Làm Ngơ
Mt 22, 1-10

Trong bài Tin Mừng của Chúa nhật tuần này Chúa Giêsu tiếp tục dùng dụ ngôn để lý giải với các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân chúng về ý nghĩa Nước trời.

Chúa Giêsu kể rằng Nước trời giống như vua kia tổ chức tiệc cưới cho hoàng tử. Sau khi chuẩn bị xong bữa tiệc, vua sai đầy tớ đi mời khách tới dự. Tuy nhiên người nào cũng ngoảnh mặt làm ngơ, từ chối lời mời của đức vua. Ai nấy đều tìm đủ mọi lý do, người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán, người khác còn tệ hơn, bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi.

Nghe thế nhà vua liền tức giận và sai lính đi trừng trị những kẻ bất nhân. Kế hoạch của nhà vua có vẻ đã thất bại. Tuy nhiên, vì lòng nhân từ và tính kiên nhẫn, nhà vua tiếp tục sai đầy tớ ra các ngả đường gặp ai thì mời người đó, vì “tiệc cưới đã dọn sẵn sàng.” Phòng tiệc vì thế đã đầy khách, nhưng oái ăm thay, khi có người vào dự tiệc mà không mặc y phục lễ cưới, vì thế nhà vua đã truyền cho đầy tớ “trói tay chân nó lại, ném ra ngoài nơi tối tăm, ở đó có khóc lóc và nghiến răng.”

Bạn thân mến, Thiên Chúa đã dọn sẵn cho nhân loại bữa tiệc vĩnh hằng, đó là Nước thiên đàng nơi đó đầy mọi thứ niềm vui và hạnh phúc, nơi đó chúng ta được hợp cùng với Đức Mẹ, các thiên thần và các thánh để ca tụng Thiên Chúa uy linh. Tuy nhiên, biết bao nhiêu người đã làm ngơ và không đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa.

Hơn nữa, câu chuyện dụ ngôn mà Chúa kể cho chúng ta hôm nay cũng rất hợp để áp dụng cho người tín hữu thời nay, nhất là cho các bạn trẻ. Bữa tiệc mà chính Chúa Giêsu đã thiết lập và truyền lệnh cho Giáo hội “hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy,” đó là Thánh Lễ Missa là một bữa tiệc rất quan trọng cho mọi tín hữu nên Ngài đã không ngừng mời gọi chúng ta tham dự, tuy nhiên có biết bao nhiêu người luôn tìm cách ngoảnh mặt làm ngơ, từ chối không đi tham dự thánh lễ.

Cuộc sống ngày hôm nay khiến chúng ta có nhiều lý do để từ chối lời mời của Chúa. Con người thời nay chỉ thích làm việc riêng mình thích. Người thì bảo bận công việc họp hành, người thì bảo phải tham gia gặp gỡ bạn bè, kẻ khác lo đi làm tăng ca, học sinh thì bận lịch học thêm, lại có người quan niệm “đạo tại tâm” nên từ chối không đến với nhà thờ và đến với Chúa.

Thực ra, con người ngày nay đang tìm cách biện minh cho tính ích kỷ cá nhân và sống khép kín của mình. Lối sống của con người ngày nay rất thiếu tính cộng đồng, ngay cả người Công Giáo, nhiều người lại không muốn cho người khác biết mình là Kitô hữu. Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng đức tin và hành độn điều rất quan trọng, cả hai phải tồn tại song song. Chính thánh Giacôbê tông đồ đã nói: “đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2: 17). Vì thế để chứng minh mình là người có đạo, để đón nhận những lợi ích thiêng liêng từ Thiên Chúa, thì chúng ta phải có hành động cụ thể, đó là sự cầu nguyện và tham dự các Bí tích.

Xin cho mọi người chúng ta luôn sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa, siêng năng tham dự bàn tiệc Thánh Thể bằng tất cả sự yêu mến và biết ơn. Nhất là khi đến với bàn tiệc thánh cần phải biết “mặc áo cưới” đó là tinh thần hân hoan, chăm chú lắng nghe lời dạy của Chúa và thực hành những điều Chúa dạy. Cuộc đời chúng ta sẽ là một ngày lễ, mặc dù hằng ngày chúng ta có biết bao bận rộn và lo âu, nhưng không vì thế mà chúng ta làm ngơ không tham dự thánh lễ quan trọng này cho nên.