Để hiểu tiến trình xác nhận Thẩm Phán Amy Coney Barrett tại Thượng viện sẽ gay go như thế nào, Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết như sau:

Trong quá trình xác nhận Barrett làm Thẩm Phán Tòa án phúc thẩm thứ bảy vào năm 2017, cô đã phải đối mặt với những câu hỏi về niềm tin tôn giáo của mình trong một số vấn đề nhất định.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein của đảng Dân Chủ đơn vị California, Thành viên cấp cao của ủy ban, ca ngợi Barrett, lưu ý rằng “ thật tuyệt vời khi có bảy đứa con mà vẫn làm được những gì bạn làm.” Tuy nhiên, sau lời ca ngợi này ba ta đã ra đòn tới tấp nhằm hạ gục Barrett vì đức tin Công Giáo của cô. Bà ta gọi việc đề cử Barrett của Tổng thống Trump là một hành động gây tranh cãi, vì Barrett ‘có một lịch sử lâu dài đề cao niềm tin Công Giáo’.

“Bạn đang gây tranh cãi vì nhiều người trong chúng tôi đã sống một cuộc sống của những người phụ nữ thực sự nhận ra giá trị cao cả của khả năng kiểm soát hệ thống sinh sản của chính mình, như Roe đã làm.”

“Và tôi nghĩ trong trường hợp của bạn, thưa giáo sư, khi bạn đọc các bài phát biểu của mình, kết luận mà người ta rút ra là các giáo điều sống rất ồn ào trong lòng bạn. Và đó là điều đáng quan tâm,” Feinstein nói.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin của đảng Dân Chủ đơn vị Illinois, một người xưng mình là Công Giáo cũng tấn công Barrett tới tấp. Năm 2004, Dick Durbin đã bị Đức Cha George Joseph Lucas Giám Mục Springfield, Illinois cấm rước lễ vì lập trường ủng hộ phá thai của ông ta. Hai ngày trước lễ nhận tòa của ngài vào ngày 22 tháng 6, 2010, Đức Cha Thomas Paprocki, người kế vị Đức Cha Lucas cũng nói rõ là lệnh cấm của vị tiền nhiệm vẫn có hiệu lực. Dick Durbin đã công kích Barrett vì dùng thuật ngữ “orthodox Catholic”, nghĩa là “Công Giáo chính thống” trong một tác phẩm cô viết chung với giáo sư Luật John Garvey. Dick Durbin cho rằng Barrett là người Công Giáo quá khích, chứ không “cởi mở” như ông ta, và do đó, không nên được đề cử giữ chức Thẩm Phán.

Nếu Thẩm Phán Amy Coney Barrett vào được Tối Cao Pháp Viện, nhóm phò sinh sẽ có đến 6 Thẩm Phán trong số 9 Thẩm Phán. Hơn thế nữa, các Thẩm Phán của Tòa Án Tối Cao tại Hoa Kỳ không có nhiệm kỳ. Khi vào được, họ sẽ ở đó cho đến khi họ qua đời hay đến khi họ muốn từ chức. Thẩm Phán Ruth Bader Ginsberg là một ví dụ, bà ở đó cho đến khi qua đời ở tuổi 87.

Vì thế việc đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện sẽ tái định hình một cách mạnh mẽ cơ quan tư pháp liên bang, tạo ra những ảnh hưởng phò sinh kéo dài hàng thế hệ.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ nhanh chóng xác nhận việc bổ nhiệm cô Barrett trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, vì họ nhắm đến việc bảo đảm lợi ích của các chính sách phò sinh trong cơ quan tư pháp liên bang trước khi có khả năng xấu nhất là phải chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden.


Source:Catholic News Agency