Đức Thánh Cha Phanxicô mơ một châu Âu đoàn kết và tôn trọng mọi dân tộc

Trong lá thư gửi cho Quốc vụ khanh Tòa thánh, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lịch sử và các giá trị của lục địa châu Âu và bày tỏ mong muốn tình huynh đệ và tình đoàn kết giữa các quốc gia vượt thắng được các khuynh hướng chủ nghĩa cá nhân theo tinh thần của những người sáng lập ra Liên minh Châu Âu.

(Tin Vatican)

Lá thư của Đức Thánh Cha được viết ra khi Tòa thánh và các Giáo hội ở châu Âu mừng ba ngày kỷ niệm vào năm nay.

- Thứ nhất: kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng đồng châu Âu với Tòa thánh, trong tư cách là Quan sát viên tại Hội đồng châu Âu.

- Thứ hai: thành lập Ủy ban Liên Hội đồng Giám mục Châu Âu (COMECE) bốn mươi năm trước đây.

- Thứ ba: năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 70 năm Tuyên cáo của Bộ trưởng ngoại giao Schuman, người đã gây được cảm hứng cho các bước tiến tới liên minh Châu âu sau hai cuộc thế chiến.

Trong những dịp đáng chú ý này, Đức Hồng Y Parolin Quốc vụ khanh sẽ thể hiện những chuyến viếng thăm quan trọng tới các cơ quan chức năng của Liên Minh Châu Âu (EU), tới Liên Hội đồng Giám mục Châu âu (COMECE) và tới các cơ quan chức năng của Hội đồng Châu Âu trong thời gian sắp tới.

Dự án Châu Âu

Trong lá thư được công bố hôm thứ Ba (27/10/2020), Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tới dự án Châu Âu, phát sinh ra từ nhận thức “đoàn kết thì lớn hơn xung đột” và đoàn kết có thể là “một phương tiện làm nên lịch sử”, đã bắt đầu “có dấu hiệu của một sự suy thoái nào đó” trong thời đại chúng ta.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng đại dịch Covid-19 “đã dấy lên như một cơn sóng đòi buộc chúng ta phải có một lập trường.” Chúng ta có thể tiếp tục tiến bước một mình, “tìm kiếm giải pháp đơn phương cho một vấn đề vượt quá biên giới quốc gia” hoặc tái khám phá lại con đường của tình huynh đệ đã được cảm hứng và đề ra bởi những người sáng lập ra Liên minh châu Âu, bắt đầu từ ngài bộ trưởng Robert Schuman.

Châu Âu, hãy tìm lại chính mình!

ĐTC nêu ra rằng thời đại thay đổi quá nhanh có thể là mối đe dọa làm “mất đi bản cái căn tính, nhất là khi thiếu sự chia sẻ các giá trị!” Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ cả lục địa hãy nhớ lại lời của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong cuộc Tông du tới thành phố Santiago de Compostela đã nói: "Hãy tìm lại chính mình, hãy là chính mình."

ĐTC kêu gọi lục địa này không nên nhìn lại quá khứ của mình "như là một cuốn album ký ức", mà hãy tái khám phá lại "những lý tưởng sâu xa nhất của mình."

Đức Thánh Cha nói: "Là chính mình! Đừng sợ nhìn về tương lai của kỷ nguyên lịch sử ngàn năm của chúng ta, đó là cửa sổ mở ra tương lai hơn là nhìn lại quá khứ. Đừng sợ tìm kiếm chân lý, thứ mà ngay từ thời Hy Lạp cổ đại, đã biết làm lan tỏa đi khắp thế giới và đưa ra ánh sáng soi những vấn đề sâu kín nhất của mỗi con người. Đừng sợ làm thăng tiến nền công lý đã được phát triển từ luật pháp La Mã và theo thời gian đã trở thành những định giá tôn trọng phẩm giá và các quyền thiêng liêng của con người. Đừng sợ khát khao sự vĩnh cửu, một sự vĩnh cửu đã được phát sinh và vun đắp từ sự gặp gỡ với truyền thống Do thái giáo và Kitô giáo được phản ánh qua gia sản đức tin, nghệ thuật và văn hóa.”

Châu Âu của tương lai

Suy nghĩ về một châu Âu mà chúng ta mừng tượng cho tương lai và đóng góp đặc biệt của nó cho thế giới, ĐTC Phanxicô đã đưa ra bốn hình ảnh.

Đầu tiên, “Châu Âu là bạn của tất cả mọi người”. Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài hình dung ra châu Âu là một vùng đất “tôn trọng phẩm giá của mọi người, trong đó mỗi người được đánh giá cao về giá trị nội tại của họ” - không phải từ quan điểm kinh tế hay tiêu dùng thuần túy. Một lục địa biết bảo vệ sự sống trong mọi giai đoạn, từ khi hình thành cho đến khi kết thúc tự nhiên, cũng như một vùng đất thúc đẩy việc phát triển cá nhân và tạo ra các cơ hội của công ăn việc làm.

Giấc mơ thứ hai của Đức Thánh Cha Phanxicô là "Châu Âu là một gia đình và một cộng đồng." Đức Thánh Cha cho biết ngài khao khát một vùng đất tôn trọng “tính cá biệt của mỗi cá nhân và mỗi dân tộc”, để trở thành một “gia đình đích thực của các dân tộc, dù có những khác biệt nhưng được liên kết bởi một lịch sử và vận mệnh chung.

Đức Thánh Cha cũng mơ về một châu Âu “mở rộng và quảng đại” “luôn chào đón và hiếu khách,” là nơi mà lòng bác ái - đức tính cao cả nhất của Kitô giáo - vượt qua mọi hình thức ích kỷ và thờ ơ. Ở đây, sự đoàn kết, đòi hỏi chúng ta phải quan tâm đến nhau, dẫn chúng ta đến việc “hướng dẫn những người dễ bị tổn thương nhất tới sự phát triển cá nhân và xã hội”.

Vì đoàn kết cũng liên quan đến việc “trở thành láng giềng của người khác”, điều đó có nghĩa là Châu Âu sẵn sàng “thông qua các hợp tác quốc tế để cung cấp, hỗ trợ quảng đại cho các lục địa khác” bao gồm Châu Phi nơi “cần giải quyết các xung đột và theo đuổi một nhân bản phát triển bền vững." Đức Thánh Cha cũng kêu gọi châu Âu hãy đáp ứng lại những thách thức hiện tại của người di cư, qua việc “học hỏi, tôn trọng, hòa đồng văn hóa và truyền thống của các quốc gia mà chào đón họ”.

Giấc mơ thứ tư của Đức Thánh Cha Phanxicô là một châu Âu được đánh dấu bởi một chủ nghĩa thế tục lành mạnh “về Thiên Chúa và Caesar, tuy có những khác biệt nhưng không đối nghịch”. Đức Thánh Cha cho biết ngài nghĩ về một vùng đất nơi các tín hữu được tự do tuyên xưng đức tin của mình trước công chúng và đưa ra các quan điểm của họ về xã hội.

Các Kitô hữu cùng có một trách nhiệm

ĐTC Phanxicô nói: “Các Kitô hữu ngày nay có một trách nhiệm lớn lao: “Họ được kêu gọi để phục vụ như một chất xúc tác cho việc hồi sinh lương tâm của châu Âu và giúp tạo ra các quy trình có khả năng đánh thức các tiềm năng mới cho xã hội.”

Do đó, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả các tín hữu “hãy đóng góp với lòng cam kết, can đảm và quyết tâm trong mọi lĩnh vực mà họ sống và làm việc”.

Kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao phó Châu Âu cho sự che chở và bảo vệ của các thánh bảo trợ: các Thánh Benedict, Cyril và Methodius, Bridget, Catherine, và Teresa Benedicta Thánh giá.