Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia cùng nhau lo thuốc vắc xin, đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng

Ông Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các quốc gia phải hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

(Tin Vatican)

Trong cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới về Covid-19 vào thứ Ba vừa qua (18/8/2020), ông Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus bàn về những thách đố liên quan đến việc thới gian hậu đại dịch Covid-19.

Trong cuộc họp báo, ông Ghebreyesus nhìn nhận có nhiều thiếu xót trong việc phản ứng lúc đầu khi căn bệnh bộc phát, ông cho hay: "Chủ nghĩa tập trung vào dân tộc riêng rẽ đã làm cho cơn đại dịch lây lan và đem đến một sự thất bại ê chề cho toàn thế giới."

Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng việc phân phối các nguồn y tế để đối phó với coronavirus mới này ở một số quốc gia. Ngay cả bây giờ, ông nói, "nhiều quốc gia vẫn chưa có đủ những phương tiện tối thiển của y khoa."

Bài học kinh nghiệm

Ông Ghebreyesus cho hay bài học mà chúng ta học được từ những sai lầm trong quá khứ: “Trong khi tất cả mọi vị lãnh đạo đều mong muốn an toàn cho dân của mình trước, “ nhưng phản công của cơn dịch này lại cần tới sự đồng trách nhiệm!”.

Ông nói thêm: “Đây không phải là một tổ chức từ thiện! Chúng ta đã học được một bài học đắt giá để nhận ra rằng cách nhanh nhất để chấm dứt được đại dịch này và mở cửa lại các nền kinh tế, phải bắt đầu ngay bằng cách bảo vệ các nhóm dân cư có nguy cơ bệnh dịch bùng phát, bất luận ở nơi nào, dân tộc hay quốc gia nào…”

Ông Ghebreyesus cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải "ngăn chặn chủ nghĩa dân tộc vắc-xin." Ông cho biết, sau khi vắc-xin được sản xuất ra, WHO đề nghị nên phân phối vắc-xin theo tỷ lệ "cho tất cả các quốc gia đồng đều, để giảm số ca nhiễm"; và sau đó, trong giai đoạn hai, mới xét đến việc cung cấp để dự phòng "cho các quốc gia!"

Thống nhất một giải pháp chung

Ông Giám đốc WHO cho biết muốn đạt được chỉ tiêu trên, thì “cần có một kế hoạch ưu tiên ở cấp cao nhất ngay tự bây giờ, hầu chuẩn bị cho việc sản xuất vắc-xin cho toàn thế giới, khi các công ty sản xuất đi vào hoạt động”.

Ông nhấn mạnh, "Khi chúng ta nỗ lực dùng tới khoa học, thì sự đoàn kết cần có sự chỉ đạo với các giải đáp chung cho thời đại dịch."

Ông Ghebreyesus cho hay: “Giống như một dàn nhạc, chúng ta cần nhiều nhạc cụ được chơi một cách hài hòa để tạo ra âm điệu mà mọi người yêu thích.” Ông cho biết WHO “sẽ làm việc này để nối kết các nhạc công lại với nhau, cổ súy khoa học, tìm ra những giải pháp và đoàn kết với nhau hầu phục vụ cho một lý tưởng thiện hảo tốt đẹp.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói về thuốc vắc-xin

Một ngày sau buổi tiếp kiến chung vào Thứ Tư hàng tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến sự cần thiết phải có thuốc vắc-xin ngừa Covid-19 cho tất cả mọi người. Trong loạt bài giáo lý dành riêng cho việc chữa lành thế giới trong việc đối phó với coronavirus, ĐTC nói các kế hoạch điều trị căn bệnh này, nên dành ưu tiên cho "những người tối cần thiết nhất. Thật buồn nếu chúng ta giữ thuốc vắc-xin chống Covid-19, ưu tiên cho những người giàu có trước! Thật đáng buồn nếu thuốc vắc xin trở thành tài sản của quốc gia này hay quốc gia khác, thay vì phổ biến và cho tất cả mọi người. "

Giám đốc WHO lên tiếng ủng hộ Đức Giáo Hoàng

Sau phát biểu của ĐTC Phanxicô, Tiến sĩ Ghebreyesus đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của ĐTC. Ông nói: "Tôi hoàn toàn đồng ý hơn với quan điểm của ĐTC". Ông viết trong trang Tweet của ông vào tối thứ Năm (20/8/2020) như thế.

Ông còn viết tiếp: "Đại dịch # Covid19 dậy cho chúng ta bài học là phải coi sức khỏe là quyền của con người, dành cho tất cả mọi người và không cho phép nó trở thành đặc quyền của một số ít người", ông nói thêm, "Nó cũng cho chúng ta một cơ hội để cùng nhau xây dựng lại một thế giới tốt đẹp hơn, an toàn hơn, công bằng hơn!"