1. Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích lý do tại sao ngài không đồng ý phong chức linh mục cho người đã kết hôn

Đức Thánh Cha Phanxicô đã không chấp thuận đề xuất phong chức cho những người nam đã lập gia đình trong vùng Amazon vì ý tưởng này đã được thảo luận, thậm chí đã được tranh cãi gay gắt, nhưng không được phân định trong tĩnh lặng của cầu nguyện tại Thượng Hội Đồng Amazon năm 2019. Đức Thánh Cha cho biết như trên trong một bài báo đăng hôm thứ Năm 3 tháng 9 trong tạp chí Công Giáo định kỳ La Civiltà Cattolica, nghĩa là Văn Minh Công Giáo.

“Đã có một cuộc thảo luận... một cuộc thảo luận phong phú... một cuộc thảo luận có cơ sở, nhưng không có sự phân định, đó là một cái gì đó khác với việc chỉ đạt được một sự đồng thuận tốt và công bằng hoặc với một đa số tương đối,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết như trên trên khi đề cập đến tình trạng thiếu linh mục ở Amazon bằng cách phong chức cho những người được gọi là viri probati, tức là những người nam lớn tuổi, trưởng thành và đã lập gia đình từ các cộng đồng địa phương.

Đức Thánh Cha nói rõ rằng các Hội Đồng Giám Mục phải là cơ hội để cầu nguyện suy tư, chứ không phải là nơi xảy ra các cuộc vận động hành lang.

Ngài giải thích rằng một Thượng Hội Đồng Giám Mục là một cơ hội “tập thể dục tinh thần”, một khoảng thời gian để phân định về cách Chúa Thánh Thần đang nói, và là một cơ hội tự vấn về động cơ của mình vượt lên trên các quan điểm.

“Tiến bước cùng nhau có nghĩa là dành thời gian để lắng nghe trung thực. Điều đó có khả năng khiến chúng ta chỉ ra được và vạch trần được (hoặc ít nhất là chân thành trong lòng mình) sự trong sạch rõ ràng của quan điểm chúng ta và giúp chúng ta phân biệt được lúa mì – cho đến khi trổ bông - luôn mọc giữa cỏ dại”.

“Bất cứ ai không nhận ra tầm nhìn Phúc âm về thực tại này thì sẽ tự nhận lấy sự cay đắng vô ích. Sự lắng nghe chân thành và trong lời cầu nguyện vạch ra cho chúng ta thấy các ‘chương trình nghị được che đậy’ cần phải hoán cải,” Đức Giáo Hoàng nói thêm.

Thượng Hội đồng Giám mục tháng 10 năm 2019 cho Khu vực Pan-Amazon là cuộc tập hợp của các giám mục từ khu vực và từ các nơi khác trên thế giới, những người đã gặp nhau để thảo luận về các chiến lược mục vụ nhằm cổ vũ phúc âm hóa, dạy giáo lý và chăm sóc mục vụ trong khu vực, bao trùm một số quốc gia Nam Mỹ, đang bị bao vây bởi những thách thức xã hội, kinh tế và môi trường.

Một số giám mục tại Thượng hội đồng đề xuất rằng Đức Phanxicô nên cho phép phong chức linh mục cho những người đàn ông đã kết hôn để giải quyết tình trạng thiếu linh mục trong khu vực. Trái lại, những người chỉ trích ý tưởng này cho rằng nó sẽ làm suy yếu sự hiểu biết của Giáo hội về luật độc thân linh mục như một ân sủng, và sẽ nhanh chóng trở thành một nhu cầu rộng rãi trong Giáo hội và thực tế là sẽ không giải quyết được một cách hiệu quả tình trạng thiếu giáo sĩ ở Amazon.

Trong Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Amazon được công bố ngày 12 tháng 2 có tựa đề Querida Amazonia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tán thành đề xuất phong chức cho những người đàn ông đã có gia đình.

Thay vào đó, nhu cầu cấp thiết đối với các linh mục trong khu vực “ khiến tôi thúc giục tất cả các giám mục, đặc biệt là các giám mục ở Châu Mỹ Latinh, không chỉ cổ vũ việc cầu nguyện cho các ơn gọi linh mục, mà còn quảng đại hơn nữa trong việc khuyến khích những người có ơn gọi truyền giáo lựa chọn vùng Amazon,” ngài viết.

Trong bài phát biểu được công bố tuần này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng cần phải tiếp tục phân định để thực hiện tầm nhìn được đưa ra trong Tông huấn của ngài. “Tôi thích nghĩ rằng, theo một nghĩa nào đó, Thượng hội đồng vẫn chưa kết thúc. Khoảng thời gian chào đón toàn bộ tiến trình mà chúng ta đã sống thách thức chúng ta tiếp tục bước đi cùng nhau và áp dụng kinh nghiệm này vào thực tế.”

Trong một số khu vực, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bị chỉ trích vì quyết định không chấp thuận viri probati, mặc dù ủng hộ đề xuất từ các giám mục tại Thượng hội đồng. Nhà sử học Giáo hội Massimo Faggioli đã viết trong Commonweal rằng “ những gì chúng ta thấy với Querida Amazonia có thể gợi ý đến sự phản bội Thượng hội đồng Amazon ít nhất là về mặt ý nghĩa của nó đối với các cải cách thể chế của Giáo hội.”

Nhưng trong bài viết được xuất bản gần đây của mình, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng hội đồng không phải là cơ quan lập pháp, chỉ tìm kiếm sự chấp thuận của đa số đối với các đề xuất.

“Chúng ta phải hiểu rằng thượng hội đồng không phải là quốc hội; và trong trường hợp cụ thể này, nó không thể thoát khỏi động lực [nghị viện] đó. Về phương diện này, Thượng Hội Đồng là một quốc hội phong phú, hiệu quả và thậm chí cần thiết; nhưng chỉ dừng lại ở đó. Đối với tôi, Thượng Hội Đồng có ý nghĩa quyết định trong sự phân định cuối cùng, khi tôi nghĩ về cách thực hiện Tông huấn.”

Đức Thánh Cha nói thêm: “Một trong những sự phong phú và độc đáo của phương pháp sư phạm đồng nghị nằm chính xác ở chỗ vượt ra khỏi logic của các nghị viện để học cách lắng nghe, trong cộng đồng, những gì Thánh Linh nói với Giáo hội; vì lý do này, tôi luôn đề nghị giữ im lặng sau một số phát biểu nhất định”.

“Thượng Hội Đồng sẽ có ý nghĩa gì nếu chúng ta không cùng nhau lắng nghe những gì Thánh Linh nói với Hội Thánh?” Đức Thánh Cha Phanxicô hỏi.


Source:Catholic News Agency

2. Cuộc đảo chính luật độc thân linh mục thất bại của Đức Hồng Y Claudio Hummes

Như chúng tôi vừa loan tin, sau một thời gian để cho mọi sự lắng đọng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích lý do tại sao ngài không chấp nhận việc phong chức linh mục cho những người nam có gia đình.

Dịp này báo chí đã nhắc lại sự kiện là Đức Hồng Y Claudio Hummes, người cổ vũ hăng hái cho việc phong chức cho các viri probati, đã sắp xếp cả một kế hoạch rất công phu và gởi một lá thư cho các Giám Mục trong vùng Amazon.

Bức thư, tìm cách chuẩn bị cho các giám mục trước khi công bố Tông huấn này, đưa ra cho các ngài một số gợi ý để “kín đáo giúp ngài, như một đấng bản quyền, trong tình hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô,” theo một bản sao của ký giả chuyên về Vatican, Aldo Maria Valli, và được tờ National Catholic Register kiểm chứng là xác thực.

Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vatican 13 tháng Giêng, 2020

Thưa Đức Hồng Y, Đức Cha

Đức Thánh Cha đang chuẩn bị một Tông huấn mới, trình bày những kết luận từ Thượng Hội Đồng Amazon với chủ đề Con đường mới cho Giáo hội và một Hệ Sinh thái Tích hợp diễn ra dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần vào tháng 10 năm ngoái.

Dự thảo hiện đang được xem xét và chỉnh sửa và sẽ được dịch ra nhiều ngôn ngữ sau đó. Đức Thánh Cha Phanxicô hy vọng có thể công bố Tông huấn này vào cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai.

Tông huấn được háo hức chờ đợi chắc chắn sẽ khơi dậy sự quan tâm và các phản ứng khác nhau. Do đó, như đã từng được thực hiện với Laudato Sí (2015), Amoris Laetitia (2016), Gaudete et Exultate (2018) và Christus Vivit (2019), Đức Thánh Cha muốn các vị bản quyền địa phương nhận được văn bản trực tiếp, trước khi nó được công bố và báo chí bắt đầu bình luận. Như thế, các vị bản quyền địa phương có thể cùng với ngài trình bày Tông huấn này và làm cho nó có thể đến được với các tín hữu, những người nam nữ thiện chí, giới truyền thông, các nhà khoa bảng và những người khác là những người nắm giữ các vị trí quyền lực và nổi bật..

Với mục đích thúc đẩy một sự chuẩn bị thích hợp, một số gợi ý sẽ được đưa ra trong lá thư đầu tiên này. Mục đích không phải để phô trương ầm ĩ hay thu hút sự chú ý. Trái lại, là nhằm kín đáo giúp ngài, với tư cách là Đấng bản quyền địa phương, trong tình hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi ngài đọc Tông huấn và truyền đạt cho Dân Chúa trong thẩm quyền của ngài. Do đó, với tự do tối đa, các đề xuất có thể được sử dụng nếu thấy chúng có vẻ hữu ích.

Một cách hữu ích để sẵn sàng là hãy đọc một số tài liệu trước đây liên quan đến chủ đề này, được cung cấp dưới đây trong phần các tài nguyên đính kèm. Trong vòng 10 ngày hoặc lâu hơn, ngài sẽ nhận được một lá thư thứ hai với những gợi ý thêm.

Khi ngày ban hành đến gần, ngài sẽ nhận được Tông huấn bằng e-mail nhưng không được công bố. Trong ngày công bố, sẽ có một sự kiện kỷ niệm và buổi trao đổi trong cùng Hội trường Thượng Hội Đồng nơi công việc diễn ra vào tháng Mười.

Ngài cũng có thể bắt đầu lên kế hoạch cho một cuộc họp báo hoặc các sự kiện khác càng sớm càng tốt sau khi ban hành Tông huấn. Ví dụ, nếu thấy thích hợp ngài có thể trình bày Tông huấn này cùng với một đại diện của người bản địa, nếu điều đó là khả thi trong khu vực của ngài, một chuyên viên mục vụ giàu kinh nghiệm (linh mục, tu sĩ, hay giáo dân), một chuyên gia về các vấn đề sinh thái và một người trẻ tham gia vào việc chăm sóc mục vụ giới trẻ.

Xin giữ bí mật bức thư này và chỉ chia sẻ nó với những người liên quan trực tiếp đến việc chuẩn bị trong giáo phận cho việc xuất bản Tông huấn, đừng cho những người khác và giới truyền thông biết. Hãy tôn trọng các hướng dẫn này một cách cẩn thận. Đồng thời, xin vui lòng tha thứ nếu bạn nhận được nhiều hơn một bản sao của bức thư này - nguy cơ trùng lặp dẫu sao cũng còn tốt hơn là không đến được một số giáo phận do kết nối internet kém.

Với hy vọng rằng bức thư này sẽ hữu ích, chúng ta hãy kết hợp cầu nguyện chân thành với Cha đầy Lòng Thương Xót của chúng ta xin Ngài chúc phúc cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tất cả các giám mục trong việc ban hành Tông huấn và xin cho Dân Chúa trong khu vực Amazon và trên khắp thế giới đón nhận Tông huấn này với niềm tin, hy vọng, thông minh và hiệu quả.

Trân trọng trong Chúa Kitô,

+ Đức Hồng Y Claudio Hummes, OFM

Tổng tường trình viên Thượng Hội Đồng Amazon

Chủ tịch Mạng lưới Giáo hội Liên vùng Amazon (REPAM)

Khi Tông huấn Querida Amazonia được công bố, tất cả mọi sự đã diễn ra trái với mong đợi của Đức Hồng Y Hummes.

Cuộc đảo chính luật độc thân linh mục đã thất bại


Source:Aldo Maria Valli