Các bài giảng thường do các linh mục phụ trách, nhưng điều đó sắp thay đổi ở Giáo phận Osnabrück, nơi ít nhất trong vòng một tuần - từ ngày 13 đến ngày 20 tháng 9 – các linh mục được yêu cầu ngồi xuống nghe các phụ nữ công bố và diễn giải lời Chúa.

Đức Cha Franz-Josef Bode, Giám Mục Osnabrück là người hô hào nồng nhiệt cho việc phong chức linh mục cho phụ nữ. Ngài là “linh hướng” cho phong trào Maria 2.0. Phong trào phụ nữ Công Giáo Đức này chịu ảnh hưởng bởi các ý thức hệ cực đoan đã khởi xướng một cuộc biểu tình kéo dài trong một tuần từ ngày 11 đến 18 tháng Năm, 2019. Họ từ chối không bước vào nhà thờ và không tham dự các Thánh lễ trong suốt thời gian biểu tình phản đối.

Nhóm này cũng đã gửi một bức thư ngỏ tới Đức Thánh Cha Phanxicô, kêu gọi phong chức cho phụ nữ, và tuyên bố rằng ngoài Đức Mẹ ra, những người nam trong Giáo hội không đánh giá đúng mức bất cứ một người phụ nữ nào khác.

Trong các cuộc biểu tình, họ mang theo một bức ảnh của Đức Mẹ bị bịt miệng.

Đi xa hơn nữa, sáng Chúa Nhật 22 tháng Chín, 800 phụ nữ đã biểu tình trước nhà thờ chính tòa tổng giáo phận Köln để chống báng Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki. Ngài là một trong số 8 Giám Mục tại Đức kiên quyết chống lại cái gọi là tiến trình công nghị “có hiệu quả ràng buộc” nhằm tiến đến việc phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, và chúc lành cho các kết hiệp đồng tính.

Có lẽ để xoa dịu, trong thời gian qua, Văn phòng Chăm sóc Mục vụ Phụ nữ của Hội đồng Giám mục Đức đã kỷ niệm Năm Quốc tế Lời Chúa bằng cách tổ chức các buổi chia sẻ quan điểm của các phụ nữ về Kinh thánh trong cộng đồng của họ; và thu thập các bài giảng của họ thành một tuyển tập sẽ được xuất bản trong tương lai gần.

Nhưng hiện nay, giáo phận Osnabrück - với sự ủng hộ quyết liệt hơn của Đức Cha Franz-Josef Bode, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức - đang mời gọi các phụ nữ liên lạc với hội đồng giáo xứ hay giáo phận để ghi danh giảng trong các nhà thờ.

Mặc dù tập trung vào tuần lễ từ ngày 13 đến ngày 20 tháng 9, được gọi là “Tuần hành động”, để trùng với ngày lễ Thánh Hildegard thành Bingen, người Đức, tu viện trưởng, nhà văn, nhà soạn nhạc, nhà triết học, nhà thần bí, và Tiến sĩ Hôi Thánh sống ở thế kỷ 12 – thử nghiệm này, nếu thành công, có thể được áp dụng rộng rãi sau đó.

Inga Schmitt, một nhà tư vấn trong lĩnh vực truyền thông đức tin tại Giáo phận cho biết: “Chúng tôi tin rằng giờ đây chúng ta phải mở rộng khuôn khổ một chút để những người phụ nữ với các đặc sủng của họ có thể được nhìn thấy và lắng nghe mạnh mẽ hơn trong phụng vụ và thuyết giảng,” trang web tin tức của Hội Đồng Giám Mục Đức katholisch.de đưa tin.

Schmitt cũng giải thích rằng mục đích của chiến dịch rao giảng là làm cho phụ nữ - “và cả tất cả những người không tận hiến khác” - được nổi bật rõ hơn trong đời sống Giáo hội.

Schmitt nhấn mạnh: “Việc đưa ra chứng tá trong bối cảnh gia đình hoặc tại nơi làm việc là không đủ.”

“Tuần hành động” của phụ nữ Công Giáo ở giáo phận Osnabrück sẽ được dựa trên thành công của “Ngày những phụ nữ thuyết giáo” do Hiệp hội Phụ nữ Công Giáo Đức, gọi tắt là KFD tổ chức hồi tháng 5.

Vào ngày 17 tháng 5, 12 phụ nữ đã thuyết giảng tại 12 nhà thờ trên khắp đất nước.

Trong một tuyên bố KFD nhận định rằng:

“Lời Chúa nếu chỉ được giải thích bởi các thừa tác viên đã được phong chức sẽ thiếu vắng hoàn toàn quan điểm của phụ nữ. Và điều đó không thể cứ tiếp tục. Chúng tôi tin rằng điều rất quan trọng là phụ nữ phải được phép rao giảng trong các thánh lễ.”


Source:Novena News