Trong bầu khí cố dành phiếu Công Giáo, liên danh Biden-Harris cố gắng chứng minh họ là những người Công Giáo cấp tiến, tranh đấu cho công bằng xã hội, không giống những người Công Giáo nói chung chỉ biết tranh đấu trong trận chiến văn hóa phò sinh. Tuy không chỉ đích danh họ, giáo sư Robert George của Đại Học “cấp tiến” Princeton muốn nhắc họ rằng người Công Giáo ngoan đạo không cấp tiến cũng không bảo thủ hay đúng hơn họ vừa cấp tiến vừa bảo thủ theo nghĩa vừa tranh đấu cho người nghèo vừa tranh đấu cho quyền quyền sống của mọi người, trong đó, có trẻ thơ còn trong bụng mẹ.

Trên trang mạng First Things (https://www.firstthings.com/web-exclusives/2020/08/devout-catholics-and-secular-progressives), ông viết:



Hãy tưởng tượng tôi tranh cử chức vụ công, thí dụ, chức tổng thống Hợp Chúng Quốc, và tôi cho rằng mình là “một người cấp tiến thế tục dấn thân”. Hẳn bạn sẽ bảo “Nhưng thưa giáo sư George, ông đâu phải vậy. Ông đâu có thế tục, ông là người Công Giáo mà; ông đâu có cấp tiến, ông là người bảo thủ”.

Tôi xin trả lời “Này, nhưng tôi được giáo dục bởi những người cấp tiến thế tục. Tôi học ở Swarthmore, rồi Harvard, rồi Oxford: tất cả đều là những định chế thế tục do các nhà cấp tiến nắm ảnh hưởng. Tôi dạy tại Princeton, cực kỳ thế tục và cấp tiến. Tôi học sách giáo lý cấp tiến thế tục. Tôi học nó thuộc lòng. Tôi có thể trích dẫn nó cho bạn từng chữ một. Các thầy dạy cấp tiến thế tục của tôi phần lớn đã lên khuôn cho con người của tôi. Tôi biết ơn các vị ấy hàng ngày vì nền giáo dục tốt đẹp được các vị truyền thụ. Anh bạn ạ, đó là một phần của đời tôi.

“Và bạn có biết một điều khác nữa không? Nó nằm trong gia đình tôi! Ông ngoại tôi là một người duy thế tục. Ngài là một người Ý phản giáo sĩ. Hơn nữa, ngài còn là một tam điểm. Nhưng tôi yêu và tôn thờ người đàn ông ấy. Ngài gây ảnh hưởng lớn trên tôi!”

Bạn sẽ bảo “nhưng thưa giáo sư, ông đâu có tin các lý thuyết của chủ nghĩa cấp tiến thế tục. Ông phò sinh mà! Ông tin hôn nhân là sự kết hợp phu thê vợ chồng. Ông nghĩ không nên buộc Jack Phillips phải thiết kế và nướng bánh cho đám cưới đồng tính và buộc các Nữ Tu Tiểu Muội Người Nghèo phải cung cấp hay tạo điều kiện cho việc ngừa thai. Làm thế nào ông cho mình là một người cấp tiến thế tục dấn thân cho được? ”

Tôi xin trả lời, “Này, ông bạn, như tôi đã thưa, đó là con người thực của tôi! Đó là con người tôi cố tình chọn để trở thành. Đó là việc tôi tự định nghĩa chính tôi. Các ý kiến bản thân của tôi là một chuyện, nhưng chúng không nhất thiết sai khiến điều tôi nghĩ chính sách công nên là. Và bạn vừa nêu ra một số vấn đề. Bạn thấy đấy, tôi tin việc giúp đỡ người nghèo. Tôi ủng hộ việc cải tổ hệ thống công lý hình sự. Tôi chống án tử hình. Tôi tin việc chào đón người tị nạn và phải nhân đạo trong việc cư xử với di dân, kể cả những người không có giấy tờ. Với tôi, các giá trị này nằm ở tâm điểm của bản chất hạn từ cấp tiến thế tục. Tôi không muốn dừng lại một cách quá đáng ở vấn đề phá thai, hôn nhân đồng tính, và nướng bánh, và những điều tương tự. Làm một người cấp tiến thế tục phải thực sự chống nghèo đói, ủng hộ việc cải tổ nền công lý hình sự và nhiều điều khác thực sự quan hệ tới đời sống người dân bình thường. Và, nhân thể, xin hỏi bạn là ai mà hạch hỏi đức tin cấp tiến thế tục của tôi? Tôi định nghĩa lấy con người mình, không phải bạn”.

Bạn bảo, “nhưng nếu ông có thể tự dán nhãn hiệu như ‘người cấp tiến thế tục dấn thân’, bất chấp việc ông chống đối các nguyên tắc chủ yếu của cương lĩnh cấp tiến thế tục như ‘quyền sinh sản’ và ‘bình đẳng hôn nhân’, thì cấp tiến thế tục còn có ý nghĩa gì nữa? ”

Tôi xin trả lời, “Này, nó có nghĩa điều nó có nghĩa với tôi. Ông bạn ạ, nếu các chính trị gia khác có thể tự gán cho họ các nhãn hiệu như ‘người Công Giáo ngoan đạo’ dù họ vẫn ủng hộ hôn nhân đồng tính và phá thai, thậm chí phá thai được chính phủ tài trợ, và Jack Phillips phải nướng bánh theo chủ đề đồng tính và các Tiểu Muội Người Nghèo phải cung cấp phương tiện ngừa thai, thì chắc chắn tôi có thể dán nhãn hiệu cho mình là người cấp tiến thế tục, cho dù, tôi đứng ở phía bên kia của các vấn đề này. Nếu mấy ông trong các phương tiện truyền thông quyết định giúp họ thoát hiểm bằng cách ủng hộ yêu sách cho rằng họ là ‘những người Công Giáo ngoan đạo’, thì họ lấy cớ gì mà bác bỏ việc tôi tự định nghĩa như là ‘người cấp tiến thế tục dấn thân’? Nếu nó ổn cách này, thì chắc chắn nó cũng ổn cách kia chứ. Tôi muốn nói, nó là đường phố hai chiều mà lị. Đúng không, ông bạn? ”
Chú thích
Robert P. George là giáo sư luật tại Đại Học Princeton.