DÒNG ĐA MINH ROSA LIMA- CỨU TRỢ MIỀN TRUNG NGÀY CUỐI

Chúng tôi đã đi qua các giáo xứ Na, Hòa Ninh, Thanh Hà, Ngô Xá, Hương Lộc, Văn Phú, Xứ Đồng và bản Rào Con hai ngày trước. https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3639283839425724&id=100000324314752

Hôm nay chỉ còn hai giờ đồng hồ trước khi ra phi trường Đồng Hới nên chúng tôi trực chỉ giáo xứ Tân Hội từ 6g sáng để thăm 20 căn nhà bị sập do mưa về núi lở.

Cha Anton Nguyễn Trường Thi cho biết đây là những hộ gia đình sống trên thuyền của hai mươi năm trước. Cuộc sống lênh đênh ao hồ không ổn định như con nước bập bềnh giữa dòng thượng nguồn sông Gianh nên họ đã cố gắng dành dụm lên bờ tìm miếng đất dựng nhà. Họ đã tìm được miếng đất thoai thoải ngay triền núi cạnh mé sông để đi cá hàng ngày. Lưng dựa vào núi, mặt hướng ra sông, nhưng nước đã cuốn đi tất cả.

Bao nhiêu gia sản vốn liếng để mong ước một cuộc sống định cư. Nào ngờ mưa lớn, lũ về, đất lại mềm cộng với nước thượng nguồn đổ về dâng lên làm đất sụt lở. Hai mươi gia đình, hai mươi căn nhà xác xơ, trống không...

Cha Thi cho biết hai mươi căn nhà này buộc phải di dời vì quá nguy hiểm. Anh chị em những ngày qua đã phải sống màn trời chiếu đất đúng nghĩa. Họ không còn nước mắt để khóc. Họ còn một nỗi lo phía trước: đất đâu làm nhà? Tiền đâu cất nhà? Đi suốt đêm trên sông, sáng mai về cá đó chỉ để trang trải qua ngày. Núi đá vôi rừng, khó mà làm ăn….dù họ rất chăm chỉ, nhưng điều kiện không có… mong muốn sao sẽ có những ân nhân rộng tay giúp họ ổn định.

Tôi gặp chị Nguyễn Thị Thông thẫn thờ ngồi nhặt những quyển sách của con sắp xếp lại trong đống đổ nát khóc nức nở mà chúng tôi biết phải làm sao. Giữa căn nhà hoang tàn của cơ cực dành dụm nay đổ nát. Chị nói qua hàng nước mắt:

Đêm đọc kinh mà không nguyện được …khổ quá ! Rồi chị nức nở không nói thêm được lời nào.

Khi tôi đến thăm các gia đình, đồ đạc gom góp được chỉ là những đồ vật không giá trị đầy đất cát bùn lầy..ngổn ngang. Nhưng tôi biết tấm lòng mục tử của cha xứ cũng như hai mươi gia đình lòng còn ngổn ngang hơn nữa.

Ngoài khơi, cơn bão số 9 được dự bão là một trận cuồng phong đang tiến vào bờ với sức gió 120-130 km/giờ và sẽ đổ bộ vào VN ngày 28/10/2020. Anh chị em tôi sẽ còn cảnh màn trời chiếu đất cho tới bao giờ?