MỘT CHUYỂN ĐỘNG, MỘT CHUYỂN ĐỔI CỦA ÂN SỦNG
“Để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ”;
“Chủ sẽ thắt lưng, đi lại hầu hạ chúng”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Một chuyển động, một chuyển đổi của ân sủng’ là những dịch chuyển vốn bàng bạc trong cả hai bài đọc Lời Chúa hôm nay. Ông chủ bất chợt trở về, gõ cửa, đầy tớ mở ngay cho chủ, chủ thắt lưng, đi lại hầu hạ họ; với Thánh Phaolô, trong Chúa Kitô, những người ở xa, nay được ở gần.

Bối cảnh Tin Mừng hôm nay thật riêng tư, sâu lắng và thâm trầm. Chỉ có hai người, chủ trở về giữa đêm, gõ cửa; đầy tớ mở. Ông chủ là hình ảnh Chúa Giêsu và cánh cửa là trái tim của mỗi người chúng ta. Vì yêu thương, Thiên Chúa gõ cửa lòng chúng ta; yêu thương ai, Thiên Chúa gọi kẻ ấy, Người luôn luôn đi bước trước; chuyển động mời gọi này là một chuyển động của ân sủng. Cũng thế, vì lòng yêu mến Chúa, một tâm hồn chờ đợi Chúa là một tâm hồn có khả năng mở ngay trái tim mình khi vừa nghe tiếng gõ của Người; không có ơn Chúa, chẳng ai có thể đáp lại tiếng gọi của Người; đây cũng là một chuyển động của ân sủng.

Thú vị hơn, một chuyển động của ân sủng, luôn luôn kéo theo một chuyển đổi của ân sủng. Mở cửa, chúng ta để Chúa Giêsu tự do đi vào trái tim mình; Ngài những mong duỗi lưng, hàn huyên chuyện trò và nhất là muốn chữa lành, củng cố và biến đổi chúng ta. Chúa Giêsu nói, “Chủ sẽ thắt lưng, xếp chúng vào bàn và đi lại hầu hạ chúng”. Tuyệt vời thay, chủ tớ sẽ đổi vai. Tớ sẽ ngồi, chủ sẽ đứng; tớ sẽ dùng bữa, chủ sẽ chực hầu; tớ sẽ uống, chủ sẽ rót; tớ sẽ nói, chủ sẽ nghe. Trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã đổi ngôi với chúng ta, đó là ‘một chuyển động, chuyển đổi của ân sủng’.

Trong thư Êphêsô hôm nay, Thánh Phaolô cũng nói đến những chuyển dịch ân sủng này, “Xưa kia anh em là những kẻ ở xa, thì nay trong Đức Giêsu Kitô, anh em đã nên gần gũi nhờ bửu huyết của Người”; hành vi cứu chuộc của Ngài là một chuyển động ân sủng, Ngài đã dùng thập giá mà hoà giải, thứ tha để không ai còn ở trong bóng tối, và nhất là, để “Anh em không còn là khách trọ và khách qua đường nữa, nhưng là người đồng hương với các thánh và là người nhà của Thiên Chúa”. Tất cả đã nhờ máu thánh của Chúa Giêsu, bửu huyết Ngài đã đổ ra để ơn cứu độ được ban tặng cho nhân loại và đây chính là ‘một chuyển động, một chuyển đổi ân sủng’ lớn lao nhất.

Vào một đêm kia, cha John Wesley trở về nhà sau khi dâng lễ tại nhà thờ một họ lẻ, cha bị cướp. Tên cướp thất vọng vì nạn nhân chỉ có một ít tiền và một vài cuốn sách. Khi người ấy đang rời đi, cha John gọi, “Dừng lại! Tôi có thêm một cái gì đó nữa để cho anh”. Tên cướp ngạc nhiên, cha nói, “Này anh bạn, anh có thể sẽ phải hối hận với những gì anh từng làm. Nhưng đây là điều cần ghi nhớ: máu thánh Chúa Giêsu Kitô rửa sạch chúng ta khỏi mọi tội lỗi”. Tên cướp vội bỏ đi và cha John hằng cầu xin cho anh ta ơn hoán cải. Nhiều năm sau, khi cha John đang chào mọi người sau một lễ Chúa nhật, một người lạ xin gặp. Thật ngạc nhiên khi biết vị khách này là một tín hữu sốt sắng với tư cách là một doanh nhân thành đạt, cũng là kẻ đã cướp cha nhiều năm trước. Người đàn ông nói, “Con nợ cha tất cả”. “Ồ không, anh bạn”, cha thốt lên, “Không phải nợ tôi, máu thánh Chúa Kitô rửa sạch chúng ta khỏi mọi tội lỗi; cả tôi cùng anh nợ Ngài”.

Anh Chị em,

Câu chuyện của cha John đúng là ‘một chuyển động, một chuyển đổi của ân sủng’. Tất cả chúng ta đang nợ Thiên Chúa và cụ thể là nợ Chúa Giêsu, Đấng đã trở nên bị nguyền rủa để chúng ta được chúc phúc. Ngài đang chờ đợi chúng ta, đang năn nỉ, đang gõ từng trái tim của chúng ta cách này cách khác. Mong sao chúng ta nghe được âm thanh nhỏ nhẹ từ con tim của Ngài để tiếng nói tình yêu lọt vào và biến đổi tâm hồn mỗi người theo đấng bậc và hoàn cảnh của mình.

Trong những ngày này, các tỉnh miền Trung nhận được nhiều quà từ nhiều nơi; Chúa Giêsu đã gõ vào tim của những tâm hồn quảng đại, ở đó, đã có những chuyển đổi của ân sủng. Ngài cũng đang gõ cửa lòng chúng ta, và Ngài cũng chờ mong ‘một chuyển động, một chuyển đổi của ân sủng’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa đang gõ cửa lòng con; xin cho con biết cộng tác với Chúa bằng việc hoán cải và ra đi, đến với anh chị em của con trong những ngày hôm nay; đó chính là ‘một chuyển động, một chuyển đổi của ân sủng’ thiết thực Chúa đang mong mỏi nhất”, Amen.

(Tgp. Huế)