Sáng sớm ngày thứ Ba 15 tháng 9, một linh mục người Ý 51 tuổi được tìm thấy đã chết vì những vết dao gần giáo xứ của ngài ở thành phố Como.

Cha Roberto Malgesini được nhiều biết đến với sự tận tâm của ông đối với người vô gia cư và người di cư ở giáo phận miền bắc nước Ý.

Cha Malgesini đã chết trên một con phố gần nhà thờ giáo xứ Thánh Rocco của ngài sau khi bị nhiều nhát dao, bao gồm cả một nhát trí mạng nơi cổ, vào khoảng 7 giờ sáng ngày 15 tháng 9.

Một người đàn ông 53 tuổi đến từ Tunisia đã thừa nhận gây ra vụ án mạng kinh hoàng này và tự nộp mình cho cảnh sát ngay sau đó. Người đàn ông được biết là bị một số bệnh tâm thần. Ông ta là người đang được Cha Malgesini giúp đỡ, và đã cho anh ta ngủ trong một căn phòng dành cho người vô gia cư do giáo xứ quản lý.

Cha Malgesini là điều phối viên của một nhóm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Do tình hình đại dịch coronavirus, thay vì tập trung những người vô gia cư tại một địa điểm, Cha Malgesini đích thân mang các bữa ăn sáng đến cho những người vô gia cư.

Năm 2019, ngài đã bị cảnh sát địa phương phạt vì cho những người sống dưới mái hiên của một nhà thờ cũ ăn uống.

Đức Cha Oscar Cantoni, Giám Mục Como đã chủ sự buổi lần hạt Mân Côi cho Cha Malgesini tại Nhà thờ Como vào lúc 8:30 tối ngày 15 tháng 9. Trong buổi đọc kinh, Đức Cha nói “chúng tôi tự hào với tư cách là một giám mục và với tư cách là một Giáo hội của một linh mục đã hiến mạng sống của mình cho Chúa Giêsu cho những người ‘thấp hèn nhất’”

Một tuyên bố của giáo phận cho biết “khi đối mặt với thảm kịch này, Giáo Hội tại Como trông cậy vào lời cầu nguyện cho Cha Roberto và cả cho người đã đâm ngài đến chết.”

Tờ báo địa phương Prima la Valtellina dẫn lời Luigi Nessi, một tình nguyện viên làm việc với Cha Malgesini, nói rằng “Cha ấy là một người sống Phúc âm hàng ngày, trong mọi khoảnh khắc trong ngày. Ngài là một biểu hiện đặc biệt của cộng đồng chúng tôi.”

Cha Andrea Messaggi nói với La Stampa: “Cha Roberto là một người đơn sơ. Ngài chỉ muốn trở thành một linh mục cho người nghèo và nhiều năm trước ngài đã trình bày rõ ràng mong muốn này với vị giám mục trước đây của Como. Vì thế, ngài được gửi đến giáo xứ Thánh Rocco, nơi mỗi sáng ngài đều mang bữa sáng nóng hổi đến cho những người kém may mắn. Ở đây mọi người đều biết ngài, họ đều yêu mến ngài”.

Theo tờ La Stampa, cái chết của Cha Malgesini đã gây ra nỗi buồn trong cộng đồng người di cư.

Ông Roberto Bernasconi, giám đốc chi nhánh Caritas giáo phận, mô tả Cha Malgesini là “một người rất hiền lành.”

Ông Bernasconi nói: “Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho những người thấp hèn nhất trong xã hội, ngài nhận thức được những rủi ro mà mình phải đối mặt. Thành phố này và thế giới này không hiểu sứ mệnh của ngài.”


Source:Catholic News Agency