Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 10: Xin cho nữ giới có vai trò lãnh đạo quan yếu hơn trong Giáo hội

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một thông điệp video về ý cầu nguyện của ngài trong tháng 10, tháng truyền giáo, trong đó ĐTC kêu gọi sự dấn thân nhiều hơn của các tín hữu, đặc biệt là phụ nữ, trong các lĩnh vực quan yếu của Giáo hội.

(Tin Vatican)

Tháng này, cùng với Thánh bộ về Giáo dân, Gia đình và Cuộc sống, ĐTC công bố video về ý cầu nguyện tháng, ý này nêu bật vai trò của giáo dân, những người mà Đức Thánh Cha coi là những nhân vật quan yếu thực sự trong việc loan báo Tin Mừng.

Trong video, Đức Thánh Cha đặc biệt xin cầu nguyện cho phụ nữ được tham gia vào “nhiều lĩnh vực quan trọng trong Giáo hội” vì họ “có xu hướng bị gạt sang một bên.”

Trong triều đại Giáo hoàng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cố gắng và nỗ lực trao cho phụ nữ nhiều vai trò quan trọng hơn trong Giáo hội. Trong Thông điệp “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii gaudium) của Đức Thánh Cha viết:

“Các quyền lợi chính đáng của phụ nữ phải được tôn trọng, trên cơ sở xác tín rằng nam và nữ bình đẳng về phẩm giá, đặt để Giáo hội phải tự vấn sâu sắc và không được né tránh vấn đề!” (104).

Cha Frédéric Fornos S.J., Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, nhận xét rằng “kể từ năm 2013, nhiều công việc đã chứng tỏ nỗ lực này, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Ngài cũng nêu ra rằng “nhờ Bí tích Rửa tội, tất cả chúng ta được mời gọi trung thành loan báo và phục vụ Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, trở thành những môn đệ truyền giáo. Tuy nhiên, trong số các tín hữu, phụ nữ đã bị lãng quân một cách cố ý hay vô ý đến mức tồi tệ. Như Đức Phanxicô đã nhắc nhở chúng ta ở Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon, nhiều phụ nữ, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, đã giúp cho Giáo hội tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới với lòng nhiệt thành và đức tin sâu sắc đáng khâm phục. Điều cần thiết là họ cần đưiợc tham dự ngày càng nhiều hơn vào các lĩnh vực quan yếu. Điều này đòi hỏi một sự thay đổi não trạng tâm lý sâu sắc; cần một sự hoán cải nội tâm, bao gồm cả tâm tình cầu nguyện”.

Toàn văn của ý cầu nguyện:

Không chỉ linh mục hay giám mục đã lãnh nhận Bí tích rửa tội, mà tất cả giáo dân chúng ta đều được lãnh nhận Bí tích rửa tội.

Giáo dân là thành phần chính yếu của Giáo hội.

Ngày nay, thật cần thiết phải tạo ra những cơ hội rộng rãi hơn cho sự hiện diện sâu rộng hơn của phụ nữ trong Giáo hội.

Và chúng ta phải nhấn mạnh đến sự hiện diện của nữ giới, vì phụ nữ thường bị xu hướng gạt họ sang một bên.

Chúng ta phải thúc đẩy sự hòa nhập của phụ nữ, đặc biệt khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Chúng ta hãy cầu xin nhờ bí tích rửa tội, người giáo dân, đặc biệt là phụ nữ, có thể tham gia nhiều hơn vào các lãnh vực quan yếu trong Giáo hội, mà không bị các não trạng giáo quyền làm suy giảm cái đặc sủng này của người giáo dân.