Chúa Nhật 27/9/2020, tại Giáo xứ Thanh Hóa, Giáo hạt Hòa Thanh, Cha Giuse Phạm Đình Hiền, Đặc Trách Di Dân Giáo phận đã tổ chức ngày Ngày Thế Giới Di Dân lần thứ 106 cho các anh chị em di dân đang học tập và làm việc tại Giáo Phận Xuân Lộc, cụ thể tại những vùng lân cận Trảng Bom, Hố Nai, Biên Hòa… Chương trình Ngày Thế Giới Di Dân tại Giáo Phận Xuân Lộc lập lại ý tưởng chủ đề từ Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô “Tiếp đón, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập người di dân nội địa”.

Xem Hình

Trong vai trò mục tử chăm sóc đàn chiên, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo Phận luôn có một tình yêu hướng về những anh chị em di dân đang cư trú tại Giáo phận, mà vì nhiều lý do, họ đã buộc phải rời bỏ quê hương để tìm đến nơi mới, sống thân phận di dân với cuộc sống chật vật, tạm bợ. Vì thế, trong ngày đặc biệt này, Đức Cha Giáo Phận đã dành trọn một buổi sáng để thăm hỏi, gặp gỡ, ban huấn từ và dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho anh chị em Di dân đang sống trong địa bàn của Giáo Phận, và những tông đồ di dân.

Từ 8 giờ, Đức Cha đã có mặt tại Giáo xứ Thanh Hóa để đồng hành với “lễ hội của niềm vui và tình yêu” mà anh chị em Di dân là đối tượng được hướng về. Sau những chúc lành, thăm hỏi thiếu nhi và những anh chị em di dân đến từ sớm, Đức Cha Giáo phận đã đến cư xá của tập đoàn VPIC tại Xã Hố Nai 3, Trảng Bom để thăm những anh chị em di dân –công nhân nơi đây, cũng như gặp gỡ các đại diện ban giám đốc công ty. Dù chỉ trong chốc lát, nhưng Đức Cha Giáo Phận bày tỏ niềm vui và mong ước biến cuộc viếng thăm này trở thành “cuộc viếng thăm tình yêu […] cuộc thăm viếng ơn cứu độ”, tràn đầy niềm vui như khi Đức Mẹ đến thăm Chị họ Elisabet. Và, Đức Cha mong ước ơn Chúa đổ tràn xuống tâm hồn của mọi người đang có mặt, bất kể họ là Công Giáo hay thuộc tôn giáo bạn, để ai nấy cũng có thể cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ. Đức Cha cũng cám ơn ban giám đốc, đại diện ban giám đốc tập đoàn VPIC về lòng bác ái mà họ đã bày tỏ với anh chị em di dân- công nhân qua việc chăm sóc họ, và cầu xin ơn Chúa đổ xuống trên họ để những điều tốt đẹp dành cho anh chị em di dân-công nhân tiếp tục được thực hiện.

Trở lại Giáo xứ Thanh Hóa, Đức Cha Giáo Phận cũng thăm các điểm khám chữa bệnh miễn phí cho anh chị em di dân đang diễn ra tại khuôn viên nơi này. Tiếp liền kề, Đức Cha đã gặp gỡ và chia sẻ những suy tư của ngài với anh chị em di dân, các tông đồ di dân, những chủ nhà trọ thuộc các giáo xứ, và giáo hạt đang sẵn chờ nghe huấn từ của Đức Cha. Mở đầu chia sẻ, Đức Cha gửi lời cám ơn quý vị trong các ban giám đốc, những người chủ nhà trọ, những tông đồ di dân, là những người đã giúp cho người di dân có việc làm, chỗ ở, hỗ trợ những nhu cầu cần thiết khi họ gặp khó khăn. Ngài nhấn mạnh những gì họ đã, đang và sẽ làm cho anh chị em di dân, “là làm cho chính Chúa” (x. Mt 25, 31-47),: giúp “Chúa” có việc làm, có chỗ ở, có lương thực khi đói khát…và như vậy, Chúa sẽ chúc phúc cho ai đã từng giúp đỡ Ngài. Ngược lại, Chúa sẽ trách cứ và xét xử khi “chúng ta không giúp đỡ những người di dân, người công nhân.”. Đức Cha tiếp “Chúng ta không nhìn những người di dân, công nhân chỉ là những người lao động cho mình, nhưng hãy nhìn họ là những anh chị em của mình, và nhìn thấy Chúa ỡ trong họ, bởi chính Ngài đã muốn đồng hóa với anh chị em di dân. Nhờ cái nhìn này, tâm tư tình cảm, lời nói và hành động của chúng ta sẽ thay đổi.” Tiếp theo ý hướng bài chia sẻ và đi đến két thúc, Đức Cha đưa ra ba ý tưởng quan trọng mà mọi người cần nhớ: (1) Xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương tôi và Ngài cũng yêu thương những người khác; (2) Đối với những người gặp khó khăn, đau khổ hơn, Thiên Chúa sẽ yêu thương và quan tâm đến người đó nhiều hơn hết, và đó là cách thức mà người tông đồ di dân hay mọi người được mời gọi hành động theo; (3) Sống và trao ban lòng thương xót với anh chị em di dân.

Và đỉnh cao của ngày Thế Giới Di Dân 106 tại Xuân Lộc chính là Thánh Lễ do Đức Cha Giáo phận cử hành để cầu nguyện cho anh chị em di dân, công nhân và mọi tông đồ di dân, các chủ nhà trọ, các ban ngành trong các công ty, tập đoàn- là những người đang giúp đỡ anh chị em di dân. Cùng hiện diện và đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Giuse, có Cha Quản hạt Giáo Hạt Hòa Thanh, quý Cha Đặc trách Di dân các Giáo hạt, quý Cha và Cha Đặc Trách Di Dân Giáo phận.

“Theo Chúa, là thi hành ý Chúa muốn với một tình yêu trọn vẹn dành cho Ngài” là ý chính trong bài giảng Thánh Lễ mà Đức Cha đã dựa vào dụ ngôn Tin Mừng về hai người con (x. Mt 21, 28-32 để chia sẻ với mọi người, cả những anh chị em thuộc tôn giáo bạn cũng đang ở hiện diện trong Thánh Lễ, hay bên ngoài khuôn viên Giáo xứ. Áp dụng vào trong công tác giúp đỡ anh chị em di dân, Đức Cha mời gọi mọi người hãy thực hiện bằng tinh yêu dành cho Chúa và cho họ, như hai điều quan trọng được tóm lại từ 10 Giới Răn. Bên cạnh đó, từ hình ảnh niềm vui lễ hội của Ngày Thế Giới Di Dân, khi mà cả người đón lẫn người được đón có những niềm vui, tình yêu dành cho nhau, Đức Cha nói “chỉ có nhờ ơn Chúa, chúng ta mới cảm nghiệm được niềm vui hân hoan này”. Và khi đã nhận được tình yêu, niềm vui và hạnh phúc, Đức Cha nói “đó cũng là lúc chúng ta nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa ban xuống cho mọi người và từng người- bất luận chúng ta thuộc tôn giáo nào, Công Giáo hay không Công Giáo- tất cả đều được Chúa yêu thương.” Để rồi, sẻ chia tình yêu đã nhận được từ Chúa cho người khác là điều mà Đức Cha mời gọi những anh chị em di dân hãy thực hiện điều này trong cuộc sống của họ: với những người trong gia đình, trong khu nhà trọ, nơi họ làm việc.

Chương trình Ngày Thế Giới Di Dân 106 tại Giáo phận Xuân Lộc buổi sáng hôm nay còn có nchương trình nói chuyện về đề tài cuộc sống người di dân- dựa trên Sứ điệp Ngày Thế Giới Di Dân và Tị Nạn 106 của Đức Thánh Cha Phanxicô, do Cha Fx. Nguyễn Minh Thiệu, SDB trình bày. Bên cạnh đó, những chương trình phụ cũng đã hoạt động vào cùng thời điểm để hỗ trợ, giúp đỡ người di dân như khám chữa bệnh Tây và Đông Y, phát thuốc miễn phí; cửa hàng quần áo, sách giáo khoa vả Suy niệm Lời Chúa 0 đồng, hỗ trợ lương thực với khoảng 3000 phần gạo. Do vậy, trong buổi sáng này, Ban Mục vụ Di Dân do Cha Đặc Trách Giuse đứng đầu đã đón tiếp và phục vụ rất đông anh chị em di dân đến với chương trình. Ngoài ra, trong buổi tối trước đó, Thứ Bảy 26/9, chương trình giao lưu văn nghệ- văn hóa vùng miền do anh chị em di dân trình diễn cũng đã được tổ chức với những sắc màu đa dạng của niềm vui và tình yêu mà họ có thể cảm nhận được.

Với những yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của Đức Cha Giáo Phận, Cha Đặc Trách Di Dân, của những tông đồ di dân, chắc chắn đang là những lời loan báo Tin Mừng, là cách thức tốt nhất giới thiệu Chúa đến cho những người chưa biết Chúa, như lời cám ơn đến Đức Cha, quý Cha và mọi người của một đại diện người di dân – người dân tộc Khơ-me đã nói “Chúng con cảm nhận được đạo Chúa là đạo của yêu thương, đạo yêu thương chúng con. Chúng con cám ơn Chúa, cám ơn Đức Cha, các cha và mọi người.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P