Sứ mệnh của một ký giả Kitô hữu: 'là người mang hy vọng'

Thứ Sáu vừa qua 18/9/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến đại diện các ký giả của tờ “Tertio”, một tờ tuần báo Công Giáo Bỉ tại điện Vatican, ĐTC nói với họ hãy là những ký giả Kitô hữu mang niềm hy vọng.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Giữa bao hỗn loạn của thế giới quanh chúng ta, người ký giả Kitô giáo được mời gọi trở thành một nhân chứng cho sự thật, trở thành một người mang hy vọng và niềm tin cho tương lai.

Đây là thông điệp trọng tâm của bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô cho khoảng 30 ký giả, đại diện cho tờ "Tertio", một tuần báo của Bỉ, chuyên phân tích các sự kiện hiện tại và diễn giải chúng theo quan điểm của một tín hữu, cụ thể hơn là quan điểm Kitô giáo. Tạp chí được khởi xướng vào năm 2000, mang tên Tông thư “Bước qua ngưỡng của ngàn năm thứ ba” (Tertio Millennio Adveniente), được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công bố vào năm 1994, để chuẩn bị cho năm Thánh 2000.

Nuôi dưỡng văn hóa gặp gỡ

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại vị tiền nhiệm của mình, đã nói với những người làm truyền thông, họ “được kêu gọi để giải thích dấu chỉ thời đại và xác định những cách thức truyền đạt Tin Mừng theo ngôn ngữ và khả năng cảm thụ của con người đương thời”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết tên của tờ tạp chí không chỉ là lời mời gọi của niềm hy vọng, mà còn là tiếng nói của giới trí thức Kitô giáo được loan báo cho thế giới tục hóa, nhằm làm phong phú hóa xã hội bằng những suy tư xây dựng. ĐTC nói, bằng cách tìm kiếm một tầm nhìn tích cực về con người và sự thật, và bằng cách bác bỏ những định kiến, các ký giả Kitô giáo vun trồng một nền văn hóa gặp gỡ, qua đó con người có thể gặp nhau bằng ánh mắt tin yêu...

Dèm pha chỉ trích

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu lên những đóng góp đáng chú ý của các phương tiện truyền thông Kitô giáo, làm phát triển một lối sống mới trong các cộng đồng Kitô giáo, không dèm pha chỉ trích, nói hành nói tỏi nhau! Về vấn đề này, ĐTC đã lên án những lời đồn thổi hoặc nguỵ biện, chúng phá vỡ tình yêu thương trong cộng đoàn và chia rẽ sự hiệp nhất trong Giáo hội. ĐTC nói, ma quỷ, “kẻ lừa đảo vĩ đại”, luôn nói xấu người khác, bởi vì hắn là kẻ phỉnh lừa luôn cố gắng gây chia rẽ, phá vỡ sự hiệp nhất trong Giáo hội.

Tất cả được đan kết thành một tấm vải sống

ĐTC nhắc cho các đại diện của tờ "Tertio" về "lương tâm nghề nghiệp chuyên chính" của một Nhà báo Kitô giáo, họ được mời gọi làm nhân chứng mới trong một thế giới truyền thông, không hề che giấu sự thật hoặc lèo lái thông tin sai lệch đi. Giữa một thế giới hỗn loạn bao quanh chúng ta, một sự thật tối cần thiết là làm nổi bật lên tâm hồn và vẻ đẹp đang tiềm ẩn trong chúng ta.

Với tư cách là những ký giả của các "bài tường thuật", các ký giả Kitô giáo được kêu gọi nhìn thế giới và các sự kiện đang xảy ra với một ánh nhìn nhân từ dịu hiền, rằng tất cả chúng ta là một phần tử trong một cấu trúc sống động, trong đó tất cả chúng ta đều liên đới với nhau.

Hy vọng vào tương lai

Do đó, người ký giả Kitô giáo phải là người mang hy vọng và niềm tin vào tương lai, cho hiện tại được sinh động. Điều này thật là cần thiết trong cơn đại dịch hiện nay, các ký giả Kitô giáo được kêu gọi trở thành những người “gieo hy vọng vào một ngày mai tươi đẹp hơn”. Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha nói, các phương tiện truyền thông giúp đảm bảo rằng mọi người không một ai cô đơn cả, tất cả đều có thể nhận được những lời an ủi.