Những huấn từ của ĐTC Phanxicô về các cuộc tàn sát người Kitô hữu

Nhân dịp thế giới kỷ niệm Ngày quốc tế nạn nhân của các cuộc bách hại tôn giáo, chúng ta hãy nhớ lại những lời giáo huấn của ĐTC Phanxicô về việc đàn áp các Kitô hữu.

(Tin Vatican - Sơ Bernadette M Reis, fsp)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến vấn đề đàn áp Kitô giáo một số lần, kể từ khi ngài lên ngôi Giáo hoàng vào tháng 3 năm 2013.

Thật vậy, khoảng một tháng sau khi lên ngôi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến vấn đề này mà ngài lặp đi lặp lại nhiều lần kể từ đó:

“Ngày nay, Giáo hội có nhiều vị tử đạo hơn so với những thế kỷ đầu của Giáo hội!”

Các vị tử vì đạo ngày nay

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói cụm từ này trong một bài giảng lễ thánh Tử đạo Stephanô, vị tử đạo đầu tiên. ĐTC cho rằng cái chết của thánh Stephanô là một “sự khờ dại”. Và Đức Thánh Cha cho biết từ ngày đó cho đến nay, nhiều Kitô hữu đã làm chứng cho Tin Mừng Chúa theo gương can đảm tuyệt vời của thánh nhân.

ĐTC nói: "Thời đại tử đạo chưa bao giờ kết thúc, thậm chí ngày nay chúng ta có thể nói một cách thẳng thắng rằng Giáo Hội có nhiều vị tử đạo hơn bây giờ, so với các thế kỷ đầu của Giáo hội. Nhiều chứng nhân bị giết vì sự thù hận Chúa Giêsu, vì căm phẫn với đức tin: một số bị giết vì dạy giáo lý, số khác bị giết vì đeo thánh giá... Ngày nay, ở nhiều quốc gia, các tín hữu bị coi là những kẻ ác độc, họ bị bắt bớ... họ là anh chị em của chúng ta đang chịu đau khổ! Cho nên thời đại chúng ta đang sống, là thời đại của các vị tử đạo.

Sự ngược đãi ngày nay

Khoảng một năm sau, ĐTC lại nhắc lại cụm từ ấy trong bài giảng vào ngày 4 tháng 3 năm 2014. Khi ĐTC suy tư về câu trả lời của Chúa Giêsu trước câu hỏi của thánh Phêrô “Đi theo Chúa, chúng con sẽ được gì? ” Chúa Giêsu trả lời những ai theo Ngài sẽ nhận được gấp trăm đời này, kể cả sự bắt bớ.

“Do đó chúng ta chứng dám nhiều cuộc đàn áp: bằng lời nói, bằng lăng mạ, bằng vu cáo khiến tín hữu Chúa bị bắt bớ và tù đầy như trong các thế kỷ đầu… Hẳn chúng ta vẫn chưa quên, 60 năm trước đây, nhiều Kitô hữu bị bắt tống vào các trại lao động của Đức quốc xã, và rồi của những người Cộng sản! Họ cho các tín hữu là những người khùng điên, nhảm nhí, hủ lậu, cần phải khai trừ và tiêu diệt! Nên ĐTC nói: ngày nay có nhiều vị tử đạo hơn so với thời xa cưa của Giáo Hội. Họ bị lên án, chỉ vì có cuốn Kinh thánh, vì đeo thánh giá… mà bị bắt bớ.

Suy tư về những người bị bách hại

Trong dịp Lễ Giáng sinh 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại cụm từ này trong dịp lễ kính Thánh Stephanô như sau:

“Ngày nay cũng vậy, để làm chứng cho ánh sáng và sự thật, Giáo Hội đang trải nghiệm ở nhiều nơi khác nhau những sự bách hại khắc nghiệt, dẫn đến những cuộc tử đạo cao cả. Biết bao anh chị em của chúng ta bị ngược đãi và bạo lực, vì sự thù ghét với Chúa Giêsu! Cha nói cho các con hay: những người tử vì đạo hôm nay còn nhiều hơn những người chết vì Chúa ở những thế kỷ đầu của Giáo hội!

Chúng ta thấy lịch sử của những thế kỷ đầu tiên, ở Rôma này, diễn ra nhiều sự tàn ác đối với các Kitô hữu; Cha có thể nói ngày nay cũng có cùng một sự tàn bạo như thế!, và ở một mức độ dữ dằn hơn, đối với các Kitô hữu... Hôm nay chúng ta nghĩ đến những người đang bị bách hại, và hiệp thông với họ trong tâm tình cầu nguyện và khóc thương họ bằng những giọt lệ của chúng ta. Hôm qua, ngày lễ Giáng sinh, chúng ta hãy nhớ tới các Kitô hữu đang bị đàn áp vì đức tin tại Iraq, họ phải dâng lễ Giáng sinh trong những ngôi thánh đường bị hủy diệt!”

Tử đạo vì sự trung tín hàng ngày

Trong buổi triều yết ngày 25 tháng 9 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô lặp lại những lời tương tự khi ngài đề cập đến cuộc tử đạo của thánh Stephanô.

“Ngày nay có nhiều vị tử đạo hơn so với thời Giáo Hội sơ khai, và các vị tử đạo ở khắp mọi nơi. Giáo Hội có nhiều vị tử đạo, máu các ngài tưới gội trên đất nước chúng ta như các giáo phụ xưa đã nói: “Máu của các Kitô hữu là hạt giống đức tin” (Tertullian, Apology, 50:13) và là bảo chứng cho Dân Thiên Chúa được phát triển và sinh nhiều hoa trái. Các vị tử đạo không chỉ là “thánh nhân”, mà còn là những người nam nữ bằng xương bằng thịt - như sách Khải Huyền đã đề cập tới - “họ đã giặt áo choàng và làm cho nên tinh trắng trong máu Chiên Con” (7:14). Họ là những người chiến thắng thực sự.

"Hôm nay chúng ta cũng khẩn cầu, xin Chúa đoái nhìn đến các vị tử đạo hôm qua và hôm nay, mà giúp chúng ta học đòi cách sống trọn vẹn như của các vị thánh tử đạo hàng ngày, để trung thành với Tin Mừng theo Chúa Kitô."

Những vị tử vì đạo của ngày hôm nay

Khi suy ngẫm về Bài đọc tường thuật lại cuộc tử đạo của Thánh Stêphanô ngày 28 tháng 4 năm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sánh ví những điển hình trong thời đại chúng ta trước sự ngược đãi, giống như của những người đã thiệt mạng ở Shoah trong thế kỷ trước. ĐTC nói: Động lực tương tự được sử dụng để giết thánh Stephanô vẫn còn vang vọng! với nhóm người này thì các tín hữu Chúa Kitô đáng phải chết!

“Điều này đang xảy ra ngày nay: các vị thẩm phán không có khả năng cầm cân nẩy mực cho người mình xét xử. Ví dụ, điển hình vụ cô Asia Bibi: cô bị kêu án tù mười năm tù, chỉ vì đức tin của cô, trước một người đòi giết cô!"

Trong bài giảng ngày 27 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc tới một ví dụ cụ thể khác về một vị Giám mục:

“Một Giám mục đang sống trong một quốc gia độc tài vô thần đã nói với Cha về điều này, một cách chi tiết! Ví dụ, vào thứ Hai sau Lễ Phục sinh, các giáo viên phải hỏi học trò: “Hôm qua con ăn gì? ” Một số đứa trả lời là “Trứng”. Và những đứa nói thế, sẽ bị theo dõi để xem có phải em đó là tín hữu hay không, vì tập tục của các Kitô hữu, là ăn trứng vào Chủ nhật Phục sinh. Thậm chí cho đến thời điểm này, còn có việc do thám như vậy, để tìm ra người tin vào Chúa Kitô mà sát hại. Đây thật là một cuộc bách hại dai dẳng. "

Phúc cho những người bị bắt bớ

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở chúng ta không chỉ có bách hại khổ đau mà còn có hạnh phúc, dành cho những tâm hồn bị bách hại! Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về Mối Phúc thật cuối cùng trong Tám mối trong buổi triều yết chung vào ngày 29 tháng 4 đầu năm nay: “Phúc cho những ai bị bách hại vì sự công chính, vì nước trời là của họ.”

ĐTC Phanxicô lưu ý về Tám mối phúc thật Chúa hứa cho “Những người nghèo khó trong tâm hồn, những người than khóc, hiền lành, những người khao khát sự thánh thiện, những ai có lòng thương xót, những người có lòng trong sạch và những người kiến tạo hòa bình mà bị bắt bớ vì Chúa Kitô. Tuy nhiên, cuối cùng của sự bách hại này là con đưiờng dẫn tới niềm vui và phần thưởng lớn lao trên thiên đàng. Con đường của các Mối Phúc thật là con đường Phục Sinh dẫn chúng ta từ cuộc sống trần gian tới thiên quốc; từ một cuộc sống trong xác thân với đầy ham muốn xác thịt - ích kỷ - đến một cuộc sống được hướng dẫn bởi Thần Khí.

"Thật đau buồn khi biết rằng trong thời điểm này, có rất nhiều Kitô hữu ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới đang phải gánh chịu những sự ngược đãi! Chúng ta phải sống có hy vọng và cầu nguyện cho những thử thách đó sớm qua đi. Dù con số người tử đạo ngày nay, có đông hơn số những người tử đạo của những thế kỷ đầu... Chúng ta hãy nhớ tới những anh chị em này. Chúng ta là một thân thể duy nhất và những tín hữu này là những chi thể đang bị đau khổ trong thân thể huyền nhiệm Chúa Kitô là Giáo hội Người. "

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài giáo lý của mình bằng nhắc nhở chúng ta rằng bất cứ khi nào chúng ta phải đối diện với bắt bớ vì niềm tin vào Chúa Giêsu, thì chúng ta không đơn độc. Chúa Giêsu luôn hiện diện với chúng ta.

“Trong các cuộc bách hại, Chúa Giêsu luôn hiện diện, đồng hành với chúng ta. Sự hiện diện của Chúa Giêsu là sự an ủi và sức mạnh của Chúa Thánh Thần giúp cho chúng ta kiên tâm tiến bước. Chúng ta đừng nản lòng, khi sống một cuộc đời trung thành với Tin Mừng, mà bị người ta bắt hại!... Có Chúa Thánh Thần nâng đỡ chúng ta trong cuộc hành trình này”.