bạo lực chấm dứt, cho mọi người nhìn nhau một lần nữa như anh chị em chứ không như là kẻ thù, để người dân Pháp yêu quý, đoàn kết, có thể đáp ứng cái ác bằng cái tốt," ông nói.