Hôm Chúa nhật 4 tháng 10, lễ Thánh Phanxicô Assisi, Đức Cha Nikolaj Dubinin, đã được tấn phong Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Mạc Tư Khoa. Nghi thức diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Vị tân giám mục, là người Nga đầu tiên được tấn phong Giám Mục trong Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Latinh, sau thời kỳ cộng sản. Ngài đã nhận hiệu tòa là Giáo phận cổ đại vùng Bizacena.

Lễ tấn phong do Đức Cha Paolo Pezzi, người Ý là Tổng Giám Mục tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Mạc Tư Khoa chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Paolo Pezzi, có Đức Cha Josif Werth, người Nga gốc Đức, Giám Mục giáo phận Chúa Biến hình Novosibirsk, và Đức Cha Cyril Klimowicz, người Ba Lan, Giám Mục giáo phận Thánh Giuse ở Irkutsk. Khoảng 50 linh mục từ bốn giáo phận Công Giáo Nga đã đồng tế, cùng với một số tu sĩ của các dòng tu.

Giáo Hội Công Giáo tại Nga hiện nay có 6 giáo phận bao gồm tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa, giáo phận Thánh Giuse ở Irkutsk, giáo phận Chúa Biến hình Novosibirsk, giáo phận Thánh Clêmentê ở Saratov, Miền Phủ Doãn Tông Tòa Yuzhno Sakhalinsk, và giáo phận Công Giáo Đông phương toàn Nga.

Đức Tân Giám Mục sẽ cư trú tại St. Petersburg, có nhiệm vụ theo sát phần phía tây và tây bắc của tổng giáo phận, bao gồm thành phố St. Petersburg thường được gọi là “thủ đô phương bắc” của Nga, và khu vực xung quanh, bao gồm các thành phố quan trọng như Novgorod và Pskov, và cả vùng Baltic của Kaliningrad.

Lễ tấn phong cho Đức Cha Dubinin cũng là nghi thức khai mạc phiên khoáng đại của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga, lần đầu tiên họp với tất cả năm giám mục tại Mạc Tư Khoa, sau khi thánh hiến cho vị tân giám mục.

Trong lời chào mừng đến tân giám mục, Đức Cha Pezzi bày tỏ hy vọng rằng “loan báo Tin Mừng, truyền giáo, làm chứng cho Đức Kitô sẽ là những mối quan tâm chính trong chức vụ mới của Đức Cha. Chúng tôi các giám mục Công Giáo của Liên bang Nga vui mừng chào đón Đức Cha đến với Giám Mục đoàn của chúng ta, để có thể hiệp thông đồng hành với anh em trong việc phục vụ Dân Chúa”.

Việc bổ nhiệm Dubinin đã làm dấy lên sự quan tâm sâu sắc trong dư luận cả nước vì đây là lần đầu tiên sau thời kỳ cộng sản, một người Nga chính cống được tấn phong Giám Mục. Trong những ngày trước khi được tấn phong, ngài đã trả lời phỏng vấn báo chí Nga. Phát biểu với các phóng viên của tờ Ria Novosti, tân giám mục nói rõ rằng “một số giám mục trong lịch sử Nga trước cách mạng là công dân của Nga, ngay cả khi họ không thuộc dân tộc Nga, mà chủ yếu là người Ba Lan, giống như phần lớn các tín hữu”. Sự phục hưng tôn giáo ở Nga cũng bắt đầu vào năm 1991 đối với người Công Giáo, sau khi Liên Xô kết thúc. Vào thời điểm đó, chỉ có hai nhà thờ còn mở cửa ở Mạc Tư Khoa và Leningrad, sau này lấy lại tên cũ là St. Peterburg.


Source:ACI Stampa