Theo James Morrow, phân tích gia của Sky News, Australia, tổng thống Donald Trump đã rất khôn ngoan khi tập trung vào tình trạng bất ổn đang gây ra ở nhiều thành phố do Đảng Dân chủ điều hành trong bài phát biểu nhận đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Trong bài phát biểu dài 71 phút của mình trên bãi cỏ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump cho biết cuộc bầu cử sắp tới sẽ “quyết định xem chúng ta cứu Giấc mơ Mỹ hay chúng ta để cho một chương trình nghị sự xã hội chủ nghĩa phá bỏ vận mệnh trân quý của chúng ta”.

“Lá phiếu của các bạn sẽ quyết định liệu chúng ta có bảo vệ những người Mỹ tuân thủ luật pháp hay chúng ta trao quyền thống trị tự do cho những kẻ bạo lực vô chính phủ, những kẻ kích động và tội phạm đe dọa công dân của chúng ta.”, Tổng thống Trump nói như trên trước đám đông khoảng 1, 000 người.

Tổng thống cũng đề cập đến tình trạng bất ổn đang càn qua một số thành phố ở Mỹ sau vụ người đàn ông da đen Jacob Blake bị cảnh sát bắn bảy phát đạn.

Trong khi một số người biểu tình một cách ôn hòa, một số lại chuyển sang cướp bóc và bạo lực, là điều mà ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã ngần ngại lên án.

Theo Morrow, trong khi đảng Dân chủ vẫn đang cố gắng ám chỉ những người ủng hộ tổng thống Trump là “những kẻ đáng thương hại”, đáng tội nghiệp vì khờ dại, ngu dốt; tổng thống Trump không có thái độ kẻ cả và trịch thượng đó, ông cố gắng lôi kéo những cử tri cánh tả đang dao động bằng những lời trân trọng hơn và đáp ứng đúng nguyện vọng của họ hơn.

“Tổng thống Trump thực sự thông minh, ông ấy tập trung vào các tử huyệt của Joe Biden và ông ấy nói rằng chính ông Joe Biden là vấn đề, ” ông Morrow nói.

“Điều đó làm cho nhiều người có thể dao động. Trong số những người tả khuynh chắc chắn có những người không thích những gì đang diễn ra ở các thành phố do Đảng Dân chủ điều hành này, những nơi đang bị phá hủy bởi những kẻ bạo loạn và cướp bóc, tất cả đều nhân danh cái gọi là phản kháng, những người đó sẽ nói ‘Tôi sẽ không bỏ phiếu Biden, tôi sẽ bỏ phiếu cho Trump.’”

“Tôi nghĩ mà không sợ sai lầm rằng, bài phát biểu của Tổng thống Trump khôn ngoan hơn bất cứ điều gì Biden đã nói.”

Ở Hoa Kỳ, ngoài FoxNews từ trước đến nay vẫn có truyền thống bênh vực tổng thống Trump, hầu hết các phương tiện truyền thông khác có khuynh hướng chống lại bất cứ hoạt động nào của Tổng thống Trump.

Ở Úc, tình hình ngược hẳn lại. Sau những căng thẳng liên tục với Trung Quốc, các phương tiện truyền thông tại Úc tỏ ra có cảm tình đặc biệt với Tổng thống Trump.

Căng thẳng đã âm ỉ giữa Bắc Kinh và Canberra trong những năm gần đây, với quyết định của Australia cấm tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei thuộc sở hữu của Trung Quốc không được tham gia vào việc triển khai cơ sở hạ tầng di động 5G do lo ngại về an ninh quốc gia.

Sự xuất hiện của đại dịch coronavirus làm gia tăng thêm nhiều căng thẳng cho các mối quan hệ. Hôm 19 tháng 4, Ngoại trưởng Marise Payne đã kêu gọi một cuộc điều tra toàn cầu về cách Trung Quốc đối phó với COVID-19.

Vài ngày trước đó, sau khi Hoa Kỳ đe dọa rút tiền tài trợ cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, vì Tổng thống Donald Trump tuyên bố WHO đã quảng bá các “thông tin sai lệch” của Trung Quốc về virus, thủ tướng Úc Morrison đã nói rằng đã có những lời chỉ trích “rất xác đáng” đối với WHO.

Sau hai tuyên bố này của các nhà lãnh đạo Úc, Trình Tĩnh Nghiệp (Cheng Jingye, 程静业) lên tiếng đe dọa sẽ áp đặt các trừng phạt kinh tế nếu Úc cứ tiếp tục kêu gọi một cuộc điều tra độc lập liên quan đến COVID-19.

Sau khi Úc tiếp tục lờ đi các cảnh cáo này của Trung Quốc, mức thuế 80% đánh vào lúa mạch của Úc trong 5 năm đã được công bố.

Trung Quốc cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thịt bò từ Queensland và New South Wales.

Trong bối cảnh thế giới vẫn đang phải đối phó với đại dịch toàn cầu, Bắc Kinh lại thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hương Cảng. Úc đã liên kết với Vương quốc Anh và Canada mô tả kế hoạch này là đáng quan ngại sâu sắc và nói rằng nó làm suy yếu quyền tự trị của Hương Cảng. Điều này làm gia tăng hơn nữa căng thẳng giữa hai nước.

Trong một diễn biến bất ngờ đối với nhiều người, Úc đã từ bỏ thái độ lưng chừng và công khai đối đầu với Bắc Kinh. Hai nữ bộ trưởng Úc là Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold đã ký một thỏa thuận với Hoa Kỳ, vào ngày 28 tháng 7, tăng cường các nỗ lực quân sự chung của họ ở Darwin, tăng cường các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông và nghiên cứu sự phát triển của các công nghệ phòng thủ tên lửa và siêu âm để chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết liệt và hung hăng trong khu vực.

Chỉ một ngày sau, Cảnh Sảng (Geng Shuang - 耿爽), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói “Úc không còn làm được bao nhiêu để cứu vãn tình hình”.

Nhiều quan sát viên cho rằng nếu tháng 11 này Tổng thống Trump không được tái đắc cử, một chính quyền Mỹ thân thiện với Trung Quốc hơn sẽ khiến tình hình kinh tế Úc rơi vào một tình trạng suy thoái đáng âu lo.

Vì chính nghĩa phò sinh, người Công Giáo cầu mong cho Tổng thống Trump thắng cử thế nào thì chính giới Úc, vì kinh tế, cũng mong mỏi điều đó không kém.


Source:Sky News Australia