ĐTC chia sẻ: 'một Kitô hữu chân chính thì hàng ngày biết chọn điều thiện hơn điều ác'

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Kitô hữu hãy mở rộng tâm lòng đón nhận ý Thiên Chúa và yêu thương anh chị em mình.

(Tin Vatican)

Giờ kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở cho các tín hữu là đời sống Kitô hữu không phải chỉ được điểm tô bằng những từ ngữ cao đẹp nhưng rỗn tuếch cho bằng được thêu dệt bằng những hành động cụ thể, luôn mở rộng lòng đón nhận thánh ý Chúa và yêu thương anh chị em mình.

Đức Thánh Cha gặp gỡ các khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ đọc kinh Truyền Tin.

ĐTC đã dùng ý của bài Tin Mừng (Mt 21, 28-32) hôm nay nói về dụ ngôn hai người con, được cha mời đi làm vườn nho. Người con đầu trả lời “không”, nhưng sau đó anh hối hận và đi. Còn người con thứ, trả lời "có", nhưng rồi lại không đi...

ĐTC nói: “Sự vâng lời không phải chỉ có nói “có” hay “không”, mà là hành động, là đi làm vườn nho cho Nước Chúa.

Kitô hữu giáo không phải là người sống bề ngoài

Đức Thánh Cha giải thích dụ ngôn này dạy chúng ta rằng Chúa yêu cầu chúng ta vượt ra khỏi một thứ tôn giáo bề ngoài và thói quen không ảnh hưởng gì đến cuộc sống và thái độ của ta.

ĐTC tiếp Chúa Giêsu không chấp nhận lối sống đạo bề ngoài như “các thầy tư tế và trưởng lão”, theo lời của Chúa, thì những “người thu thuế và gái điếm được vào nước trời trước các ông!"

ĐTC tiếp tục, điều này không có nghĩa là Chúa Giêsu cổ võ chấp nhận ‘những người tội lỗi - và gái điếm’ là mẫu sống, mà là “hồng ân” của lòng Chúa thương ban cho những ai có lòng thống hối trở về với Chúa.

ĐTC nói: “Thật vậy, những người này, khi nghe Chúa giảng, đã biết ăn năn và hoán cải”.

Chúa kiên nhẫn

Đức Thánh Cha xác quyết với các tín hữu rằng: Chúa luôn kiên nhẫn với chúng ta, trong khi Chúa mời gọi chúng ta hoán cải: “Ngài không biết mệt mỏi, và Ngài không bao giờ từ bỏ chúng ta; Ngài tôn trọng sự tự do của chúng ta, ngay cả khi chúng ta xa cách Ngài và phạm tội! Nhưng Chúa luôn nóng lòng chờ đợi tiếng “xin vâng” trở về của chúng ta, để được chào đón chúng ta trong vòng tay yêu thương của Ngài và trong biển tình yêu thương của lòng thương xót vô biên của Chúa.”

ĐTC tiếp tục, đức tin vào Thiên Chúa mời gọi chúng ta hàng ngày “không ngừng chọn điều thiện hơn điều ác, chọn sự thật hơn là dối trá, chọn tình yêu dành cho tha nhân hơn là tính vị kỷ.”

Trích dẫn Phúc âm thánh Luca, ĐTC cho biết những người thống hối sẽ là những người được vào Nước trời; vì như Chúa nói "Nước trời vui mừng vì một tội nhân hối lỗi hơn là chín mươi chín người công chính không cần hoán cải!"

Hồng ân hoán cải

Đức Thánh Cha cũng cho hay việc hoán cải là một quá trình hy sinh “thanh lọc cởi bỏ tội lỗi”, đó là một con đường từ bỏ và hy sinh.

ĐTC nói, đoạn Tin Mừng hôm nay đặt để chúng ta tự hỏi về một lối sống của người Kitô hữu phải bao gồm những hành động và cam kết cụ thể để yêu thương tha nhân.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bằng cầu khẩn Đức Maria Chí Thánh, xin Mẹ thương giúp chúng ta biết rộng mở tâm hồn cho các tác động của Chúa Thánh Thần “Đấng làm cho trái tim chai cứng của chúng ta ra mềm mỏng trong tình yêu hoán cải để chúng ta đạt được sự sống và sự cứu rỗi mà Chúa Giêsu đã hứa”.