62. CÓ HƠI KHÓI KHÓ ĂN

Giữa năm Can Phù đời nhà Đường, có một thư sinh xuất thân từ gia đình hào phú, thừa hưởng công lao của tổ tiên mà được đãi ngộ chu đáo, mặc thì áo lụa gấm vóc, ăn thì sơn hào hải vị.

Anh ta đã nói với Thánh Cang hòa thượng:

- “Hể dùng than gỗ để nấu cơm, thì phải dùng lửa để cho than gỗ nung nóng lên sau đó mới nấu cơm, bằng không khói của lửa làm cho cơm không ngon”.

Về sau, nông dân bạo loạn công hãm địa phương ấy, mấy người anh em của anh ta cùng với hòa thượng Thánh Cang chạy nạn, núp trong cỏ tranh ở trên núi, ba ngày không có gì ăn.

Sau khi nông dân rút quân lui, họ đi bộ đến một tiệm nhỏ để mua gạo nấu cơm ăn, thì cảm thấy ăn ngon hơn cả cơm trắng thịt cá, hòa thượng Thánh Cang cười nói:

- “Đây không phải dùng than củi để nấu, cho nên có hơi khói”.

Người thư sinh xấu hổ và cũng không thể cười.

(Chử Ký Thất)

Suy tư 63:

Có những người sung sướng từ nhỏ, khỏi phải lo ăn lo mặc như những con nhà giàu khác, nên khi ăn uống thì kén chọn thức ăn phải ngon, áo quần mặc phải đẹp, họ trở thành những con người vô cảm trước những nghèo khổ của người chung quanh mình.

Có những người có thói quen hưởng thụ nên không thấy những nỗi vất vả của cha mẹ, không thấy sự khổ nhọc của lao động, nên mạnh tay tiêu tiền như đốt giấy vào những cái thích chơi ngông của mình.

Có những người nghèo rách mồng tơi nhưng thích đua đòi và xài sang, họ không mở mắt ra để thấy gia đình con cái đang đói khổ và buồn phiền vì sự vô trách nhiệm của họ.

Cái khó nuốt nhất khi ăn cơm không phải là cơm hôi mùi khói, cũng không phải là thức ăn dở, nhưng chính là tâm hồn của chúng ta không thấy được mồ hôi và nước mắt do công khó của người nấu ăn mà thôi, nếu chúng ta nhìn ra được điều ấy thì bữa cơm sẽ ngon hẳn lên dù thức ăn không ngon, bởi vì mâm cơm chính là hạnh phúc của gia đình vậy.

Người Ki-tô hữu nào cũng nhận ra điều ấy, bởi vì mỗi lần gia đình dùng cơm chung với nhau, thì đó là mô hình bữa tiệc yêu thương a-ga-pê của Đức Chúa Giê-su: yêu thương và phục vụ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info