Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối phiên họp toàn thể vào ngày 29 tháng 8, các Giám Mục Ba Lan đã kêu gọi tôn trọng nhiều hơn đối với tình cảm tôn giáo.

Tuyên bố cho biết: “Các Giám Mục bày tỏ quan ngại về những trường hợp xúc phạm những nơi thờ tự và các biểu tượng tôn giáo, ngày càng thường xuyên hơn, gây đau đớn cho rất nhiều người”.

“Hội đồng Giám Mục Ba Lan kêu gọi sự tôn trọng cảm xúc tôn giáo của các tín hữu và tất cả những ai mà những địa điểm và biểu tượng này tạo thành một giá trị độc đáo bất kể thế giới quan của họ là gì.”

Các Giám Mục không trích dẫn bất kỳ ví dụ nào trong tuyên bố của các ngài, nhưng rõ ràng quan tâm của các ngài đã diễn ra theo sau một vụ việc nghiêm trọng vào tháng 7, trong đó những người đồng tính đã gắn cờ cầu vồng lên một bức tượng lịch sử của Chúa Kitô ở thủ đô Warsaw.

Đức Hồng Y Kazimierz Nycz của Warsaw mô tả vụ việc xảy ra bên ngoài Nhà thờ Thánh Giá của thành phố là một “sự xúc phạm” “gây đau đớn cho các tín hữu, giáo dân của Nhà thờ Thánh Giá và nhiều cư dân của thủ đô”.

Trong cuộc họp của các Giám Mục tại Jasna Góra vào tuần trước, các Giám Mục đã ban hành một tài liệu dài 27 trang kêu gọi người Công Giáo tôn trọng những người được xác định là LGBT+ nhưng không chấp nhận quan điểm của họ một cách thiếu cân nhắc. Văn bản có tựa đề “Lập trường của Hội đồng Giám mục Ba Lan về LGBT+” cũng lên án bạo lực bằng lời nói và thể chất đối với những người liên quan đến phong trào LGBT+.

Tại buổi họp mặt từ ngày 27-29 tháng 8, các Giám Mục cũng đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngày các bài học tôn giáo được trở lại các trường học ở Ba Lan sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản. Các ngài thảo luận về tình trạng giáo dục tôn giáo hiện nay, cũng như việc chuẩn bị và đào tạo giáo lý viên thích hợp.


Source:Catholic News Agency