Hãy Nên Thánh: Suy Niệm Lễ Các Thánh Nam Nữ

(Mt 5, 1-12a)

Hàng năm cứu mỗi dịp lễ Các Thánh về, lời Chúa trong sách Lêvi, nhất là qua ngòi bút của thánh Phêrô, bằng nhiều cách lại vang lên bên tai chúng ta như muốn thôi thúc chúng ta ở mọi nơi mọi thời: "Các ngươi hãy là thánh vì Ta là Thánh" (Lv 11,44; 1Pr 1, 16).

Quả thật, trở nên thánh là mục đích của đời sống người tín hữu chúng ta. Tin Mừng thánh Matthêu đề ra những việc chúng ta có thể làm để nên thánh. Các kiểu nói như, thiên đàng, có Chúa làm gia nghiệp hay được Đất Nước làm cơ nghiệp, hoặc hưởng tôn nhan Chúa… là cách nói khác của sự nên thánh. Chúng ta phải khẳng định rằng: Là Kitô hữu, hễ nghĩ đến sứ vụ của mình trên trần gian, ta phải thấy sự nên thánh như đích đến của hành trình, như thánh Phaolô nói: “ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh” (1 Tx 4,3). Thiên Chúa muốn sắp đặt để mỗi vị thánh vào một thời điểm cụ thể trong lịch sử nào đó, là một sứ vụ, phản ánh một khía cạnh của Tin Mừng.



Công đồng Vaticanô II nêu rõ: “Được trao ban nhiều phương tiện cứu độ dồi dào và cao quý như thế, tất cả mọi tín hữu, dù trong hoàn cảnh hay bậc sống nào, cũng đều được Chúa mời gọi, để mỗi người một cách, vươn tới sự thánh thiện trọn lành như chính Chúa Cha là Đấng trọn lành” (Hiến chế Tin Lý về Hội Thánh, Lumen Gentium, 11).

Quả thật, mỗi người mỗi vẻ. Chúng ta không nên nản chí trước những sự thánh thiện có vẻ như không thể đạt được. Sách Khải Huyền nói: “Số người được đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn người, thuộc mọi chi tộc Israel” (Kh 7, 4). Tôn chỉ của họ là Tám Mối Phúc Thật. Phúc cho những ai hiền lành, nghèo khó; họ là những người khóc lóc nay tìm được sự ủi an ở nơi Thiên Chúa; họ là những người biết thương xót người nay được Chúa xót thương; họ là những người trong sạch nay được nhìn thấy Thiên Chúa; họ là những người xây dựng hòa bình nên được gọi là con Thiên Chúa; họ là những người bị bắt bớ, “họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến” (Kh 7, 14). Họ là các Tổ phụ, các Tiên tri, các Tông đồ, Tử đạo, các thánh Hiển tu, các thánh Ẩn tu, các thánh Đồng trinh thủ tiết, các thánh nam nữ.

Tuy nhiên, nếu con số chỉ có thế thôi thì quả là một điều đáng lo sợ, bởi vì người tín hữu như ta đâu có hy vọng được vào số những người đó? Vậy con số đó là thế nào? Số một trăm bốn mươi bốn ngàn là con số biểu tượng cao đầy đủ, chỉ những người được cứu rỗi. Theo hệ thống đếm của người Do thái, một người có thể đếm cao tới mười hai ngàn. Mười hai ngàn

nhân với mười hai, thành một trăm bốn mươi bốn ngàn, một con số cao trọn vẹn tuyệt đối, chứ không phải chỉ theo nghĩa đen là một trăm bốn mươi bốn ngàn mà thôi.

Thánh Gioan đã nhìn thấy: “Đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng” (Kh 7, 9). Như thế, chúng ta có thể làm thánh được. Nghĩa là, trong một thế giới đa chiều, sự thánh thiện của Thiên Chúa trên trần gian này được phản ảnh bằng nhiều cách. Ngay cả trong những thời đại internet, hay thời mà người ta có khuynh hướng gạt phụ nữ hay giới trẻ tuổi ten sang một bên, không nhìn đến, Chúa Thánh Thần vẫn làm nổi bật lên những vị thánh tỏa chiếu hào quang, tạo nên những năng động tinh thần mới mẻ và những cải cách quan trọng trong Hội thánh. Ta có thể nhắc đến Thánh Hildegard thành Bingen, Thánh Bigitta, Thánh Catarina thành Siena, Thánh Têrêxa thành Avila và Thánh Têrêxa thành Lisieux, hay vị chân phước mới nhất là Carlo Acutis nên thánh bằng việc lập trang web, cổ võ việc tôn sùng Thánh Thể Chúa.

Hôm nay Các Thánh Nam Nữ thúc giục chúng ta cách dặc biệt: hãy cố làm thánh! Ai trong chúng ta cũng có thể làm thánh. Có rất nhiều người đã làm thánh. Ðôi khi người ta nghĩ rằng sự thánh thiện là một điều ưu tiên dành cho vài người được tuyển chọn. Nhưng thật ra, việc trở nên thánh là trách nhiệm của từng kitô hữu, hay có thể nói là của mọi người! Theo thánh Tông Ðồ Phaolô thì từ muôn thủa, Thiên Chúa đã chúc lành cho chúng ta và đã tuyển chọn chúng ta trong Chúa Kitô, "để trở nên thánh thiện và không tì ố trước nhan Ngài trong tình bác ái" (Eph 1, 3-4). Như thế, tất cả mọi người đều được mời gọi sống thánh thiện; ai trong chúng ta, dù yếu đuối và tội lỗi, dù nhỏ bé và nghèo hèn, đều có thể trở nên thánh nhân, và được mời gọi trở nên thánh: "Các ngươi hãy nên trọn lành, như Cha các ngươi trên trời là Ðấng trọn lành" (Mt 5, 48).

Đức Phanxicô khuyên chúng ta: Đừng sợ nên thánh. Để nên thánh không cần phải là một giám mục, linh mục hay tu sĩ. Chúng ta thường bị cám dỗ để nghĩ rằng sự thánh thiện chỉ dành cho một số người. Không phải thế. Tất cả chúng ta đều được mời gọi nên thánh bằng cách sống đời mình với tình yêu và bằng cách làm chứng trong mọi việc mình làm, ở bất cứ nơi nào mình sống. Bạn được mời gọi sống đời thánh hiến ư? Hãy nên thánh bằng cách sống sự dấn thấn ấy cách thật vui tươi. Bạn đã kết hôn ư? Hãy nên thánh bằng cách yêu thương và chăm sóc cho chồng hay vợ mình, như Đức Kitô chăm sóc cho Hội thánh. Bạn phải làm việc để kiếm sống ư? Hãy nên thánh bằng cách làm việc thật tận tụy và chu đáo để phục vụ anh chị em mình. Bạn là cha mẹ hoặc ông bà ư? Hãy nên thánh bằng cách kiên nhẫn dạy dỗ con cháu biết theo Chúa Giêsu. Bạn đang ở một địa vị có quyền lực ư? Hãy nên thánh bằng cách quên lợi riêng để phục vụ ích chung. (x. Bài Giáo Lý, Triều Yết Chung ngày 19 tháng 11, 2014).

Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa hôm nay, nhớ lại Lời Chúa mời gọi chúng ta:" Các ngươi hãy là thánh vì Ta là Thánh " (Lv 11,44; 1Pr 1, 16). Lạy Các Thánh của Chúa, xin cầu cho chúng con. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ