Hội dòng Truyền giáo Columbans quảng bá Lễ hội sáng tạo qua loạt tài liệu trực tuyến

Các tài liệu trực tuyến của Hội dòng Columbans nhằm khám phá ra sự đa dạng sinh học và các vấn đề liên quan đến giáo huấn xã hội Công Giáo trong những bối cảnh khác nhau nơi mà các tu sĩ truyền giáo Columbans đang hoạt động.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Hội dòng Truyền giáo Columbans, đánh dấu một Lễ hội sáng tạo mới bằng một loạt tài liệu trực tuyến về vẻ đẹp đa dạng sinh học và những mối đe dọa mà nó phải đối diện.

Lễ hội Sáng tạo là lễ hội hàng năm mời gọi các tín hữu hãy cầu nguyện và hành động trong Giáo hội trên toàn thế giới để bảo vệ sự sáng tạo của Chúa, ngôi nhà chung của chúng ta. Mùa lễ hội Sáng tạo được bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, với Ngày Thế giới cầu nguyện cho sự sáng tạo, và kéo dài tới ngày 4 tháng 10, Lễ Thánh Phanxicô Assisi, vị thánh quan thầy của thiên nhiên, người được các tín hữu của nhiều tôn giáo kính mến.

Chuỗi tài liệu trực tuyến về “Năm thánh Trái đất” (Jubilee for the Earth)

Các nhà truyền giáo Columbans đang quảng bá một loạt phim mang tên “Năm thánh Trái đất – nói lên nét đa dạng sinh học và câu chuyện thiêng liêng của chúng ta”. Bộ phim tài liệu dài sáu tập, mỗi tập khoảng 15 phút, dự kiến sẽ được phát hành vào thứ Hai, ngày 31 tháng 8, trước Lễ hội sáng tạo.

Bộ phim tài liệu này được văn phòng Công lý và Hòa bình (JPIC) của Hội dòng Columbans ở Washington và các tu sĩ Columbans làm việc ở nhiều lãnh vực khác nhau trên thế giới như ở Ireland, Mỹ, Anh, Phi, Hồng Kông, Hàn Quốc và Myanmar đóng góp.

Học thuyết xã hội của Giáo hội

"Dựa trên nền tảng của Giáo huấn Xã hội Công Giáo và kinh nghiệm của các tu sĩ Columbans, sáu tập tài liệu về 'Năm thánh Trái đất' sẽ khám phá ra cách chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta và dòng giống anh chị em của chúng ta là là những người có đức tin và là công dân của hành tinh này" Các cha thầy dòng Columbans giải thích như trên trong trang web của Hội dòng.

Các tài liệu trực tuyến nhằm khám phá những nét sinh học đa dạng và các vấn đề liên quan đến công bằng kinh tế, đối thoại liên tôn giáo, di cư, hòa bình và phi quân sự hóa. Sự bảo toàn công trình sáng tạo là một phần trong chương trình dấn thân của các tu sĩ Columbans như Đấng sáng lập Tu hội Columbans đã nói: “Nếu bạn muốn biết Đấng Tạo hóa, thì hãy nhìn vào các công trình sáng tạo của Ngài”.

Trong loạt tài liệu trực tuyến các cha thầy Columbans giải thích rằng: “Giờ đây hơn bao giờ hết, chúng tôi biết rằng con người cần thiết phải hàn gắn lại mối quan hệ đã bị rạn nứt giữa chúng ta với các thụ tạo do Chúa sáng tạo”.

Một số các linh mục Columbans, truyền giáo góp mặt trong các tài liệu trực tuyến gồm có: Cha Brian Vale (Úc và New Zealand), Cha Dan Troy (Trung Quốc), John Din (Phi) và Ellen Teague (Anh) kêu gọi thực hành Tông huấn Laudato Si.

Cuộc khủng hoảng sinh thái ở Pakistan

Cha Liam O'Callaghan, làm việc tại Giáo phận Hyderabad ở Pakistan, chia sẻ suy tư của mình trong tập 3 của bộ phim về cuộc khủng hoảng sinh thái ở Pakistan. Là Điều phối viên Văn phòng Công lý và Hòa bình quốc gia (JPIC), ngài cho biết những cố gắng “làm nổi bật sự đa dạng và đối thoại giữa các tôn giáo trong bối cảnh của Hồi giáo.”

Cha Liam O’Callaghan, nhà truyền giáo người Ireland nói với Thông tấn xã UCA rằng: “Bốn mươi phần trăm các loài sinh vật biển đã biến mất khỏi vùng biển bị ô nhiễm ở Karachi do chất thải và nước thải công nghiệp chưa được xử lý đổ ra biển.”

Cha O’Callaghan cho biết đây là sứ mệnh và nhiệm vụ mà Giáo hội phải tham gia, vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo. Cha cho hay chính phủ đã đưa ra các kế hoạch lớn để làm sạch môi trường nhưng dường như không được thực thi! "Chỉ có những nỗ lực chung mới có thể cứu được hệ sinh thái này."

Cha O'Callaghan đã gửi các tài liệu trực tuyến đến cho 15 giáo xứ ở Hyderabad và đã chia sẻ trên các trang Facebook của Ủy ban Công lý Hòa bình và Đối thoại giữa các tôn giáo (JPIC). Cha cho biết đã có hơn 1.500 người đăng ký.

Với sự giúp đỡ của các tu sĩ Columbans khác, Cha O'Callaghan cho hay, vào năm 2015, nhóm đã dịch Tông huấn “Laudato Si” sang tiếng Urdu. Cha cũng dọn một bản tóm tắt của tài liệu cho các trường học, giáo xứ và các nhóm cộng đồng.

Các tu sĩ Columbans

Hội dòng Truyền giáo Thánh Columban được thành lập vào năm 1917 tại Ireland do hai linh mục Edward Galvin và John Blowick. Tu Hội được gọi theo tên của nhà truyền giáo người Ailen đầu tiên của châu Âu, Thánh Columbanus hay Columban, người đã qua đời vào năm 615.

Ngày nay, Hội dòng Columbans đang hoạt động ở 15 quốc gia trên thế giới.