Ta phải đọc Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) như thế nào? 'Đừng có đọc xuông mà đọc với tâm tình cầu nguyện' như là một “Tin Mừng cho thời đại chúng ta".

(Tin Vatican – Đức ông Kevin W. Irwin)

Trong chương mười hai của cuốn “Tự thú”, Thánh Augustinô kể lại biến cố ngài bị giao động lúc đang ở trong khu vườn của nhà mình… Thánh nhân nghe thấy một giọng trẻ thơ “Hãy cầm lấy mà đọc”. Ngài đã cầm lấy cuốn kinh thánh và đọc một đoạn trong Tân Ước. Ngài đã cảm được một sự bình an nội tâm và quyết tâm dâng mình cho Chúa. Khi chúng ta đọc thông điệp này của ĐTC, tôi khuyên chúng ta không chỉ “đọc” nó xuông mà thôi, nhưng hãy đọc trong tâm tư “cầu nguyện”. Trong những dòng mở đầu của Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti), Đức Thánh Cha đã trích dẫn lời vị thánh bảo trợ của ngài, thánh Phanxicô thành Assisi đã nói với anh chị em mình, “về một lối sống được khởi đi từ Tin Mừng”, nó rất đơn giản, nhưng lại vô cùng khó khăn để thực hiện.

Một cách sống

Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) không phải đơn thuần là một số điều để thực thi, để điều chỉnh đây kia trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng của chúng ta cho bằng đây là một cuốn Phúc Âm sống cho thời đại của chúng ta. Những gì Đức Thánh Cha viết, là điều cần thiết giúp chúng ta không chỉ sống sót qua cơn đại dịch coronavirus, mà còn để được sống sung mãn trong thế giới đương đại đầy hấp dẫn này.

Đức Thánh Cha gọi đây là “thông điệp xã hội” thứ hai của ngài. Trong thông điệp này ĐTC muốn đề ra “một tầm nhìn mới về tình huynh đệ và tình bạn xã hội sẽ không còn cô đọng ở mức độ lời nói.” Theo cách nói ngày nay, ĐTC muốn chúng ta “đi đạo” chứ không chỉ “nói về đạo”. Đây là một tài liệu sơ lược về cuộc sống của người Kitô hữu Công Giáo trong việc đối thoại với những người có thiện chí.

Một tài liệu tinh túy của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô ký thác Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) cho thánh Phanxicô Assisi, ngay chính tại phần mộ của thánh nhân mà ĐTC đã cử hành Thánh lễ, ký và công bố thông điệp này vào một ngày trước lễ Thánh Phanxicô Assisi. Việc Vatican “triển khai” tông thư này vào buổi trưa ngày lễ được đánh dấu bằng cuộc gặp gỡ giữa Đức Hồng Y Quốc vụ khanh, Hồng Y Parolin và ủy ban của các Gáo hội Hồi giáo đã được thành lập sau chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Abu-Dhabi vào tháng 2 năm 2019.

Tông huấn Laudato Si ’của Đức Phanxicô cũng được lấy cảm hứng từ Thánh Phanxicô Assisi. Trong đó, Đức Thánh Cha thừa nhận sự đóng góp của Đức Thượng phụ Bartholomew trên những suy tư về việc chăm sóc vũ hoàn. Trong Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti), Đức Thánh Cha cũng nhìn nhận những đóng góp của Đại giáo trưởng Grand Imam Ahmad Al-Tayyeb trong chuyến tông du Abu Dabi của Ngài. Những cảm nghiệm từ các chuyến tông du và gặp gỡ của Đức Thánh Cha đã được kết tụ lại...

Thông điệp này là một lời mời gọi cho tất cả chúng ta, hãy mở rộng tầm nhìn của mình về một “thế giới không biên giới” (n. 3-8) và xem mọi người sống trong hành tinh này là anh chị em vậy. Đặc biệt, ĐTC thay mặt cho những người nghèo, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, cũng như những người tàn tật, đau yếu và già cả, cần phải được lưu tâm tới như là một trọng tâm.

Chuyển đổi cuộc sống

Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) là một tài liệu tuyệt vời được viết theo lối viết mời gọi. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho một lời mời gọi không ngừng, không khác gì một cuộc hoán cải, một cuộc đời thăng tiến sắc sảo mà Đức Thánh Cha Phanxicô kết tụ lại bằng chính những sự tan vỡ và phân rẽ của thế giới ngày nay. Điều này bao gồm những tham lam bê bối của chủ nghĩa cá nhân và các thể chế thống trị trước cái nhu cầu mời gọi các tôn giáo, xích lại gần nhau trong “tình anh chị em và tình bằng hữu xã giao” để chống lại các giá trị văn hóa thế tục…

Tình liên đới và góp sức

Giống như hầu hết các tông huấn, tông thư, Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) được nghiên cứu và biên soạn thật kỹ lưỡng. Đức Thánh Cha Phanxicô trích dẫn các vị tiền nhiệm của ngài qua các triều đại, các ngài đã giảng dạy về nhiều vấn đề bao gồm cả kinh tế và án tử hình… Đây là những xác quyết rằng không phải ĐTC đã tạo ra các tiền đề hay lối sống Công Giáo hôm nay, nhưng ngài đã kế thừa và đem chúng vào áp dụng cho thời đại hôm nay.

Chúng ta là ai và ở đâu?

Chương đầu tiên của Thông điệp là một “chương” vô cùng sâu sắc về chính chúng ta trên thế giới này. Nó được diễn tả bằng những phương pháp “xem xét, phê phán và đưa ra hành động” và Đức Thánh Cha đã sử dụng nhiều tài liệu. Có một lời cảnh báo là: đây không phải là một chương dễ đọc. Nó giống như một chẩn đoán y tế chính xác, sau đó dẫn đến việc điều trị, mà hầu như tất cả chúng ta, anh chị em của chúng ta đều có cảm nghiệm...

Hai ống kính để nhìn thế giới

Tông huấn “Laudato Si”và Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) được gửi cho tất cả mọi người nam nữ trên thế giới, thuộc mọi tín ngưỡng và nơi chốn, chức không chỉ cho những người Công Giáo hay các phẩm trật trong Hội thánh mà thôi. Nó cung cấp cho chúng ta một cách nhìn mới về thế giới và cái nhìn vào chính cuộc sống chúng ta; Nó cung cấp cho chúng ta một lăng kính mà qua đó chúng ta nhìn vào mọi sự vật. Ông kính này không có màu, nhưng cả hai ống kính (Tông huấn Laudato Si và Thông điệp Fratelli Tutti, đều nhuốm màu hy vọng, rất cần thiết cho lúc này và bây giờ.

Phản văn hóa

Trong những tuần đầu tiên khi coronavirus được phát tán trên một nhóm dân cư trên toàn thế giới, thì không một nhà chức trách đạo đời nào mà lại không liên tục nhìn nhận "chúng ta cùng chung một số phận!" Cụm từ này cũng có thể là một điểm quan trọng cho bản văn này. “Chúng ta cùng chung một số phận” giúp chúng ta ý thức phải trở thành “người Samaritanô nhân hậu” cho nhau. Nhiều người đã biết rộng mở đón nhận và sống ý niệm này... Nhưng nhiều người vẫn bo bo bảo vệ và khư khư cố thủ cho cái “tôi” và “của tôi”. Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti), nói cho chúng ta biết đại danh xưng số nhiều: “chúng tôi”, và “của chúng tôi”. Chúng ta cùng chung một số phận, nên tất cả chúng ta phải có trách nhiệm trên ngôi nhà chung của chúng ta.

Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) là một tông thư sâu sắc. Nó có thể làm thay đổi tâm trí và trái tim chúng ta. Nó có thể là một con đường để "đổi mới bộ mặt trái đất." Hãy cầm lấy đọc trong tâm tư cầu nguyện.

Đức ông Kevin Irwin là Giáo sư tại Phân khoa Thần học và Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ ở Washington D.C.

Những điểm nổi bật trong Thông điệp “Tất cả là anh chị em”(Fratelli tutti)

(Tin Vatican - Sr Bernadette Mary Reis, fsp)

Sáng Chủ nhật (4/10/2020) tại Hội trường Thượng hội đồng, một số yếu nhân đã qui tụ lại để ra mắt thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) của ĐTC Phanxicô.

Thành phần của bàn chủ tọa gồm có: Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin; Đức Hồng Y Miguel Ayuso, Tổng trưởng Hội đồng Đối thoại Liên tôn; Thẩm phán Mohamed Mahmoud Abdel Salam, Tổng thư ký Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ nhân loại; Giáo sư Anna Rowlands, Giáo sư về Tư tưởng và Thực hành Xã hội học Công Giáo, thuộc Đại học Durham (Anh), và Giáo sư Andrea Riccardi, Người sáng lập Cộng đồng thánh Egidio và là Giáo sư chuyên về Lịch sử Đương đại.

Thông điệp Fratelli tutti: hòa giải mọi sự bất hòa

Thẩm phán Mohamed Mahmoud Abdel Salam chia sẻ: “Mặc dù tôi đã đồng hành cùng Đức Thánh Cha và Đức Đại Giáo trưởng Imam trong nhiều giai đoạn khác nhau của tiến trình Tình huynh đệ nhân loại trong thập kỷ qua, nhưng khi đọc thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) chứa đựng thông điệp về Tình huynh đệ và Tình bạn xã hội, tôi đã vô cùng ngỡ ngàng về lối trình bày tinh tế, nhạy bén và có khả năng thu hút trước các chủ đề về tình huynh đệ của con người trên toàn thế giới. Đó là lời kêu gọi hòa giải hòa hợp cho một thế giới đang bất hòa, đây là một thông điệp kêu gọi một sự hòa hợp cá nhân lẫn tập thể với các quy luật của vũ trụ, thế giới và sự sống. Ý niệm này được đặt nền trên một lý luận rõ ràng bắt nguồn từ sự thật và có thể thực hiện được trong đời sống thiết thực và trong thế giới thực tại của chúng ta."

“Kính thưa quí vị quan khách, là một học giả Hồi giáo trẻ tuổi chuyên về Giáo phái Shari'a, luật của một Giáo phái Hồi giáo và các môn học của giáo phái, tôi thấy mình - với một tình cảm sâu xa và tôn kính – hoàn toàn đồng ý với Đức Thánh Cha, và tôi tôn trọng mọi lời ngài đã viết trong thông điệp. Tôi hoàn toàn yểm trợ, với niềm vui và hy vọng, tất cả các đề xuất của ĐTC đề ra, liên quan tới sự quan tâm, đến nỗ lực tái sinh tình huynh đệ nhân loại”.

Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) đề cập đến 'tình yêu và sự quan tâm'

Giáo sư Anna Rowlands phát biểu: “thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) nói về tình yêu và sự quan tâm - sự quan tâm giúp làm cho một thế giới bị tan vỡ và rướm máu được hồi sinh lành mạnh lại. Đó là một bài xã hội học về Người Samaritanô nhân hậu, người đưa tình yêu và sự quan tâm lên thành quy luật ưu việt, và là gương mẫu cho chúng ta về tình bạn xã hội sáng tạo. "

"Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta cũng nhìn vào thế giới một cách tương tự, để chúng ta thấy được mối quan hệ cơ bản, tất yếu của vạn vật và con người, gần cũng như xa. Nói một cách đơn giản, thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) là một thách thức đối với hệ sinh thái, chính trị, đời sống kinh tế và xã hội. Nhưng trên tất cả, nó là một tuyên ngôn về một chân lý tươi vui không thể bị mai một, được trình bày ở đây như một mùa xuân tươi đẹp cho một thế giới đang chán chường mệt mỏi."

“Việc coi Chúa như người bạn đồng hành với chúng ta, và chúng ta là họ hàng thân thương của nhau trong hình ảnh của Thiên Chúa, chính là ngôn ngữ tình yêu. Có nhiều cách thức khác nhau để gọi tên Chúa. Nhưng thông điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn chúng ta nghe vào thời điểm này là chúng ta được biến đổi con người chúng ta hoàn toàn bởi những gì thu hút chúng ta từ bên ngoài của chính mình. Điều làm cho tình yêu linh thánh trở nên khả thi là một tình yêu thiêng liêng, tuôn tráo cho tất cả mọi người, là sự tái sinh, liên kết, cầu nối không ngừng được đổi mới. Tình yêu này không thể bị hủy phá hay loại bỏ, và đó là nền tảng mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta bằng những lời nói yêu thương của vị thánh Phanxicô thành Assisi: Tất cả chúng ta là anh chị em (Fratelli tutti).

Người bảo vệ hòa bình

Giáo sư Andrea Riccardi thì cho hay: “thông điệp cho chúng ta thấy rằng tất cả chúng ta đều là những người bảo vệ hòa bình. Các thể chế có nhiệm vụ làm thức tỉnh lại 'kiến trúc hòa bình'. Tuy nhiên, chúng ta, những người dân bình thường cũng không được đứng ngoài lề. Nghệ thuật hòa bình là nhiệm vụ của tất cả mọi người: hàng ngày chúng ta phải tham gia vào một cuộc cách mạng táo bạo và đầy sáng tạo chống lại chiến tranh. Nếu có nhiều người có thể gây nên chiến tranh, thì tất cả chúng ta phải là những con người của hòa bình."

“Do đó vai trò của các tôn giáo thì rất quan trọng, Đức Thánh Cha đã đề cập đến các cuộc đối thoại giữa các tôn giáo và gặp gỡ với Đại Giáo trưởng Imam Al-Tayyeb, khi hai vị cùng tuyên bố: 'Các tôn giáo không bao giờ được kích động chiến tranh! Nếu họ làm vậy, họ lạm dụng và khước từ vai trò đích thực của mình ".

“Khi đọc Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti), tôi thấy Thông điệp không chỉ lên án chiến tranh, mà Thông điệp còn cho thấy hy vọng là hòa bình có thể xảy ra. Tôi nhớ lời mời của Đức Gioan Phaolô II khi ngài nói với các nhà lãnh đạo các tôn giáo tại Assisi vào năm 1986: 'Hòa bình đang chờ đợi các vị tiên tri của nó... những người xây dựng nó... hòa bình là một cuộc đối thoại, mở ra cho tất cả mọi người, chứ không chỉ cho các chuyên gia, những người nghiên cứu và các chiến lược gia... nó được hình thành bằng trăm nghìn các hoạt động nho nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. 'Các nghệ nhân của hòa bình chính là những người nam nữ của tình huynh đệ. "

“Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề ra những giấc mơ đích thực cho toàn cầu, nơi mà những giá trị và lý tưởng vĩ đại đang bị lụi tàn. Chúng ta phải nên nhớ rằng mọi thứ phải phụ thuộc vào: hòa bình."

Phục vụ tình huynh đệ

Đức Hồng Y Miguel Ayuso thì phát biểu: “Tôi muốn công khai cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân danh Thánh bộ Đối thoại Liên tôn mà tôi là chủ tịch. Nhờ sự thúc đẩy và nâng đỡ mà ngài luôn dành cho các nỗ lực đối thoại liên tôn ngay từ buổi đầu của triều đại Giáo hoàng của ngài.”

“Tôi đọc Thông điệp này với một cảm xúc dạt dào, nhất là khi đọc chương tám, ĐTC viết “Các tôn giáo phục vụ tình huynh đệ trong thế giới của chúng ta”. Tôi đã cộng tác với Đức Thánh Cha kể từ khi bắt đầu triều đại Giáo hoàng của ngài, tức gần tám năm nay. Tôi đã chứng kiến bao nhiêu việc ngài đã được thực hiện, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn như cơn đại dịch gần đây nhất, trước những thảm trạng mà đại dịch Covid-19 gây ra."

Đối thoại liên tôn thực sự là trọng tâm của những suy tư và hành động của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trên thực tế, như Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti) nói, 'Nỗ lực tìm kiếm Chúa với tấm lòng chân thành, miễn là đừng bao giờ để cho các tư tưởng hoặc mục đích nhằm phục vụ cho bản thân, không giúp chúng ta nhìn nhận nhau như những người bạn đồng hành và thực sự là anh chị em' với nhau (FT 274).”

“Khi coi sự tương kính và tình bạn là hai thái độ cơ bản, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở ra một cánh cửa khác, làm cho tình huynh đệ có thể đi vào các cuộc đối thoại giữa những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau, giữa những người tin và không tin, và giữa những người thiện chí với nhau."

“Chúng ta hãy một lần nữa cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì Thông điệp “Tất cả là anh chị em” (Fratelli tutti), khiến tất cả chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với nhau trong tình yêu của Chúa Kitô và Giáo hội, và điều đó khuyến khích chúng ta dấn thân cùng nhau phục vụ tình huynh đệ trong cái thế giới đại đồng này”.