Đức Thánh Cha phát biểu: Nữ giới là những người mang hòa bình và sự tươi mới

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một thông điệp tới cho một nhóm nữ cố vấn của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, ĐTC ca ngợi họ là 'những người mang hòa bình' khi họ cố gắng tạo ra một trào lưu đối thoại giữa tâm trí và tâm linh.

(Tin Vatican)

Trong thông điệp gửi tới cho một nhóm nữ cố vấn của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “Lần đầu tiên, một Thánh Bộ có sự tham dự của một nhóm phụ nữ và dùng họ vào những vai trò chính yếu trong việc phát triển các dự án và phương pháp thực thi, chứ không chỉ đơn thuần là chỉ để giải quyết những vấn đề của phụ nữ mà thôi". ĐTC nói, cuộc tập họp của chị em làm nổi bật “sự mới lạ mà chị em đại diện cho Giáo triều Roma”.

Cùng làm việc trong sự tôn trọng lẫn nhau

Buổi họp mặt, bao gồm “các phụ nữ tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội”, Thông điệp của Đức Thánh Cha được gửi ra vào thứ Năm (8/10/2020) cho cuộc hội thảo mang chủ đề “Nữ giới với triều đại Giáo hoàng của Đức Phanxicô: Hãy Đọc, Suy niệm và thưởng lãm Âm nhạc”, cuộc hội thảo bao gồm một loạt các buổi họp bắt đầu với chủ đề “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii Gaudium)“. Tuy nhiên, như ĐTC phát biểu có thể tầm nhìn của các chị có thể khác nhau, Đức Thánh Cha nói, nhưng mục tiêu là cùng nhau làm việc trong sự tương kính lẫn nhau”.

Đối với chương trình của Hội nghị, nhóm tham vấn đã chọn ra ba trong số các tác phẩm của Đức Thánh Cha Phanxicô là: Thông điệp “Evangelii gaudium”, Thông điệp “Laudato si”, và Thông điệp “Tất cà là Anh Chị Em”… Những Thông điệp này đều đề cập đến “Tình huynh đệ nhân loại vì Hòa bình Thế giới” và “Cùng nhau chung sống”.

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng ba tài liệu này đều nhắm một ý là truyền bá “Tin mừng Phúc âm, Sự Sáng tạo và Tình Huynh đệ”, do đó tất cả “theo tinh thần của Nhóm cố vấn, có một sự đa dạng phong phú nỗ lực tìm kiếm các lĩnh vực đồng thuận và hiệp thông trong việc đối thoại”.

Tâm trí và tâm linh

Đức Thánh Cha phát biểu: “Mục đích của cuộc họp mặt này là làm dấy lên một cuộc đối thoại giữa tâm trí và tâm linh, giữa sự đơn nhất và đa dạng, giữa âm nhạc và phụng vụ, với một mục tiêu cơ bản là tình bạn và sự tin tưởng phổ quát. Các chị em làm điều này với nét độc đáo nữ tính, khát mong chữa lành cho một thế giới bệnh hoạn!”

Sau đó, ĐTC ghi nhận là trong lịch sử cứu chuộc “Ngôi Lời đã được đón nhận từ một người nữ”. Nữ giới là “những nhân vật quan yếu” của một Giáo hội ra đi, vì người nữ biết lắng nghe và quan tâm nhậy bén đến nhu cầu của người khác “làm phát sinh, dưỡng nuôi các tiến trình công lý một cách thiết thực”.

Khơi dậy niềm hy vọng

Cuối cùng, Đức Thánh Cha kết luận “Cha khuyến khích chị em hãy là những người mang sứ điệp hòa bình và sự tươi mới. Hãy hiện diện với một lòng khiêm hạ nhưng can cường, hầu có thể hiểu và đón nhận sự mới mẻ mà khơi lên niềm hy vọng về một thế giới đại đồng huynh đệ hơn."