Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hơn 300 người ở 29 tiểu bang và Washington, DC đã bị buộc tội vì các tội danh khác nhau, từ gây thiệt hại tài sản liên bang đến mưu toan giết người “dưới chiêu bài các cuộc biểu tình ôn hòa”.

Theo Bộ Tư pháp, hơn 40 trong số 94 Văn phòng tư pháp Hoa Kỳ đã đưa ra các cáo buộc liên quan đến các tội danh bao gồm đốt phá, trộm cắp và trọng tội sở hữu súng và đạn dược.

Số vụ bắt giữ đã được công bố sau nhiều tháng biểu tình và bạo loạn trên khắp đất nước sau cái chết của anh George Floyd vào tháng 5 sau khi một cảnh sát quỳ vào cổ anh ta trong gần 9 phút. Một số các cuộc biểu tình đã diễn ra ôn hòa. Tuy nhiên, bạo loạn đã nổ ra ở nhiều thành phố, gây thiệt hại lớn và thậm chí dẫn đến nhiều người chết.

Khoảng 80 người đã bị buộc tội liên quan đến đốt phá và đặt chất nổ và khoảng 15 người bị buộc tội làm hư hại tài sản liên bang, bao gồm Tòa án Portland, Tòa án Nashville, chi khu Cảnh sát Quận 3Minneapolis và một trường trung học địa phương ở Minnesota. Các xe tuần cảnh của cảnh sát ở một số tiểu bang cũng phải được thay thế.

Các cơ sở kinh doanh cũng bị phá hủy, cướp bóc và lục soát ở nhiều thành phố nơi bạo loạn diễn ra. Ở Minneapolis và St.Paul, hơn 250 tòa nhà đã bị hư hại và cướp phá vào cuối tháng 5 và tháng 6, trong đó có nhiều doanh nghiệp nhỏ.

Khoảng 35 người đã bị buộc tội hành hung nhân viên thực thi pháp luật. Một người đàn ông ở Portland, nơi diễn ra các cuộc biểu tình trong hơn 110 ngày qua, được cho là đã tấn công một nhân viên thi hành pháp luật liên bàng từ phía sau bằng một cây gậy bóng chày bằng gỗ.

Gần 30 người đã bị buộc tội liên quan đến rối loạn dân sự, bao gồm sử dụng các mạng xã hội để kích động phá hoại và hành hung.

“Ở Cleveland, hai người đàn ông Pennsylvania bị buộc tội lái xe đến thành phố với mục đích tham gia vào một cuộc bạo loạn và thực hiện hành vi bạo lực. Khi lục soát xe, nhà chức trách tìm thấy một ba lô có chứa một cái búa, hai hộp chứa chất gây cháy Sterno Firestarter Instant Flame Gel, một lon sơn xịt, một chai rượu thủy tinh, một khẩu súng bán tự động Glock và hai băng đạn đầy đạn dược,” tuyên bố viết.

Tâm điểm của các cuộc biểu tình và bạo loạn đã chuyển đến Louisville, Kentucky, nơi mà một đại bồi thẩm đoàn đã truy tố một cảnh sát hôm thứ Tư về ba tội danh gây nguy hiểm cấp một trong vụ án bắn chết Breonna Taylor. “Hai viên chức cảnh sát đã bị bắn và đang trong tình trạng ổn định,” cảnh sát trưởng Robert Schroeder của Louisville nói trong một cuộc họp báo. Một nghi phạm cũng đang bị giam giữ.


Source:Daily Caller