Chúa Nhật 25 tháng 10, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật 30 Mùa Thường Niên với bài Phúc Âm sau, trích từ Tin Mừng theo Thánh Matthêu:

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”.


Mở đầu bài huấn đức ngắn, trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong bài Tin mừng hôm nay, một nhà thông luật hỏi Chúa Giêsu: đâu là “giới răn trọng nhất”, nghĩa là giới răn chính yếu nhất trong toàn thể Lề Luật của Chúa. Chúa Giêsu trả lời: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi”. Và Ngài nói thêm ngay; “Giới răn thứ hai cũng giống như thế: Ngươi hãy yêu tha nhân như chính mình ngươi”.

Câu trả lời của Chúa Giêsu xác lập và liên kết hai giới luật cơ bản mà Thiên Chúa đã ban cho dân Ngài qua ông Môisê. Và thế là Chúa Giêsu vượt lên trên cái bẫy mà họ giương ra “để thử thách Ngài”. Thực vậy, người đối thoại với Chúa tìm cách lôi kéo Ngài trong cuộc tranh biện giữa các thầy thông luật, liên quan đến thứ bậc của các giới răn. Nhưng Chúa Giêsu thiết lập hai trục chính yếu đối với các tín hữu mọi thời đại. Trục thứ nhất là đời sống luân lý và tôn giáo không thể bị thu hẹp vào một sự vâng phục lo âu và bó buộc, nhưng phải dựa trên tình yêu như là nguyên lý căn bản.

Trục thứ hai, là tình yêu phải cùng quy hướng về Thiên Chúa và tha nhân, và hai điều đó không tách biệt nhau. Đó là một trong những điểm mới mẻ chính yếu trong giáo huấn của Chúa Giêsu, và cho chúng ta hiểu rằng không có tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa, nếu tình yêu ấy không được biểu lộ trong tình yêu đối với tha nhân; và cũng vậy, không có tình yêu chân thực đối với tha nhân nếu tình yêu ấy không kín múc từ tương quan của chúng ta với Thiên Chúa.

Chúa Giêsu kết thúc câu trả lời của Ngài với những lời này: “Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”. Điều này có nghĩa là tất cả các giới luật mà Chúa ban cho dân Ngài phải được đặt trong tương quan với tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Thực vậy, tất cả các giới răn là để giúp thực hiện và biểu lộ hai tình yêu không thể tách rời nhau ấy. Tình yêu đối với Thiên Chúa được biểu lộ nhất là trong kinh nguyện, đặc biệt trong việc thờ phượng. Và tình yêu đối với tha nhân, cũng được gọi là tình bác ái huynh đệ, được diễn tả qua sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, săn sóc tha nhân. Thánh Gioan tông đồ đã viết: “Ai không yêu thương anh em mà mình thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không thấy”.

Trong bài Tin mừng hôm nay, một lần nữa Chúa Giêsu giúp chúng ta đi tới nguồn mạch sinh động và phong phú của tình yêu. Nguồn mạch ấy chính là Thiên Chúa, cần phải yêu thương trọn vẹn trong một niềm hiệp thông mà không điều gì và không một ai có thể phá vỡ. Hiệp thông là một hồng ân chúng ta cần phải khẩn cầu mỗi ngày, và cũng là sự dấn thân để cuộc sống chúng ta không bị những thần tượng của thế gian biến thành nô lệ. Và bằng chứng cho hành trình hoán cải và nên thánh của chúng ta hệ tại nơi tình yêu đối với tha nhân. Đây là cách trắc nghiệm: nếu tôi nói “Tôi yêu Chúa” mà lại không yêu người lân cận của tôi, thì điều đó không đúng. Xác minh cho thấy tôi có yêu Chúa không là ở chỗ tôi có yêu người lân cận của mình không. Chừng nào còn có một người anh chị em mà chúng ta đóng chặt lòng mình với người ấy, thì chúng ta còn lâu mới trở thành môn đệ như Chúa Giêsu yêu cầu. Tuy nhiên, lòng thương xót Chúa không cho phép chúng ta nản lòng nhưng kêu gọi chúng ta bắt đầu lại mỗi ngày để sống Tin Mừng một cách nhất quán.

Cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria chí thánh giúp cởi mở tâm hồn chúng ta để đón nhận giới răn cao trọng, giới răn kép dạy yêu thương, tóm gọn tất cả Lề Luật của Thiên Chúa và phần rỗi của chúng ta tùy thuộc vào hai giới răn này.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu, Đức Thánh Cha đã bất ngờ công bố danh sách 13 vị mà ngài sẽ tấn phong Hồng Y vào ngày 28 tháng 11 tới đây.


Source:Holy See Press Office