1. Thêm hai Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ xét nghiệm dương tính với coronavirus

Lực lượng Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ đã thông báo hôm thứ Sáu rằng hai thành viên nữa của họ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Đội quân thường trực nhỏ nhất nhưng lâu đời nhất thế giới cho biết trong một tuyên bố ngày 23 tháng 10 rằng tổng cộng 13 Ngự Lâm Quân hiện đã nhiễm virus, sau các cuộc kiểm tra trên mọi thành viên của quân đoàn.

“Không có lính canh nào phải nhập viện. Không phải tất cả các lính canh đều nhất thiết phải xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau khớp, ho và mất khứu giác”, đơn vị cho biết và nói thêm rằng sức khỏe của các binh sĩ sẽ tiếp tục được theo dõi.

“Chúng tôi hy vọng sự phục hồi nhanh chóng để các binh sĩ có thể phục vụ một cách tốt nhất có thể, về mặt sức khỏe và an toàn”.

Tuần trước, Vatican xác nhận rằng bốn Vệ binh Thụy Sĩ ban đầu đã xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo hôm 12/10, Giám đốc văn phòng báo chí Tòa thánh Matteo Bruni nói rằng bốn lính canh đã được đặt cách ly sau các cuộc kiểm tra dương tính.

Trích dẫn các biện pháp mới của quốc gia thành Vatican để chống lại virus, ông giải thích rằng tất cả lính canh sẽ phải đeo khẩu trang, cả trong nhà và ngoài trời, bất kể họ đang làm nhiệm vụ hay không. Họ cũng sẽ tuân thủ tất cả các quy tắc khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Quân đoàn, có 135 binh sĩ, đã thông báo vào ngày 15 tháng 10 rằng 7 thành viên khác của họ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus, nâng tổng số lên 11 người. Như vậy, đến nay đã có 13 Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ nhiễm coronavirus.


Source:Catholic News Agency

2. Linh mục cựu linh hướng của những thị nhân ở Medjugorje bị tuyệt thông

Một linh mục đã từng là linh hướng cho sáu người nói rằng họ đã từng thấy Đức Mẹ hiện ra ở thị trấn Medjugorje của Bosnia đã bị vạ tuyệt thông.

Tomislav Vlasic, nguyên là linh mục dòng Phanxicô cho đến khi bị huyền chức vào năm 2009, đã bị vạ tuyệt thông vào ngày 15 tháng 7 theo một sắc lệnh của Bộ Giáo lý Đức tin ở Vatican. Giáo phận Brescia, Ý, nơi linh mục bị vạ tuyệt thông đã công bố quyết định hôm thứ Sáu 23 tháng 10.

Giáo phận Brescia cho biết kể từ khi bị huyền chức, Vlasic “đã tiếp tục thực hiện các hoạt động tông đồ với các cá nhân và nhóm này. Thông qua các hội nghị và các buổi trao đổi trực tuyến; ông đã tiếp tục thể hiện mình như một tu sĩ và linh mục của Giáo Hội Công Giáo, trong khi mô phỏng như đang cử hành các bí tích.”

Giáo phận cho biết Vlasic là nguồn gốc của “tai tiếng nghiêm trọng đối với người Công Giáo”, do bất tuân các chỉ thị của các nhà chức trách giáo hội.

Khi bị huyền chức, Vlasic bị cấm giảng dạy hoặc tham gia vào công việc tông đồ, và đặc biệt là không được giảng dạy về Mễ Du.

Năm 2009, ông bị buộc tội giảng dạy giáo lý sai lầm, thao túng lương tâm, không tuân theo thẩm quyền của Giáo hội và thực hiện các hành vi tà dâm.

Một người bị vạ tuyệt thông bị cấm nhận các bí tích cho đến khi án phạt đã được dỡ bỏ.

Cáo buộc Đức Mẹ hiện ra ở Medjugorje từ lâu đã là chủ đề tranh cãi trong Giáo hội, đã được Giáo hội điều tra nhưng chưa được chứng thực hoặc bác bỏ.

Các cuộc hiện ra được cho là bắt đầu vào ngày 24 tháng 6 năm 1981, khi sáu trẻ em ở Medjugorje, một thị trấn thuộc Bosnia và Herzegovina ngày nay, bắt đầu trải nghiệm những hiện tượng mà họ cho là sự hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria.

Theo sáu “thị nhân”, các cuộc hiện ra chứa một thông điệp hòa bình cho thế giới, một lời mời gọi hoán cải, cầu nguyện và ăn chay, cũng như các bí mật về các sự kiện sẽ được hoàn thành trong thời gian tới.

Kể từ khi bắt đầu, các cuộc hiện ra được cho là nguồn gốc của cả những tranh cãi và những hoán cải, nhiều người đổ xô đến thành phố để hành hương và cầu nguyện, và một số tuyên bố đã trải nghiệm các phép lạ tại địa điểm này, trong khi nhiều người khác cho rằng những điều đó là không đáng tin cậy.

Vào tháng Giêng năm 2014, một ủy ban của Vatican đã kết thúc một cuộc điều tra kéo dài gần 4 năm về các khía cạnh giáo lý và kỷ luật liên quan đến các cuộc hiện ra ở Mễ Du, đồng thời đệ trình một tài liệu lên Bộ Giáo lý Đức tin.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận các cuộc hành hương của người Công Giáo đến Medjugorje vào tháng 5 năm 2019, nhưng ngài chưa cân nhắc về tính xác thực của các cuộc hiện ra.


Source:Catholic News Agency

3. Caritas Ðức giúp 100,000 Euro cho Caritas Phi Luật Tân.

Caritas Ðức đã giúp 100,000 Euro cho Caritas Phi Luật Tân để hoạt động cứu trợ tại những vùng bị thiệt hại nhiều nhất vì coronavirus.

Ngay từ những tháng đầu đại dịch Covid-19, Caritas Phi Luật Tân đã cùng với các nhóm doanh nhân lớn, dấn thân phân phát các phiếu lương thực trị giá một tỷ 700 triệu Pesos cho các gia đình nghèo ở vùng thủ đô Manila và các tỉnh phụ cận.

Trên trang mạng của Hội đồng Giám mục Philippines, cha Anton Pascual, Giám đốc điều hành Caritas Manila, cho biết số tiền Caritas Ðức trợ giúp sẽ được dùng để trợ giúp 4,425 dân cư tại Barangay 201, ở thành phố Pasay, một làng từ nhiều tháng nay phải chịu những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lan lây của coronavirus. Cha viết: “Chúng ta biết rằng đại dịch Covid-19 không những có những hậu quả trên sức khỏe nhưng cả các phương tiện sinh nhai của dân chúng. Nhiều người đang chết đói hôm nay và nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng”.

Nhờ sự hỗ trợ của Caritas Ðức, các gia đình nghèo tại Pasay City sẽ nhận được các thùng thực phẩm, trong đó có cả vitamin và các phẩm vật vệ sinh.


Source:Caritas Manila