( CNA ngày 14 tháng 10 năm 2020 ) Chịu đựng cùng một tâm trạng giống như mọi người Công Giáo khác ở Tổng giáo phận New Orleans, bà Theresa Truxillo cho biết bà đã hoảng hốt khi nghe tin vụ phạm thánh cuả Lm Travis Clark.

Vụ bê bối gây ra một cơn điạ chấn tại cộng đồng Công Giáo địa phương. Lm. Clark đã bị loại ra khỏi chức vụ, và bàn thờ mà ông ta làm ra ô uế đã bị đốt đi. Ngôi nhà thờ nơi xảy ra hành động phạm thánh cũng đã được thanh tẩy. Và thêm vào đó một vụ bê bối khác, Lm. Pat Wattigny, cựu tuyên úy trường trung học, bị phát hiện gửi tin nhắm gợi ý cho các học sinh, cũng đã bị cách chức.

Bà Truxillo nói với CNA: “Những điều đó thực sự gây sốc và hổ thẹn.”

"Tôi và bạn bè đang phải xử lý nó, và tôi nghĩ rằng phản ứng ban đầu của chúng tôi là ghê tởm và tức giận."

Tuy nhiên, sau những khó chịu ban đầu, bà Truxillo đã mở rộng trái tim của mình, và trái tim của những người bạn, để hướng về đại đa số các linh mục và các chủng sinh tốt lành trong giáo phận, “bởi vì họ đã làm rất nhiều cho chúng tôi, và chúng tôi phải bảo vệ họ. Chúng tôi không muốn cả thế giới nghĩ rằng tất cả mọi người trong chúng tôi đều làm những lựa chọn tồi tệ đó, đặc biệt là các giáo sĩ của chúng tôi. "

“Mọi người đều muốn làm một điều gì thật sớm và đồng thời có một cái gì đó thể hiện rõ ràng sự ủng hộ của họ,” bà Truxillo nói.

Bà Truxillo và một số bạn, như bà Sheri Derbes, đã quyết định tổ chức một buổi cầu nguyện ủng hộ bên ngoài Chủng viện Notre Dame ở New Orleans, vào thứ Bảy, ngày 10 tháng 10.

“Tôi đã lo ngại rằng có nhiều điều tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến buổi tổ chức,” bà nói.

“Sheri và tôi đã nói đùa rằng có một đám mây mù lớn đang bao trùm toàn bộ giáo phận của chúng tôi, và điều đó thật là tồi tệ. Và (cuộc tụ tập) sẽ là một cơ hội để đứng lên và lật ngược tình thế - không phải là để quên đi hoặc che dấu thảm kịch đang xảy ra ở một vài giáo xứ của chúng tôi, mà là để tôn vinh những linh mục và chủng sinh và tổng giám mục của chúng tôi là những nhà lãnh đạo tốt lành và trong sáng và là những người thực sự bị tổn thương bởi vụ bê bối này. "

Bà Truxillo nói, chỉ 24 giờ sau khi ý tưởng này xuất hiện, thì khoảng 200 người Công Giáo đã đến tham dự, để cùng nhau cầu nguyện cho các linh mục và chủng sinh và hy vọng họ sẽ được khích lệ.

Mỗi người được yêu cầu mang một viên đá nhỏ trong vườn, vẽ lên đó một cây thánh giá hoặc một biểu tượng tôn giáo khác. Mọi người đã nắm các viên đá đó trong lúc lần hạt Mân Côi, rồi sau đó đặt lên trên những bậc thềm của chủng viện. Những viên đá sẽ được phân phát cho các chủng sinh như là một lời nhắc nhở về những lời cầu nguyện đã dâng cho họ.

Bà Truxillo nói: “Chúng tôi đặc biệt cầu nguyện cho các chủng sinh, các linh mục và tổng giám mục của chúng tôi, những người mà chúng tôi tin là người kế vị thánh Phêrô, người mà Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo hội của Ngài”.

Cha James Wehner, hiệu trưởng Chủng viện Notre Dame, nói với CNA rằng bà Truxillo đã xin phép ngài để tập hợp cầu nguyện, và ngài đã nói cho các chủng sinh rằng sẽ có khoảng “ba hoặc bốn người” xuất hiện vào thứ Bảy để lần hạt. Sau đó, ngài đã đi làm việc ở vài giáo xứ khác trong ngày.

“Khi tôi trở về thì thấy có hơn 160 người... và tôi nghĩ, chuyện gì đã xảy ra vậy? Và tôi nghĩ rằng những tin qua miệng thì loan đi mau chóng, ”ngài nói.

Cha Wehner cho biết ngài cảm thấy được "cảm hứng" vì cuộc cầu nguyện này hoàn toàn do giáo dân khởi xướng. Ngài nói thêm rằng chủng viện đã tổ chức nhiều cuộc họp để phân tích về những vụ bê bối gần đây, để đảm bảo rằng các chủng sinh nhận được sự đào tạo tốt nhất, để không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Ngài nói: “Các chủng sinh rất cảm kích trước vai trò của giáo dân trong việc cung cấp sự hỗ trợ tinh thần này.”

Cha Wehner nói thêm: “Tôi nghĩ theo một khiá cạnh nào đó, thì vì chúng tôi giảng dạy cho các chủng sinh, cho nên chúng tôi cảm thấy rất xấu hổ trước hành vi tội ác, Satan của hai linh mục này.”

Vị hiệu trưởng nói rằng thật là đầy cảm hứng và khiêm tốn “khi thấy mọi người nhìn sự việc qua đức tin của Giáo hội, đức tin của các thầy tế lễ và đức tin của Chúa Giê Su Ky Tô không thể bị phá hoại bởi quyền lực của sự dữ”.

Cha Wehner cho biết thêm rằng, năm nay, Chủng viện Notre Dame có một số lượng ghi danh cao nhất trong lịch sử 97 năm của trường.

“Vì vậy, đối với tôi khi thấy những thanh niên trẻ đã phải nản lòng trước sự bất chung và hành vi tai tiếng của các giáo sĩ, mà họ vẫn nhìn xa hơn và vẫn muốn đáp lại lời kêu gọi của Chúa... Tôi được truyền cảm hứng bởi sự cam kết của họ để theo đuổi một chương trình đào tạo linh mục vững chắc.”

Bà Truxillo và Derbes đều đang theo học một chương trình giáo dân tại chủng viện, nhưng kể từ khi đại dịch xảy ra vào tháng Ba, họ đã không thể tiếp tục lớp học bình thường, hoặc gặp gỡ các bạn bè chủng sinh của họ.

Bà Truxillo nói rằng Coronavirus đặc biệt gây khó khăn cho các chủng sinh vì họ sống và học ở cùng một nơi, và do đó bị hạn chế hơn các người khác trong thời kỳ đại dịch.

Bà Truxillo nói: “COVID đã tách biệt các chủng sinh ra khỏi giáo dân vì họ sống trong khuôn viên trường và vì vậy họ bị giam giữ cách ly khỏi phần còn lại là chúng tôi.”

“Bây giờ chúng tôi đã được phép đến sở làm, ít nhất tôi có thể tiếp xúc với mọi người. Các con tôi bây giờ cũng đã đi học lại- nhưng các chủng sinh thì vẫn chưa được. Và họ cho chúng tôi biết rằng thật là ý nghĩa khi biết rằng chúng tôi đang cầu nguyện ở đó và nhờ một tảng đá nhỏ, họ có thể giữ trên bàn và nhớ rằng ơn gọi của họ được đánh giá cao và quan trọng đối với nhiều người. Vì vậy, điều đó là thực sự tuyệt vời. "

Ông Jordan Haddad (giaó sư tiến sĩ), giám đốc chương trình giáo dân tại Chủng viện Notre Dame, nói với CNA rằng mặc dù ông không có mặt tại buổi cầu nguyện, nhưng ông rất biết ơn về sáng kiến do giáo dân lãnh đạo.

Những người tham gia có “tình yêu sâu sắc đối với các linh mục của chúng tôi và nhận ra rằng những hành động tồi tệ của một số ít không làm thay đổi con người của chúng ta với tư cách là một Giáo hội, và không thay đổi sứ mệnh của chúng ta. Và nó cũng không ảnh hưởng đến danh tiếng tốt và công việc tốt mà các linh mục, phó tế, tổng giám mục của chúng tôi làm hàng ngày, ” ông nói.

“Chúng tôi xích lại gần nhau hơn trong thời điểm khó khăn này, bởi vì chúng tôi thực sự đang bị tổn thương và đau khổ với tổng giáo phận vì những vụ bê bối này. Và khi một thành viên đau khổ, tất cả chúng ta đều đau khổ, ” Ông Haddad nói thêm.

Bà Truxillo cho biết một trong những phần xúc động nhất của buổi cầu nguyện là khi bà nhìn thấy nhiều bậc cha mẹ của các linh mục đang ở đó.

“Khi tôi nhìn thấy ông cố của Cha Steve, và sau đó tôi nhìn thấy thầy Phó tế Martin, có con trai là Cha Andrew, và tôi nhìn thấy một bà cố khác có con trai là một linh mục, tôi đã nghẹn họng vì nghĩ, 'Ôi trời ơi, nếu tôi đau, hãy nghĩ xem những người này phải đau đớn như thế nào. Họ đã trao con của họ cho Chúa và chắc chắn cảm thấy rằng cuộc tấn công là thực sự nặng nề, '' bà nói.

Bà Truxillo cho biết có nhiều sự kiện khác đang được tổ chức trong tổng giáo phận để đền bù cho những vụ bê bối gần đây. Một Thánh lễ Sám hối, được quảng cáo trên trang web của Chủng viện Notre Dame, đã bị hoãn, nhưng dự kiến sẽ sớm được tổ chức lại.