Sáng Thứ Bảy 12/9/2020, gần 400 Anh Chị Em Cursillista Xuân Lộc đã tập trung tại Giáo xứ Bùi Chu, Hạt Phú Thịnh, để tham dự ngày Truyền Thống với Đại Hội Ultreya, và nhất là được tham dự Thánh Lễ Suy Tôn Thánh Giá do Đức Cha Giáo Phận cử hành. Ngoài sự hiện diện của quý Cha, quý Soeur linh hướng, và anh chị em Cursillista của Xuân Lộc, còn có sự hiện diện của Cha Antôn Hà Văn Minh, Linh hướng Văn Phòng Điều Hành Cursillo Việt Nam, cùng rất nhiều Anh Chị Em trong Ban Điều Hành Phong trào Cursillo Giáo phận Sài Gòn, Phú Cường và Bà Rịa- Vũng Tàu. Thế nên, trên những khuôn mặt của Anh Chị Em Cursillista trong và ngoài giáo phận đã toát lên niềm vui, hạnh phúc khi họ lại được gặp gỡ, sẻ chia đức tin, sống tình bằng hữu sau một thời gian, các sinh hoạt của Phong trào Cursillo tại Xuân Lộc phải ngưng lại vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Xem Hình

8g sáng, chương trình chính thức bắt đầu với Đại hội Ultreya, bao gồm các phần như thường lệ như hội nhóm, chia sẻ chứng nhân, chia sẻ đáp ứng, đúc kết chia sẻ, thông tin phong trào và kết thúc phần đại hội. Với chủ đề “Người Cursillista trong sứ vụ loan báo Tin Mừng”, Anh Đa Minh N.T.M – thuộc Liên Nhóm Long Thành- đã chia sẻ kinh nghiệm sống động liên quan đến sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hai bài chia sẻ đáp ứng cũng đã toát lên hồn sống của anh chị em Cursillista trong hành trình sống sứ vụ đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người, cũng như biết tìm đến sự phân định khôn ngoan theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để có sự bình an và sống tinh thần phong trào Cursillo. Những bài chia sẻ đã đánh động vào tâm tình của người nghe, trở nên như ngọn lửa nóng có sức lan tỏa đến cho các anh chị em Cursillista khác trong cùng một thao thức cho sứ vụ. Như lời đúc kết chia sẻ của Cha Linh Hướng Antôn, bài chia sẻ chính đã toát lên hình ảnh “tình bằng hữu” trong việc đỡ nâng, chia sẻ sống đức tin mà tinh thần phong trào Cursillo thúc bách thành viên của mình, khi họ
cùng giúp nhau trở nên men Tin Mừng, là muối và ánh sáng cho trần gian; cũng như tìm kiếm sự phân định đúng đắn để tìm lấy sự bình an đích thực từ hai bài chia sẻ đáp ứng. Và điều này cho thấy “phong trào Cursillo của Xuân Lộc quả thật lớn mạnh”, như lời nhận xét của Cha Antôn trước khi khép lại phần đúc kết.

Liền kề sau phần Đại Hội là phần gặp gỡ, huấn dụ của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận với mọi thành viên Cursillista đang hiện diện. Trước khi chia sẻ bài huấn từ, Đức Cha Giáo phận đã chúc mừng ngày Truyền Thống của Phong trào Cursillo Xuân Lộc, cũng như bày tỏ niềm vui khi được hiện diện giữa anh chị em Cursillista Xuân Lộc, cũng như Ban Điều Hành của Phong trào Cursillo của các giáo phận khác. Đồng thời, Đức Cha cũng thông tri một số thông tin quan trọng với anh chị em: (1) lưu nhiệm một năm với Cha Giuse Đinh Nam Hưng – vì Cha nghỉ hưu- trong vai trò linh hướng Phong trào Cursillo Xuân Lộc, trong khi chờ đợi và chuyển giao công việc cho Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thành, đấng sẽ đảm nhận vai trò linh hướng thay thế Cha Giuse vào năm tới; (2) Giáo xứ Bùi Chu vẫn là địa điểm để phong trào Cursillo Xuân Lộc tổ chức, diễn ra các ngày sinh hoạt truyền thống, đại hội của Phong trào.

Trong bài huấn từ ngắn gọn, Đức Cha Giáo phận tha thiết mời gọi các anh chị em Cursillista Xuân Lộc hãy cộng tác tích cực ngay tại trong chính môi trường giáo xứ của họ để đạt đến bốn điểm cụ thể cho giáo xứ mình: mọi người đạo đức thánh thiện hơn; hiệp nhất, yêu thương nhau nhiều hơn; khơi gợi tinh thần bác ái để giáo xứ trở thành một cộng đoàn bác ái; và thúc đẩy mọi người có tinh thần truyền giáo. Diễn giải từng ý, Đức Cha Giáo phận nhắc rằng, việc cộng tác để mọi người trong giáo xứ thánh thiện, tốt lành hơn là để nghe theo lời chính Chúa Giêsu đã truyền đạt “Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con, Đấng ngự trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48). Tiếp nữa, để có sự hiệp nhất trong cộng đoàn giáo xứ, chính người Cursillista cần sống trước, để người khác biết rằng, sự hiệp nhất chỉ có thể đạt được khi mỗi người biết nhận ra sự bất toàn bản thân và cần phải canh tân, biết tôn trọng, chấp nhận và bổ túc cho nhau từ những khác biệt, hay những giới hạn của nhau. Và một cộng đoàn bác ái chỉ hình thành khi mỗi người có được tinh thần bác ái, sự nhạy bén của tình yêu, dẫn họ đi tới sự quan tâm đến những người nghèo khổ, người đau bệnh, người già, người bị bỏ rơi, cô đơn…lẫn nhau, có sự nhạy bén của tình yêu đích thực. Và cuối cùng, người Curisllia cộng tác để khơi gợi tinh thần truyền giáo nơi mọi người trong giáo xứ, ra đi đến những vùng ngoại biên để gặp gỡ những người chưa biết Chúa ngay trong giáo xứ mình. Đặc biệt, Đức Cha Giáo phận mong muốn anh chị em Cursillista hãy quan tâm đến anh chị em di dân trong “ngày thứ tư” của họ, để làm sao Giáo phận Xuân Lộc có được “mùa xuân truyền giáo” như lòng ngài mong ước và đã ngỏ lời với toàn thể Giáo phận.

10g30, sau bài huấn từ của Đức Cha và ít phút nghỉ ngơi, anh chị em Cursillista đã cùng tham dự Thánh Lễ Kính Suy Tôn Thánh Giá do Đức Cha Giáo Phận cử hành, cùng với đoàn đồng tế là quý Cha Linh hướng Phong trào Cursillo Xuân Lộc, và Cha Antôn, linh hướng Văn phòng Ban Điều hành Cursillo Việt Nam.

Với ý lễ dâng Suy Tôn Thánh Giá, và từ các bài đọc Phụng vụ Thánh Lễ, Đức Cha Giuse bắt đầu bài giảng khi suy niệm về cử hành phụng vụ ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Đức Cha mời gọi mọi người hãy cùng nhau “suy tôn tình yêu của Thiên Chúa” trong khi cử hành Lễ Suy tôn Thánh Giá Chúa. “Chúng ta tôn thờ thánh giá là vì chúng ta tôn thờ Chúa bị đóng đinh trên cây Thánh Giá.” Dù với rất nhiều ý tưởng suy niệm từ Thánh Lễ Suy Tôn Thánh Giá, nhưng như Đức Cha nói “Tôi chỉ muốn chia sẻ với anh chị em hai điều”. Ý suy niệm thứ nhất được lấy từ câu 8-9 trong Dân số 21, 4-9, liên hệ với Gioan 3, 16-15: con người chỉ được Thiên Chúa cứu khi nhận ra mình là tội nhân, rất cần đến lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa. Nhưng như Đức Cha nói, việc nhận ra mình có tội là điều rất khó, là một thách đố đối với từng người. Vì thế, Đức Cha khuyên phải có lòng khiêm nhường và hãy “xin Chúa ban cho chúng ta ơn nhận ra mình có tội, để rồi chúng ta thấy mình cần lòng thương xót của Thiên Chúa, và cả anh chị em mình nữa.”

Khám phá tình yêu vô biên của Chúa dành cho nhân loại trong đau khổ tột cùng và nhục nhã của Chúa, là ý suy niệm thứ hai mà cộng đoàn được lắng nghe. “Chúng ta không suy tôn sự đau khổ, nhưng là suy tôn tình yêu trong đau khổ đó. Đau khổ càng lớn thì tình yêu càng mạnh mẽ.’ Đức Cha tiếp, “Hãy sẵn sàng đón nhận những đau khổ trong cuộc đời, để những đau khổ đó trở thành nguồn ơn cho bản thân và cho người khác.” Mở rộng ra việc đón nhận đau khổ để sinh ích, Đức Cha nhắc nhở những Cursillista rằng, những “ngày thứ tư” của họ chỉ có ý nghĩa khi họ đặt để tình yêu vào trong đó. Tình yêu, là diễn tả lòng thương xót đối với người có tội. Tình yêu ấy, trước hết, là chấp nhận những yếu đuối của người khác. Thứ đến là sẵn sàng đón lấy những khổ đau đến trong cuộc đời, và dâng những khổ đau đó lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho những tội nhân. “Và như vậy, hành trình của người Curisllista, qua các sinh hoạt, tương quan, diễn tả được lòng thương xót của Chúa dành cho tha nhân, cũng như biến tha nhân thành đối tượng của lòng thương xót của mình. Và như vậy, biến Giáo phận chúng ta thành thánh địa của Lòng Chúa thương xót.”

Một ngày sinh hoạt của Phong trào Cursillo Xuân Lộc quả thật ý nghĩa, tràn ngập ân sủng và sự thánh thiêng với những hoa trái tốt lành. Chắc chắn rằng, từ ân sủng của Thánh Lễ và lòng thương xót của Thiên Chúa đã khơi mở cho những anh chị em Cursillista Xuân Lộc một hành trình mới của “ngày thứ tư” như lời Đức Cha Giáo phận đã chia sẻ “Lễ Suy tôn Thánh Giá mời gọi chúng ta luyện tập diễn tả tình yêu Chúa trong những hoàn cảnh đời mình.” Và đó cũng là cách thức để họ sống sứ vụ Loan báo Tin Mừng trong tại Giáo Phận này.

Tin và hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P