Rừng California thành biển lửa! nhưng “Tình Chúa còn mãnh liệt hơn…’’

Hàng chục đám cháy kinh hoàng bùng lên khắp tiểu bang California Hoa Kỳ, Đức Giám Mục địa phương đã kêu gọi cầu nguyện cho các gia đình bị ảnh hưởng, nhân viên cứu hỏa và những người phục vụ ở tuyến đầu...
(Tin Vatican - Devin Watkins)

Miền Bắc và Trung của tiểu bang California đang hứng chịu những ngọn lửa tàn khốc và mây khói đen mù mịt của cả hai chục đám cháy đang hừng hực lửa.

Hai trong số các vụ cháy rừng này được xếp vào hạng lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử cháy rừng tại Hoa Kỳ. Cả hai đều phát cháy từ vùng Vịnh San Francisco, nơi có hơn 200.000 cư dân đã phải sơ tán.

Ít nhất có bảy người thiệt mạng trong tuần qua, trong đó có khoảng 650 vụ cháy khác nhau. Khoảng 700 ngôi nhà và các cơ sở kinh doanh bị tiêu rụi.

Thảm họa lớn
Các nhân viên cứu hỏa từ khắp nước Mỹ đang chiến đấu với các đám cháy. Xe chữa lửa và các đội quân cứu hỏa được điều động đến từ các tiểu bang Texas, Arizona, Montana, Nevada và Utah.

Tổng thống Donald Trump đã trích quỹ liên bang để giúp dân cư ở bảy quận của tiểu bang California đang bị ảnh hưởng bởi những đám cháy, được công bố là một thảm họa lớn vào thứ Bảy tuần qua.

Sét đánh kéo theo một loạt các cơn gió nóng đã đã bộc phát các cơn cháy càn quyét hầu hết các khu rừng.

Cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng
Khi ngọn lửa bừng bừng cháy về gần, Đức cha của San Jose, Giám mục Oscar Cantú đã kêu mời mọi người hiệp nhất cầu nguyện cho dân chúng trong tiểu bang.

Trong một thông báo, Đức cha Cantú cho hay đây là vụ cháy rừng lớn thứ ba được ghi nhận. Nó đã tàn phá 339.000 mẫu rừng tính cho đến Chủ nhật vừa qua.

Trong thông báo, Đức cha Cantú khen ngợi những người lính cứu hỏa và những người tiếp ứng chữa cháy “bất chấp nhiệt độ như hỏa lò và những cơn bão lửa khó lường trên địa bàn… thường dẫn tới những hy sinh cá nhân để bảo vệ tính mạng và tài sản”.

Đức cha cho hay: “Khói đen dầy đặc làm nghẹt không khí và làm chúng ta khó thở!

Nhưng, Đức cha Cantú nói, người dân California không đơn độc vì “Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Ngài là nơi nương tựa và sức mạnh của chúng ta, đặc biệt trong những khoảnh khắc tăm tối cuộc đời. Tình yêu của Chúa dành cho chúng ta mãnh liệt hơn cả những ngọn lửa bừng bừng, mạnh mẽ hơn bất cứ căn bệnh nào, và bền vững hơn những gì chúng ta chưa hề nghĩ tưởng…”

Đức cha yêu cầu tất cả mọi người Công Giáo hãy cầu nguyện cho các gia đình bị ảnh hưởng và những người đang làm việc để chiến đấu dập tắt cơn cháy rừng này.

Đức cha nói: “Chúng ta hãy chia sẻ tình yêu Chúa bằng cách giúp đỡ những người cần tới thức ăn, đồ uống hay chỗ ở… Hãy mở đôi tai nhân ái của chúng ta ra mà lắng nghe”.

Trung tâm giáo xứ
Đức cha Cantú mời gọi các giáo xứ hãy mở trường học và giáo xứ ở các nơi đang có cơn cháy, để làm các trung tâm cứu viện, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng...

Đức cha Cantú bảo đảm: “Chúng ta đừng bao giờ quên rằng với Chúa Giêsu Kitô, mọi sự đều có thể.”