SAIGON - Theo chương trình lịch kỳ họp thường niên năm 2020 của HĐGMVN thì kỳ 1 sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24-4-2020 và kỳ 2 sẽ diễn ra đầu tháng 10-2020 tại Huế cùng với sự kiện khánh thành Vương cung Thánh đường La Vang. Nhưng do đại dịch covid-19 nên kỳ họp 1 bị hủy, sự kiện khánh thành Thánh đường La Vang bị dời đến năm 2021. Nên kỳ họp thường niên năm 2020 của các Giám mục Việt Nam được tổ chức tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Saigon. Tham dự có đông đủ các Giám mục từ 27 giáo phận của Việt Nam. Hội nghị cũng hân hoan chào đón hai vị Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và GB. Phạm Minh Mẫn.

Biên bản Hội nghị thường niên HĐGNVN năm 2020

Chiều ngày 12-10-2020, các Giám mục đã quy tụ chầu Thánh thể trọng thể, cầu xin ơn Chúa Thánh thần soi sáng. Sáng ngày 13-10, sau giờ kinh Phụng vụ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ sự thánh lễ khai mạc hội nghị thường niên của HĐGMVN năm 2020. Đúng 8 h ngày 13-10, Đức TGM Giuse- Chủ tịch HĐGMVN đã long trọng khai mạc hội nghị thường niên. Ngài chào mừng Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên vừa được Tòa thánh bổ nhiệm là giám quản Tông tòa giáo phận Hưng Hóa. Sau đó, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm- Tổng thư ký HĐGMVN đã đọc thư của TGM Marek Zalewski- Đại diện của Tòa thánh tại Việt Nam, do đại dịch không đến Việt Nam dự hội nghị được. Đức TGM Marek Zalewski đã gửi lời chào thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô, trình bày ý nghĩa của Thông điệp Fratelli Tutti (Tình anh em) của Giáo hoàng Phanxicô mới ban hành hôm 3-10. Đức TGM Marek Zalewski cũng nhấn mạnh đến yêu cầu đào tạo linh mục thời nay trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch covid-19. Đức Giám Mục Tổng thư ký cũng nêu chương trình của hội nghị, các đề tài được nêu ra và thảo luận như nhu cầu mục vụ của các giáo phận, dự án của các Ủy ban HĐGMVN cũng như viễn cảnh và sứ vụ của Hội thánh trong bối cảnh đại dịch covid-19.

Do thiệt hại của bão lũ tại miền Trung nên ngay đầu hội nghị, các Giám mục đã ra lời kêu gọi cứu trợ các nạn nhân bão lũ tại Huế, Đà Nẵng, Hà Tĩnh. Ủy ban Bác ái Caritas ra thư mời gọi mọi người cầu nguyện và giúp đỡ các nạn nhân. Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu- Chủ tịch Ủy ban Bác ái đã trao ngay 1 tỷ đồng cho Đức TGM Nguyễn Chí Linh để phân bổ ủng hộ cho các giáo phận bị thiệt hại.

Trong ngày 14-10, thánh lễ buổi sáng do TGM Giuse Nguyễn Năng chủ sự. Hội nghị đã trao đổi về những hoạt động đạo đức bình dân ở nhiều nơi. Nhưng do một số cá nhân lạm dụng gây sai lạc về đức tin, chống đối giáo quyền và nguy cơ lôi kéo một số giáo dân đi theo đức tin lầm lạc. Tiêu biểu như nhóm “Trừ quỷ ở Bảo Lộc” do chị Nguyễn Thị Thương đứng đầu. Chị Thương tự nhận là người được mặc khải tư, là “Lời Chúa Cha” đã tiến hành trừ quỷ, đặt tay chữa lành không có phép của giáo quyền. Phía Tòa Giám mục Đà Lạt đã điều tra, đối thoại và khuyên bảo nhưng nhóm này vẫn cứ tiếp tục nên TGM Đà Lạt phải ra phạt vạ cấm chế với chị Nguyễn Thị Thương. Một số Ủy ban của HĐGMVN đã trình bày chương trình công tác thời gian qua và những dự án tiếp theo. Ủy ban Văn hóa đề nghị lập Thư viện tại văn phòng HĐGMVN. Ủy ban Tu sĩ đề nghị có chương trình thường huấn cũng như khóa đào tạo đặc biệt chuyên sâu cho các tu sĩ. Ủy ban Kinh thánh dự định dịch và in một số sách mới. Ủy ban Phụng tự trình bày tiến trình phát hành sách lễ Roma, sách các Bài đọc trong thánh lễ. Các Ủy ban Kinh thánh, Phụng tự, Công lý và hòa bình phối hợp phổ biến giáo huấn xã hội Công Giáo theo chương trình của Tòa thánh. Ủy ban Tu sĩ trình bày những khó khăn, thuận lợi của các dòng tu hiện nay ở Việt Nam

Ngày 15-10, thánh lễ kính thánh Teresa Avila do Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự. Ủy ban loan báo Tin mừng trình bày về chức năng và cơ chế tổ chức Giáo hoàng truyền giáo OPM (Oevres Pontificales Missionnaires). Ủy ban giáo dân trình bày chương trình đào tạo giáo dân trong thời gian sắp tới. Ủy ban Bác ái Caritas thông báo đã bổ nhiệm linh mục Nguyễn Sỹ Đình (dòng Đaminh) là Giám đốc Caritas Việt Nam thay linh mục Vũ Ngọc Đồng (dòng Don Bosco) nghỉ sau 10 năm đảm nhiệm là Giám đốc. Hội nghị đã bầu Giám mục Alfonso Nguyễn Hữu Long phụ trách Hội Thừa sai Việt Nam, nhiệm kỳ 5 năm. Chấp thuận cho Ủy ban Văn hóa lập thư viện tại Văn phòng HĐGMVN. Hội nghị ra Thư chung 2020 gửi cộng đồng Dân Chúa nhân kỷ niệm 60 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam (1960-2020).

Sáng 16-10, Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm- Tổng thư ký HĐGMVN đã dâng lễ Tạ ơn. Công bố Thư chung năm 2020 và Biên bản hội nghị.