(AsiaNews 28/10/2020) - Các số liệu mới nhất từ Trung Quốc đã khiến mhiều chuyên gia nghi ngờ về tính xác thực của nền kinh tế ở đây.

Trung quốc trong vài tháng qua dường như đã tạo cho Thế giới một cảm tưởng giả tạo là nền kinh tế cuả họ đã phục hồi mạnh mẽ sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo dữ liệu đã có, thì GDP cuả quốc gia đã tăng 4,9% trong quý thứ ba của năm, tức là tăng mạnh so với mức thua lỗ trong ba tháng đầu năm (-6,8%), khi họ còn gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng coronavirus.

Nhưng nay, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc loan ra, thì tỷ lệ thất nghiệp cuả thành phần thanh niên lao động đã gia tăng trong tháng 9 là 4%, việc chi tiêu của người tiêu thụ suy sụp -6.6% trong ba quý đầu năm 2020 và lợi nhuận của nhiều lĩnh vực chính cũng đã sụt giảm tới 2.4% từ tháng 1 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các công ty trong khu vực nhà nước ghi nhận mức lỗ lớn nhất (-14,3%) trong khi các công ty thuộc khu vực tư nhân thua lỗ ít hơn (-0,5%).

Sự bất cập này đã khiến cho nhiều chuyên gia lo lắng và họ bắt đầu lưu ý đến sự khác biệt trong các dữ liệu chính thức, đặc biệt là những dữ liệu liên quan đến đầu tư vào bất động sản (tòa nhà, đường cao tốc, máy móc, v.v.).

Trong chín tháng đầu năm, các khoản đầu tư này được gọi là tăng 0,8%, với tổng số 43,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (6,5 nghìn tỷ USD) và được coi là đạt mức tăng trưởng tích cực so với năm ngoái.

Tuy nhiên, dữ liệu năm ngoái cho thấy con số đầu tư đã là 46 nghìn tỷ nhân dân tệ (6,8 nghìn tỷ USD), tức là cao hơn con số năm nay nhiều, vậy thì cái gọi là ‘tăng trưởng’ là ở đâu ra?

Cục Thống kê Trung Quốc đã cố gắng giải thích sự khác biệt bằng cách nói rằng số lượng đầu tư cố định từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2019 đã được điều chỉnh sau cuộc khảo sát kinh tế vào tháng 11 năm ngoái, nhưng họ đã không công khai con số đó.

Đối với ông Derek Scissors, nhà kinh tế trưởng của China Beige Book có trụ sở tại New York, nếu các khoản đầu tư cố định thực sự giảm giống như doanh số thương mại, thì GDP quý III của Trung Quốc đã giảm 5% chứ không phải là tăng 5% như những luận điệu tuyên truyền.