Sáng ngày Thứ Bảy, 03/10/2020, Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Hố Nai đã hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đến thăm Giáo xứ và kinh lý, đặc biệt ban Bí tích Thêm sức cho 268 em thiếu nhi của Giáo xứ.

Vì cũng là dịp kinh lý mục vụ Giáo xứ, nên sau khi vừa đến Giáo xứ, Đức Cha đã gặp gỡ quý chức, và đại diện cộng đoàn Giáo xứ để lắng nghe tường trình các hoạt động mà các ban ngành, hội đoàn và mọi thành phần trong Giáo xứ đã và đang thực hiện. Điểm đặc biệt nơi Giáo xứ Thánh Tâm là ngoài những hoạt động đời sống đạo, xây dựng cộng đoàn, Giáo xứ Thánh Tâm còn hoạt động về giáo dục, cụ thể là Trường Tiểu Học Thánh Tâm, với tổ chức, quản trị riêng theo mô hình xã hội hóa giáo dục hiện nay. Đây là cơ sở giúp đỡ học sinh nghèo có thể được đến trường, gai3m bớt gánh nặng cho cha mẹ học sinh, như mục đích Giáo xứ đặt ra. Sau khi lắng nghe, Đức Cha đã gởi đến quý chức và các đại diện giáo xứ những huấn từ của Ngài trong việc xây dựng đời sống đức tin, yêu thương, hiệp nhất trong giáo xứ, trở nên cộng đoàn truyền giáo giữa xã hội hôm nay.

Xem Hình

Sau phần kinh lý, Đức Cha Giáo phận đã cử hành Thánh Lễ và Chủ sự Nghi thức Ban Bí Tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Giuse, có Cha Giuse Phạm Sơn Lâm, Quản hạt Hạt Hố Nai, Cha Chánh Xứ Giuse Hà Đăng Định, cùng quý Cha trong và ngoài Giáo hạt.

Trong bài giảng Thánh Lễ Đức Cha đã chia sẻ với cộng đoàn, đặc biệt với các em sắp sửa lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hai điểm chính yếu: tìm đến Chúa để có được bình an và thi hành sứ mạng loan truyền Tin Mừng mà Chúa trao cho.

Đi từ trình thuật của Gioan 20, 19-23, Đức Cha đã nhắc lại nỗi sợ của các môn đệ sau khi Thầy của các ông – Chúa Giêsu- bị bắt và giết chết. Chính trong nỗi hoang mang, lo sợ, kinh khiếp ấy, Chúa Giêsu Phục Sinh đã đến giữa các môn đệ, và ban bình an cho họ. Như Đức Cha liên hệ, cuộc đời mỗi người cũng đã từng trải qua những âu lo, sự sợ hãi, cảm giác bất an khi đối mặt với nguy hiểm. Nhưng, như Đức Cha nhấn mạnh “Khi gặp lo sợ, hay nguy hiểm, ‘hãy chạy đến với Chúa’. Việc chạy đến với Chúa để xin Ngài ban cho sự bình an phải là điều quan trọng, ưu tiên, mặc dù chúng ta có thể tìm kiếm thêm những hỗ trợ khác.” Bởi lẽ, “Thiên Chúa chính là Đấng ban cho con người an bình và niềm vui.” Và, sau khi Chúa đến ban bình an, “các môn đệ vui mừng vì có Chúa”. “Anh chị em hãy đến với Chúa,” đó không chỉ là lời mời gọi, nhưng còn là một huấn từ mà Đức Cha Giáo phận mong mỏi con cái mình nghe và làm theo. “Chúng ta thấy Chúa đem đến bình an, cho dù những hiểm nguy, hay những bất ổn bên ngoài vẫn còn.” Đức Cha tiếp, “có đôi khi, Chúa ban bình an và Ngài cũng dẹp đi những nguy hiểm, sợ hãi bao vây chúng ta,” như kinh nghiệm của các môn đệ khi thuyền bị sóng đánh sắp chìm ngoài biển. Thế nên, Đức Cha nói với cộng đoàn “Hãy tin tưởng vào Chúa.” Ngài giải thích: chính khi tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa, con người sẽ thoát ra khỏi sợ hãi, và được bình an. “Vì Thiên Chúa yêu thương con người, nên chắc chắn Ngài sẽ đem bình an, cho dẫu con người phản bội Người.”

Chuyển sang ý suy niệm thứ hai, Đức Cha nói đến sứ mạng ra đi loan Tin Mừng, tha thứ cho người khác, an ủi tha nhân và thế giới của những ai là môn đệ Chúa, ngày xưa và hôm nay, (x. Ga 20, 23). Đức Cha nói với mọi người, và cách riêng với các em sẽ lãnh nhận Bí tích Thêm Sức “Hãy vui vì được Chúa trao cho sứ mạng này.” Đức Cha nhắn gửi cộng đoàn “Các con hãy vui vì được Chúa trao cho sứ mang và thi hành sứ mạng: Đó là đem niềm vui đến cho những người bị coi thường, cho cả những người đang làm khổ chúng ta và gia đình mình, cho những ai đang phiền muộn… Chúa để lại cho chúng ta sứ mạng đó, và nếu chúng ta thi hành, gia đình sẽ là tổ ấm, giáo xứ sẽ là nơi có bầu khí, gió mát của sự cảm thông, tha thứ và lòng thương xót.” Nhưng đâu sẽ là sức mạnh giúp cho người tín hữu thi hành sứ mạng? Đức Cha xác tín “Chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta thi hành được sứ mệnh đó […] bởi chúng ta được đồng thừa tự với Chúa, tham dự vào đời sống thần linh của Chúa, nên chúng ta có được sức mạnh thần linh là chính Thánh Thần Chúa.” Và, để có được sức mạnh Thánh Thần, Đức Cha mời gọi mọi người, đặc biệt các em thiếu nhi, “hãy sống thân tình với Chúa, đặt Chúa là quan trọng nhất của đời mình, cảm thấy chỉ cần tình yêu Chúa là đủ, mặc cho những phong ba bão táp đang vây quanh […] Với các con, Ngài sẽ ban cho các con Thánh Thần của Chúa, để các cn có khả năng đem niềm vui, sự bình an đến cho người khác, tha thứ cho người khác.”

Sau bài giảng, Đức Cha đã chủ sự ban Bí tích Thêm Sức cho các em trong sự hiệp thông sốt mến của cả cộng đoàn, khẩn nài xin Chúa Thánh Thần ban tràn trên các em 7 Ơn của Ngài, giúp các em vững mạnh, ra đi làm chứng nhân tình yêu của Chúa giữa môi trường cụ thể các em sống và học tập.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, và vì là dịp kinh lý, nên Đức Cha đã huấn dụ đến chung cả cộng đoàn Giáo xứ. Đức Cha khen ngợi những hoa trái của cộng đoàn, của các gia đình, là 268 tâm hồn thiếu nhi đạo đức, một thành quả của những “gia đình thờ phượng Chúa, yêu thương nhau, nên con cái được lớn lên, hít thở bầu khí trong lành, bầu khí “sạch” với tình thiêng liêng, tình nghĩa, nên khuôn mặt các em vui tươi, ngoan ngoãn.” Đức Cha Giáo Phận cũng gửi lời cám ơn đến Cha Giuse, Chánh Xứ Giáo xứ Thánh Tâm, đặc biệt cám ơn Ban Hành Giáo, quý Chức, và mọi thành phần “vì đã cộng tác với Cha Chánh Xứ để gầy dựng, gieo và nuôi dưỡng đức tin cho con em, thiếu nhi”. Đức Cha cũng cám ơn quý Cha Dòng Đa Minh- thuộc Tu viện Martino, đã giúp giáo xứ trong những hoạt động mục vụ. Và Đức Cha không quên cám ơn những “hậu phương”, là những người gián tiếp để khích lệ hay tạo điều kiện cho chồng/vợ/cha/mẹ có thể cộng tác với Cha và Giáo xứ trong nhiều hoạt động.

Và cuối cùng, Đức Cha Giáo phận mong muốn Giáo xứ Thánh Tâm sẽ trở nên cộng đoàn: đạo đức, thánh thiện hơn, hiệp nhất với nhau nhiều hơn; một cộng đoàn bác ái quan tâm đến những người nghèo, anh chị em di dân…; một cộng đoàn chứng nhân, làm chứng cho Chúa trước mặt anh chị em lương dân – với sức mạnh của Thiên Chúa là lòng thương xót. “Hãy lấy lòng thương xót để đối xử với nhau. Chúng ta cần lòng thương xót của Chúa và chúng ta cũng mang lòng thương xót của Chúa đến cho tha nhân, cho mọi người. Và như vậy, giáo xứ sẽ trở nên cộng đoàn truyền giáo với 4 yếu tố nêu trên. “

Riêng với thiếu nhi, trong khả năng nhỏ bé của các em, Đức Cha đã gợi hỏi và giúp các em hứa với Chúa: sẽ trở nên những sứ giả tình yêu của Chúa tại gia đình, trường học, với những người đau khổ các em gặp gỡ; tiếp tục đi học giáo lý, tham dự Thánh Lễ để biết và yêu Chúa nhiều hơn, giới thiệu Chúa cho những người khác bằng khả năng của chính các em.

Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức và dịp kinh lý mục vụ tại Giáo xứ Thánh Tâm đã được Chúa thương ban nhiều ân huệ, nên mọi việc đã diễn ra tốt đẹp, trang nghiêm, sốt sắng, Nên chắc chắn, Giáo xứ sẽ ngày càng trở nên cộng đoàn truyền giáo như ước mong của Đức Cha Giáo phận.

Tin, ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P và BTT Gx Thánh Tâm.