THÁI BÌNH - Cách đây đúng 3 năm, ngày 5-10-2017, Đức cha FX Nguyễn Văn Sang- nguyên Giám mục Thái Bình đã được Chúa gọi về sau một thời gian bị bệnh tai biến. Hôm nay, 5-10-2020, gia đình giáo phận Thái Bình đã tổ chức trọng thể lễ mãn tang Đức cha cố FX và cũng là dịp để tri ân Đức cha.

Tòa Giám mục tổ chức tĩnh tâm cho các linh mục trong giáo phận tháng 10-2020 từ 6 giờ sáng nên các linh mục trong giáo phận đều có cơ hội đồng tế trong thánh lễ giỗ mãn tang Đức cha FX. Đúng 9h30, hội kèn đồng đã cử nhạc để đưa đoàn đồng tế ra nhà thờ chính tòa Thái Bình- một công trình của Đức cha cố FX để lại cho giáo phận. Chủ tế thánh lễ hôm nay là Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ- Giám mục Thái Bình. Cùng đồng tế với Ngài có Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, các Đức cha Thanh Hóa, Hưng Hóa, Đà Nẵng, Hà Nội.

Mở đầu thánh lễ, linh mục Đaminh Đặng Văn Cầu- Giám đốc Đại chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức đã nêu lại tiểu sử của Đức cha cố FX Nguyễn Văn Sang. Ngài sinh ngày 8-1-1932 tại họ Lại Yên, Hoài Đức. Năm 1954, Ngài đã đi vào Nam nhưng nghe theo lời mời gọi của Bề trên giáo phận Hà Nội, Ngài lại quay về và được truyền chức linh mục ngày18-4-1958. Ngày 22-4-1981, Ngài được thụ phong Giám mục và đến ngày 3-12-1990 Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2 bổ nhiệm làm Giám mục Thái Bình. Ngài đã đảm đương nhiều chức vụ như Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HĐGMVN 2 khóa, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân 3 khóa, Giám đốc Đại chủng viện Hà Nội…

Ngài lập nhiều kỷ lục như thiết lập nhiều giáo xứ ở Thái Bình nhất, xây, sửa nhiều nhà thờ trong giáo phận nhất trong đó có ngôi nhà thờ chính tòa Thái Bình to đẹp vào loại nhất ở Việt Nam được khánh thành năm 2007. Ngài cũng là người khởi xướng lên ngày hội giới trẻ của giáo tỉnh Hà Nội, khởi xướng các cuộc hội thảo khoa học với sự tham gia của nhiều GS, TS ngoài Công Giáo.

Ngài cũng là người viết nhiều sách đủ thể loại để giáo huấn cộng đoàn. Ngài cũng khởi xướng lên các phong trào giúp đỡ xứ nghèo, người nghèo, người bệnh tật…Hơn một nửa số linh mục hiện nay (150 vị) là do Ngài đặt tay, cả chục dòng tu được Ngài mời gọi về Thái Bình. Đại chủng viện Mỹ Đức do Ngài lập ra là để hoàn tất chương trình đào tạo các tu sĩ cao tuổi nay đã được chính thức Nhà nước thừa nhận là cơ sở đào tạo tôn giáo hiện đang xây dựng cơ sở khang trang. Vì vậy cả giáo phận Thái Bình biết ơn Ngài, tri ân Ngài và luôn cầu nguyện cho Ngài sớm được hưởng nhan Thánh Chúa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức TGM Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên – một học trò của Ngài đã ví cuộc đời Đức cha cố FX như hành trình mục tử của Đức Giêsu. Ngài luôn tìm mọi cơ hội, mọi cách trong hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn trước đây để rao giảng Lời Chúa. Từ viết sách báo, gặp gỡ các trí thức trong và ngoài Công Giáo, đến với những người nghèo, người bệnh tật bằng tình yêu của Chúa như khẩu hiệu Giám mục của Ngài: Chân lý trong bác ái. Ngài cống hiến cho Giáo hội, cho xã hội đến hơi thở cuối cùng như ngọn nến Bạch Lạp- bút danh của Ngài. Để có ánh sáng cho đời, ngọn nến phải rút ruột, phải nhỏ lệ hàng đêm để thắp lên ánh lửa hồng.

Linh mục Tổng đại diện Phanxicô Assisi Nguyễn Tiến Tám đã thay mặt giáo phận cảm ơn các Đấng bậc và cộng đoàn đã đến dâng lễ và cầu nguyện cho cô Đức cha FX Nguyễn Văn Sang nhân lễ giỗ mãn tang của Ngài.

Sau thánh lễ, mọi người đã xuống tầng hầm mộ để dâng lời cầu nguyện cho Ngài. Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân cũng là một học trò của Ngài đã dâng lên lời cầu nguyện rất sâu lắng. Cả cộng đoàn cũng dâng lên lời nguyện cầu cho Ngài sớm được hưởng nhan thánh Chúa.

Sau hết, mọi người cùng vào sảnh Tòa Giám mục để dùng bữa cơm thân mật khá ngon mà hoàn toàn do các nữ tu Thái Bình đảm trách.